Giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Ba, 08/12/2020, 09:56
Lợi dụng sự phát triển nhanh của quận Hà Đông, thời gian qua, các đối tượng phạm tội thường xuyên chọn đây làm nơi thực hiện các hành vi phi pháp như "tín dụng đen", hoặc thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, từ sự chủ động thực hiện nghiêm, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Hà Đông đã xây dựng, triển khai hiệu quả nhiều kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân…


Ngăn chặn ma túy qua địa bàn

Địa bàn quận Hà Đông có bến xe Yên Nghĩa là khu vực thuận lợi giúp việc giao thương, đi lại vào khu vực trung tâm Thủ đô một cách thuận tiện. Những năm qua, lợi dụng điều đó, các đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý thường thực hiện nhiều các hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý để từ đây phân tán, chia nhỏ đi nhiều các địa bàn trong và ngoài Thủ đô.

"Càng về cuối năm, các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động mạnh hơn, trong đó, tội phạm về ma tuý phát triển ngày càng phức tạp và đa dạng, tinh vi hơn về cách thức cũng như hoạt động phạm tội, xu hướng dùng ma túy tổng hợp, ma túy đá khiến số lượng ma túy thẩm lậu đi qua địa bàn quận Hà Đông và một số địa bàn khác vào Hà Nội có chiều hướng gia tăng…" - cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cảnh sát ma túy) nhận định.

Từ đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền với các ngân hàng trên địa bàn, Công an quận Hà Đông đã kịp thời chặn đứng nhiều vụ lừa đảo.

Hiểu rõ việc ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn quận có ý nghĩa rất lớn trong việc chặt đứt cung đường buôn bán ma túy của tội phạm, Ban Chỉ huy Công an quận Hà Đông đã thường xuyên động viên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác trong công việc. Không chỉ quyết liệt xử lý các vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy ngay khi chúng vừa manh nha trên địa bàn, các anh còn ngăn chặn thành công nhiều vụ việc khi đối tượng vừa xuất hiện, đang lợi dụng địa bàn để làm nơi trung chuyển ma túy.

Sáng 3/11, tại đại lý ôtô, Toyota Hà Đông (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông), Đội Cảnh sát ma túy đã phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông trật tự, Công an quận Hà Đông trong quá trình làm nhiệm vụ, phát hiện nghi vấn và tiến hành kiểm tra chiếc xe ôtô Huyndai Accent do Phùng Văn Phấu (SN 1992; trú tại Lý Bôn, Bảo Lâm, Cao Bằng) và Phan Văn Minh (SN 1984; trú tại Nam Cao, Bảo Lâm, Cao Bằng) điều khiển.

Trước đó, chiều 21/10, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác Công an quận, với chủ công là Đội Cảnh sát ma túy đã nắm được thông tin một vụ giao dịch số lượng lớn về ma túy sắp diễn ra trên địa bàn. Đúng như dự kiến, ngay khi Vũ Văn Tùng (SN 1990, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội; tạm trú tại ngõ 858, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang có hành vi mang ma túy đi bán tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú La, tổ công tác lập tức tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Tùng khai nhận, vào khoảng cuối tháng 8, anh ta nhận được "đơn hàng" của một đối tượng trên Lạng Sơn, đặt mua ma túy hồng phiến. Nhận lời, Tùng chủ động kiếm nguồn cung cấp ma túy cho khách hàng của mình. Chiều 21/10, 25 túi ma túy hồng phiến (mỗi túi 200 viên) chưa kịp giao dịch thì bị tổ công tác kiểm tra đột xuất, phát hiện. Tùng lúc này giật mình, vội vàng vào nhà vệ sinh tìm cách phi tang toàn bộ số ma túy vào bồn cầu, định xả nước, nhưng chưa kịp thực hiện xong hành vi này, đối tượng đã bị bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số tang vật trên.

Đập tan "tín dụng đen"

Không chỉ quyết liệt đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, tội phạm "tín dụng đen" cũng nằm trong danh mục đặc biệt "quan tâm" của Công an quận Hà Đông. Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, tiếp tục thực hiện chuyên đề của Giám đốc Công an TP Hà Nội về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn Hà Nội, nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" đã được Công an quận Hà Đông phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an TP Hà Nội triệt phá có hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Vũ Văn Tùng cùng tang vật bị thu giữ.

"Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Bên cạnh chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự, tập trung tội phạm "tín dụng đen", tội phạm ma túy, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Quá trình triển khai các kế hoạch cao điểm phối hợp với công tác nghiệp vụ và kế hoạch thường xuyên của đơn vị đã tạo ra sự khép kín, bổ sung đem lại hiệu quả cao…" - Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền chia sẻ.

Vì là địa bàn cửa ngõ đặc thù của Thủ đô, lại tiếp giáp với các địa bàn lân cận nên theo Trung tá Kiều Xuân Quyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, việc "quản chặt", nắm chắc địa bàn là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó cũng cần nắm chắc hoạt động của các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện, cho thuê trọ, nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm và ngăn chặn hoạt động tội phạm vì đây cũng là nơi dễ phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, giúp lực lượng Công an cơ sở luôn chủ động, chặn đứng mầm mống tội phạm.

"Ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ thì đơn vị đã thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự và các biện pháp phòng ngừa chuyển Công an các phường tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Khi có vụ việc xảy ra, Công an phường báo ngay cho đội nghiệp vụ nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án, phân tích quy luật hoạt động, dựng ổ nhóm tội phạm lập kế hoạch tổ chức truy bắt. Rà soát các đầu mối, đối tượng nghi vấn, áp dụng các biện pháp trinh sát để nắm thông tin, tài liệu về biểu hiện hoạt động hiện hành, bất minh về thời gian, di biến động, bất minh về kinh tế, quan hệ để đấu tranh triệt phá…", Trung tá Kiều Xuân Quyền nhấn mạnh.

Được biết, thời gian gần đây, trước tình trạng tội phạm lừa đảo qua mạng hoạt động gia tăng mạnh, tinh vi, chỉ trong thời gian 6 tháng trở lại đây, đã có hơn 800 vụ người dân tố giác bị lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội, chiếm đoạt số tiền cả nghìn tỷ đồng. Bộ Công an liên tục đưa ra những cảnh báo trước loại tội phạm này.

Dưới sự chỉ đạo của Công an TP Hà Nội và Công an quận Hà Đông, nhiều tháng nay Công an các cơ sở địa bàn trực thuộc quận đã đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền tới các nhân viên giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng, in các mẫu tờ rơi với nội dung "Cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng mạng viễn thông và công nghệ cao" để yêu cầu dán niêm yết tại tất cả các quầy giao dịch của các chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn phường, nhằm mục đích khuyến cáo người dân biết và đề phòng về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, tiến hành tuyên truyền trực tiếp và yêu cầu 100% các nhân viên tại các quầy giao dịch cần phải hỏi toàn bộ khách hàng tới thực hiện việc giao dịch chuyển tiền cần kiểm tra thật kỹ về thông tin số tài khoản được chuyển tới, nếu có yếu tố về nội dung như "chuyển tiền để cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra…" thì ngay lập tức tạm dừng yêu cầu của khách hàng và báo ngay kịp thời cho Công an phường nắm bắt để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này.

Xuân Trường
.
.
.