Google và Facebook có thể thay đổi 12 triệu phiếu bầu

Thứ Ba, 11/09/2018, 10:28
Một nghiên cứu về cách Google và Facebook đang thao túng quan điểm chính trị của người dùng cho thấy những gã khổng lồ công nghệ internet có khả năng thay đổi “12 triệu phiếu bầu” trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.


"Chúng ta nên cực kỳ quan tâm", nhà tâm lý học Robert Epstein nói với nhà báo Tucker Carlson của Fox News. “Nội dung không còn quan trọng nữa, mà quan trọng là việc lọc và sắp xếp nội dung”.

Ông Epstein nói rằng Google và Facebook đang thao túng quan điểm của người Mỹ mọi lúc bằng cách che giấu một số tài liệu trong kết quả tìm kiếm, trong khi ủng hộ các tài liệu khác. Họ làm điều này bằng nhiều cách, và có thể dẫn đến việc thay đổi hàng triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới mà người dùng thậm chí không hề biết được những gì đang xảy ra. 

Ông Epstein cho biết dự báo "lên tới 12 triệu phiếu" sẽ bị tác động vào cuộc bầu cử sắp tới.

"Dân chủ đã bị lật đổ", ông Epstein nói. “Không có quy tắc và quy định cụ thể để ngăn chặn các công ty này thực hiện quyền lực mà họ có. Thậm chí không có bất kỳ hệ thống giám sát nào. Cho đến khi có, bạn thậm chí không thể cho mọi người thấy những gì họ đang làm”.

Nhà báo Carlson nói ý muốn áp đặt những hạn chế và giám sát trong Quốc hội không có bởi vì đảng Cộng hòa là những nhà tư bản thị trường tự do, trong khi đảng Dân chủ lấy được lợi ích của việc thao túng nội dung bởi những người khổng lồ công nghệ cánh tả.

Nhà báo Carlson đặt câu hỏi: “Nếu một vài người Nga mua quảng cáo trên Facebook đe dọa dân chủ của chúng ta, thì bản thân Facebook hay những người khổng lồ công nghệ khác thì sao? Liệu những công ty này, thông qua việc thao túng của họ, đang khống chế nền dân chủ của chúng ta hay không?”.

Ông Epstein nói câu trả lời là có: “Rất dễ dàng để chuyển rất nhiều phiếu bầu mà không có người thậm chí biết điều gì đang xảy ra”.

Trong một bình luận, ông Epstein nói: “Khi điều đó xảy ra, 90% tìm kiếm trên toàn thế giới được thực hiện trên chỉ một công cụ tìm kiếm. Không bao giờ có tiền lệ cho bất cứ điều gì như thế này. Bạn đã có một công ty kiểm soát tìm kiếm trên toàn thế giới. Đó là khả năng thay đổi ý kiến trong tay của một số ít người ở một thị trấn cụ thể ở Bắc California, ảnh hưởng đến mọi người trên khắp thế giới, không có cách nào để chống lại những gì họ đang làm, không có đối thủ cạnh tranh".

“Dân chủ có chết không?”, ông hỏi. "Bởi vì nếu đúng là họ có sức mạnh này, thì dân chủ thực sự là ảo tưởng". Ông Epstein suy đoán Google và Facebook thực sự đã tổ chức lại thao tác nội dung của họ đến một mức độ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng không còn rụt rè về việc làm như vậy nữa. 

"Họ đã nắm giữ quyền lực để thay đổi phiếu bầu", ông nói. “Tôi không nghĩ rằng họ sẽ giữ lại bây giờ. Tôi ước tính rằng các công ty này sẽ có thể thay đổi lên tới 12 triệu phiếu trong tháng 11 mà không ai biết rằng họ đang làm như vậy... và không để lại dấu vết".

Trong một bài đăng trên Twitter sáng 28-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc gã khổng lồ Google sử dụng thuật toán thiên vị để hiển thị những kết quả tìm kiếm tiêu cực về ông. Ông cho rằng những người tìm kiếm tin tức mới nhất về ông đang được cho thấy những câu chuyện tiêu cực có chủ ý đến từ các hãng truyền thông cánh tả. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn cho rằng gã khổng lồ có thể bị truy tố vì không hiển thị đầy đủ những kết quả tìm kiếm tích cực.

Tổng thống Trump viết trên trang Twitter cá nhân sáng 28-8: “Kết quả tìm kiếm của Google cho cụm từ “Tin tức Trump” chỉ hiển thị góc nhìn/ báo cáo của Hãng Tin giả. Nói cách khác, họ đã dàn xếp nó, đối với tôi và những người khác, để hầu như tất cả các câu chuyện và tin tức đều là tồi tệ”. Tổng thống Trump đã nghiên cứu kết quả tìm kiếm cho cụm từ “tin tức Trump” và kết luận rằng: “96% kết quả tìm kiếm cho [cụm từ] “Tin tức Trump” là từ Truyền thông Cánh tả, rất nguy hiểm”.

Ông Trump cho rằng Google và những người khác đang đàn áp tiếng nói của đảng Bảo thủ, ẩn thông tin và tin tức tốt bằng cách đang kiểm soát những gì người khác có thể và không thể nhìn thấy. Đầu mùa hè này, đại diện đảng Cộng hòa California Devin Nunes cho biết Google và các đại gia công nghệ khác có thể phải đối mặt với phiên điều trần về cáo buộc thiên vị chống bảo thủ.

Đông Văn
.
.
.