Giữ bình yên cho xứ sở hoa tulip

Thứ Tư, 29/07/2015, 11:00
Hà Lan nằm ở phía Tây Châu Âu, là đất nước nổi tiếng thế giới với những cảnh đẹp thiên nhiên, với hoa tulip và người dân thân thiện. Một trong những nét đẹp góp phần làm nên sự danh tiếng của đất này đó chính là lực lượng cảnh sát…

Lực lượng Cảnh sát Hà Lan được đánh giá là một trong những lực lượng cảnh sát được tổ chức tốt và hoạt động hiệu quả nhất ở châu Âu. Về tổ chức, Cảnh sát Hà Lan chia thành cơ quan Tổng hành dinh, cơ quan mật vụ và 10 cơ quan cảnh sát vùng với tổng quân số khoảng 55.000 người. Mỗi cơ quan cảnh sát vùng có cảnh sát cấp quận, dưới cảnh sát quận là các đơn vị cảnh sát địa phương hoặc các đội nghiệp vụ. 

Quân số của cảnh sát vùng được quyết định bởi số dân và tình hình tội phạm, cũng như yêu cầu về chính trị tại vùng đó. Do vậy, có sự chênh lệch lớn về quân số giữa cảnh sát vùng khi có vùng chỉ có 300 cảnh sát, trong khi khu vực khác có tới hơn 5.000 sỹ quan. 

Mỗi cơ quan cảnh sát quận phải có ít nhất một đội cảnh sát cơ động với quân số khoảng 50 người để xử lý các tình huống phức tạp, đột xuất xảy ra như chống bạo động, bạo loạn, thực hiện các vụ đột kích quy mô lớn, dẫn giải và vây bắt các đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm. 

Thành viên của các đội cơ động này được huấn luyện và trang bị đặc biệt với chế độ đãi ngộ cao hơn các sỹ quan cảnh sát khác... Trên toàn quốc có tổng số 45 đội cảnh sát cơ động, trong đó có 9 đội chuyên xử lý các tình huống phát sinh trên đường thủy và trên biển.

Gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ nhân dân.

Trong phạm vi hoạt động của mình, với những trường hợp khẩn cấp, vượt quá khả năng kiểm soát hoặc cần phối hợp, các đơn vị cảnh sát sẽ hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp với các lực lượng cứu hỏa, cứu hộ, các cơ quan chính phủ và quân đội hoặc yêu cầu sự chi viện từ tổng hành dinh chỉ huy cảnh sát quốc gia. 

Tại mỗi vùng lãnh thổ, các chính sách cơ bản liên quan đến lực lượng cảnh sát được quyết định bởi Hội đồng vùng, bao gồm các thị trưởng, công tố viên trưởng và cảnh sát trưởng (trong đó Chủ tịch Hội đồng thường là thị trưởng của thành phố lớn và quan trọng nhất như thủ phủ của vùng).

Tại cơ quan Tổng hành dinh, ngoài các đơn vị hỗ trợ như hậu cần, kỹ thuật hình sự, hồ sơ, văn phòng… còn có các đơn vị nghiệp vụ như Cục điều tra tội phạm, Cục tình báo cảnh sát, Cục điều tra đặc biệt, Cục bảo vệ hoàng gia và ngoại giao, Cục can thiệp đặc biệt… 

Cơ quan Tổng hành dinh cũng chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông toàn quốc trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, xuất nhập cảnh, đồng thời chỉ huy công tác chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, bảo vệ các quan chức cấp cao của chính phủ, bảo vệ nhân chứng trong các vụ án đặc biệt. 

Ngoài ra, Tổng hành dinh còn có trách nhiệm điều phối hoạt động bảo vệ và đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài cho các căn cứ quân sự của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt trên đất Hà Lan.

Đến thời điểm này, Hà Lan vẫn duy trì chế độ quân chủ (dù chỉ trên hình thức mà không còn thực quyền) và hoàng gia vẫn được người dân tôn kính, coi là một biểu tượng văn hóa của đất nước. 

