Google chuyển nhà máy Pixel sang Việt Nam

Thứ Ba, 10/09/2019, 15:25
Google đang chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam khi họ tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ ở Đông Nam Á, như bàn đạp cho tham vọng phần cứng đang phát triển của hãng.


Hãng Nikkei cho biết Google đã bắt đầu làm việc vào mùa hè này với đối tác để chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh để xử lý việc sản xuất điện thoại Pixel. Đây là nơi Samsung đã phát triển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh của mình một thập kỷ trước, vì vậy Google sẽ có khả năng tiếp cận lực lượng lao động có kinh nghiệm.

Điểm đến quan trọng

Việc thúc đẩy phát triển một cơ sở sản xuất của Việt Nam phản ánh áp lực song song của chi phí lao động Trung Quốc cao hơn và thuế quan tăng vọt do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Theo các nguồn tin, gã khổng lồ internet của Mỹ dự định cuối cùng sẽ chuyển hầu hết công việc sản xuất các phần cứng có liên quan đến Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại Pixel và loa thông minh nổi tiếng của Google, Google Home.

Các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh. Google đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 8 đến 10 triệu điện thoại thông minh trong năm nay, gấp đôi so với một năm trước, các nguồn tin nói với Nikkei Asian Review. 

Trong khi thương hiệu điện thoại thông minh Pixel của Google vẫn là một công ty nhỏ trong ngành - thậm chí không được xếp hạng trong top 10 toàn cầu, theo công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint - nó đang phát triển nhanh chóng. Pixel mức giá trung bình được ra mắt vào tháng 4, đã giúp Google trở thành thương hiệu di động lớn thứ năm tại Mỹ trong quý II-2019, giành được thị phần mặc dù ngành công nghiệp suy giảm.

Chiến dịch phần cứng mạnh mẽ của Google dự kiến sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất di động hạng hai như LG Electronics và Sony, đang gặp khó khăn khi ngành công nghiệp phải đối mặt với năm suy giảm thứ ba liên tiếp. Bằng cách đa dạng hóa sản xuất tại Việt Nam, Google hy vọng sẽ đảm bảo sản xuất bền vững Pixel, một sản phẩm mẫu cho hệ điều hành Android của mình. 

Được cài đặt trong 80% điện thoại thông minh của thế giới, Android đang đối mặt với thách thức từ đối thủ Trung Quốc Huawei Technologies, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, hãng vào tháng 8 đã tiết lộ nền tảng di động của riêng mình, Harmony OS.

Năm 2018, Google đã xuất xưởng khoảng 4,7 triệu điện thoại thông minh, chỉ chiếm 0,3% thị phần toàn cầu, công ty nghiên cứu IDC cho biết. Tuy nhiên, nó đã xuất xưởng 4,1 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay, theo IDC, nhờ Pixel 3A, có giá 399 USD. Gần 70% doanh số điện thoại thông minh của Google trong năm 2018 là ở Mỹ, thị trường lớn nhất của nó, tiếp theo là Mỹ và Nhật, theo IDC. Đối với loa thông minh, Mỹ chiếm khoảng 64% đơn hàng.

Theo kế hoạch hiện tại, Google sẽ chuyển một số công việc sản xuất điện thoại Pixel 3A từ Trung Quốc sang Việt Nam trước cuối năm nay, nguồn tin cho biết. Đối với loa thông minh Google Home, một số sản xuất có thể sẽ được chuyển đến Thái Lan, các nguồn tin cho biết. Nhưng sự phát triển sản phẩm mới của công ty và sản xuất ban đầu cho dòng sản phẩm phần cứng của họ vẫn sẽ ở Trung Quốc. 

"Google có khả năng sẽ giữ một số hoạt động ở Trung Quốc. Công ty Mỹ biết rằng nếu nó nghiêm túc về việc sản xuất phần cứng, nó sẽ không bao giờ từ bỏ thị trường lớn của Trung Quốc", một trong những nguồn tin cho biết. "Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, do chi phí gia tăng và môi trường vĩ mô, họ cần phải sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong thời gian dài để hỗ trợ sản xuất phần cứng của họ".

Google là công ty mới nhất tìm kiếm sự an toàn bằng cách đa dạng hóa sản xuất khi cuộc chiến thương mại gia tăng. HP và Dell đã chuyển sản xuất máy chủ của họ ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington; đồng thời chuyển một số sản xuất máy tính xách tay sang Đài Loan và các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Apple cũng đã bắt đầu đánh giá làm thế nào họ có thể đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, mặc dù vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc với hơn 90% phần cứng được sản xuất tại nước này.

Làm phần cứng, bán phần mềm

Google bắt đầu lao vào thị trường điện thoại thông minh từ đầu năm 2008, khi nó hợp tác với HTC của Đài Loan để chạy hệ điều hành Android đầu tiên trên thiết bị di động dưới thương hiệu của công ty Đài Loan. Năm 2017, Google đã tăng tốc đáng kể việc kinh doanh phần cứng của mình, thuê 2.000 kỹ sư điện thoại từ HTC đang gặp khó khăn tài chính. Nó cũng đã chiêu mộ được các kỹ sư phần cứng và các chuyên gia chuỗi cung ứng từ Apple. 

"Nhưng quy mô tương đối nhỏ trong sản xuất điện thoại Pixel giúp Google dễ dàng tính chuyện chuyển ra khỏi Trung Quốc trong giai đoạn này", Mia Huang, nhà phân tích điện thoại thông minh tại TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc cho biết. "Bất kỳ sự thay đổi năng lực tiềm năng nào cho Google sẽ dễ dàng hơn Apple".

Google, giống như các công ty công nghệ internet khác, coi phần cứng là phương tiện khóa người dùng vào hệ sinh thái các sản phẩm phần mềm. Amazon của Mỹ và Alibaba Group của Trung Quốc cũng đang sử dụng loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói để hướng khách hàng đến các dịch vụ thương mại điện tử của họ. ByteDance, cha mẹ của TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến nhất thế giới bằng cách tải xuống, gần đây đã giới thiệu điện thoại thông minh đầu tiên của mình để mở rộng ảnh hưởng bên ngoài phần mềm. 

Joey Yen, nhà phân tích của IDC cho biết: "Đối với kinh doanh điện thoại thông minh của Google, việc bán phần cứng vẫn còn ít hơn nhưng thực sự là để chứng minh hệ thống và phần mềm di động của nó có thể mạnh đến mức nào. Mục tiêu chính việc kinh doanh phần cứng của Google là giúp mở rộng phần mềm, dữ liệu và kinh doanh quảng cáo cốt lõi và phát triển hệ sinh thái của nó".

"Tuy nhiên, doanh số điện thoại thông minh của Google có thể có lợi nếu cuối cùng Huawei mất quyền truy cập vào Android", Yen nói. Bên ngoài Trung Quốc, "vẫn còn thách thức cho hệ điều hành Harmony mới của Huawei sớm phát triển thành một hệ sinh thái hoàn thiện và toàn diện", bà Yen nói. 

"Một hệ điều hành mới đòi hỏi rất nhiều nỗ lực tích lũy của các nhà phát triển trong một thời gian dài. Vì vậy, một số nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung và Google có thể được hưởng lợi từ lệnh cấm đó trong thời gian tới".

Kim Thu
.
.
.