Do vậy, Nhà nước có trách nhiệm duy trì và đảm bảo hoạt động mọi mặt của hoàng gia, trong đó có đảm bảo an ninh. Trách nhiệm chính bảo vệ hoàng gia thuộc về Cảnh binh hoàng gia (RMP) còn lực lượng cảnh sát chỉ có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ. 

Theo đó, RMP vừa thực hiện chức năng như cảnh sát thường, vừa là đặc vụ bảo vệ hoàng gia nhưng biên chế của họ lại thuộc Bộ Quốc phòng. Để đảm bảo tính bí mật và kịp thời trong hoạt động của mình, RMP có thể báo cáo trực tiếp lên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mà không cần thông qua Văn phòng Thư ký.

Hà Lan với những vẻ đẹp mê hoặc.

Hệ thống cấp hàm của cảnh sát Hà Lan có 10 cấp bậc, trong đó cao nhất là Tổng Chánh thanh tra và thấp nhất là cảnh sát thực tập. Ngoài ra, cũng như cảnh sát nhiều nước khác, trong bộ máy của mình, cảnh sát Hà Lan có một số lượng lớn các nhân viên dân sự (không thuộc biên chế cảnh sát) được trả lương theo hợp đồng có thời hạn để làm công tác hỗ trợ như hậu cần, y tế… Khi thực thi công vụ, sỹ quan cảnh sát Hà Lan được trang bị súng ngắn hiện đại loại Walther P99QNL (H3), dùi cui, bình xịt hơi cay, còng số tám, áo giáp chống đạn, bộ đàm C2000.

Cảnh sát Hà Lan thiết lập đường dây nóng 112 (tương tự số điện thoại 113 của Cảnh sát Việt Nam) để  tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm và các tin liên quan đến an ninh trật tự. Đường dây này hoạt động 24/24 giờ và có màn hình số hiển thị vị trí cuộc gọi thông qua hệ thống định vị vệ tinh. 

Tại trung tâm chỉ huy, sau khi tiếp nhận tin, căn cứ vào nội dung, cảnh sát trực ban sử dụng các phương tiện hiện đại có thể xác định chính xác cảnh sát nào đang tuần tra tại hiện trường hoặc đơn vị nào gần nhất và có quyền yêu cầu sỹ quan cảnh sát hoặc đơn vị đó tới ngay hiện trường để xác minh, xử lý. Kết quả xác minh, xử lý phải được báo cáo ngay về trung tâm chỉ huy để thực hiện các bước nghiệp vụ tiếp theo. 

Theo quy định, mức độ phản ứng của cảnh sát Hà Lan khi có yêu cầu gọi tới đường dây nóng chia thành hai mức: Mức 1 (cảnh sát phải có mặt tại hiện trường trong vòng 10 phút kể từ khi nhận lệnh) và mức 2 (cảnh sát phải có mặt trong vòng 30 phút). Công tác điều tra tội phạm của cảnh sát Hà Lan đạt hiệu quả rất cao với tỷ lệ khám phá án đạt tới 80%, trong đó tỷ lệ phá trọng án đạt tới hơn 93%. 

Công tác phòng chống tội phạm luôn được chú trọng với các giải pháp được nghiên cứu, khảo sát kỹ dựa trên khoa học hướng tới phục vụ lợi ích của đất nước và người dân. Cảnh sát Hà Lan cũng là một trong những lực lượng cảnh sát rất chú trọng tổ chức nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phòng chống tội phạm.

Hà Lan là một đất nước tươi đẹp và khá yên bình ở châu Âu. Đây cũng là một điểm đến du lịch yêu thích của du khách khắp nơi trên thế giới. Khi đến Hà Lan, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của đất nước, con người nơi đây, mê đắm trong những khu vườn, công viên hoa tulip rực rỡ sắc màu, du khách còn cảm thấy an lòng và vui vẻ khi gặp những sỹ quan cảnh sát tuần tra với nụ cười thân thiện nở trên môi. Họ sẵn sàng tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân, du khách khi cần thiết. Cảnh sát của đất nước hoa tulip quyết liệt với tội phạm nhưng luôn là người bạn tin cậy, chia sẻ của người dân…

Nguyễn Đoàn­
.
.
.