Góp phần giữ bình yên Thủ đô

Chủ Nhật, 01/11/2015, 08:30
Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ làm việc của mình trên phố Hàng Bài, Đại úy Trần Xuân Hải, Phó trưởng Công an phường tâm sự: Mặc dù quân số mỏng, địa bàn trải rộng, không phải là đơn vị chuyên trách, quản lý địa bàn "nóng" về tội phạm hình sự, ma túy song nhiều đường dây, băng ổ nhóm tội phạm tội phạm ma túy, hình sự cộm cán nguy hiểm; nhiều tên giang hồ "có số có má" đã bị các chiến sĩ Công an phường đấu tranh triệt phá, bắt giữ..

Nằm ở vị trí trung tâm của Thủ đô, phường Hàng Bài được xem là một địa bàn trọng yếu về an ninh trật tự. Để đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị cho địa bàn, những chiến sĩ Công an phường Hàng Bài đã không quản ngại mọi khó khăn gian khổ, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với các loại tội phạm, lập nên những chiến công thành tích xuất sắc; được các cấp, các ngành khen thưởng, nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ. Những khó khăn, vất vả cùng với  những hy sinh lặng thầm, chiến công của các anh đã góp phần giữ gìn bình yên cho Thủ đô.

Những chiến sĩ Công an phường Hàng Bài luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn mà các anh phụ trách. Đã từ lâu, những người dân ở các cụm dân cư phường Hàng Bài coi các chiến sĩ Công an như người thân trong gia đình. 

Để nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự trong địa bàn mình được giao quản lý,  hằng ngày các anh dành nhiều thời gian xuống tận nơi tiếp xúc, gần gũi với từng nhà dân để hướng dẫn họ giải quyết những khúc mắc trong thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú - tạm vắng, đồng thời vận động bà con tích cực tham gia phong trào toàn bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực. 

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, những chiến sĩ Công an phường luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hàng Bài trao đổi nghiệp vụ trước giờ phá án.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ làm việc của mình trên phố Hàng Bài, Đại úy Trần Xuân Hải, Phó trưởng Công an phường tâm sự: Mặc dù quân số mỏng, địa bàn trải rộng, không phải là đơn vị chuyên trách, quản lý địa bàn "nóng" về tội phạm hình sự, ma túy song nhiều đường dây, băng ổ nhóm tội phạm tội phạm ma túy, hình sự cộm cán nguy hiểm; nhiều tên giang hồ "có số có má" đã bị các chiến sĩ Công an phường đấu tranh triệt phá, bắt giữ.

Đại úy Trần Xuân Hải nhớ như in từng vụ án vì một lẽ đơn giản, nó gắn với những kỷ niệm khó quên trong đời làm án của mình. Nhưng vụ án mà anh không bao giờ quên, thể hiện sự mưu trí, gan dạ trong đấu tranh, bắt giữ tội phạm của người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân phải kể đến vụ án bắt giữ tên giết người, có lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc Trần Thanh Tuấn, SN 1981, thường trú tại phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, có biệt hiệu là "Tuấn ghẻ". Trong giới giang hồ của Hà Nội, "Tuấn ghẻ" cũng thuộc dạng "có số có má" bởi những thành tích bất hảo của hắn. Vào một buổi tối cuối tháng 10/2011, do va chạm mâu thuẫn cá nhân với anh Nguyễn Bá Đức; "Tuấn ghẻ" đã dùng một viên gạch đập thẳng vào đầu anh Đức làm anh chết ngay tại chỗ trước cửa số nhà 256 phố Huế. Sau khi gây án, biết đang bị lực lượng Công an truy nã gắt gao, không còn đường nào thoát hắn liền bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh. 

Nhằm tránh bị phát hiện bắt giữ, hắn xin vào làm công nhân tại các khu công nghiệp đông dân cư xa trung tâm của thành phố, sống chui lủi trong các khu nhà trọ dọc các bờ kênh ở ngoại thành. Sau 5 năm lẩn trốn, tưởng rằng vụ án đã xảy ra quá lâu, lực lượng Công an không thể "sờ gáy" được hắn, đến đầu năm 2015, Tuấn bèn quay trở ra Hà Nội.

Qua việc rà soát, nắm tình hình trên địa bàn, các trinh sát hình sự Công an phường Hàng Bài nhận được tin báo "Tuấn ghẻ" hiện đã xuất hiện trên địa bàn của thành phố. Tuy nhiên, điều khó khăn với các trinh sát đó là ngoại hình của đối tượng rất khác biệt so với ảnh đặc điểm nhận dạng trong lệnh truy nã bởi gần như toàn bộ khuôn mặt của hắn đã thay đổi so với trước kia. 

Sau nhiều lần bí mật tiếp cận, áp sát đối tượng cùng với những linh cảm của mình trong nghề trinh sát, Đại úy Trần Xuân Hải đã khẳng định, xác định được chính xác đối tượng cùng với những quy luật hoạt động của hắn. Hằng ngày, "Tuấn ghẻ" không bao giờ xuất hiện vào ban ngày mà chỉ ra ngoài vào những buổi đêm. Mỗi khi ra ngoài, hắn thường kéo theo các đàn em cùng với các đối tượng "xã hội" bất hảo, tụ tập nhau ăn chơi tại các quán bar, karaoke, vũ trường. Phương án bắt giữ "Tuấn ghẻ" được Đại úy Trần Xuân Hải cùng các trinh sát hình sự vạch ra tỷ mỷ, cẩn trọng từng chi tiết.

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ làm sáng tỏ nhiều vụ án.

Tối 21/4/2015, Đại úy Trần Xuân Hải cùng các trinh sát bí mật áp sát nhà đối tượng trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. 23 giờ 30 phút, "Tuấn ghẻ" cùng 10 đối tượng đi trên 2 chiếc taxi đến một quán hát trên phố Xã Đàn. Khi 2 chiếc taxi vừa dừng đỗ tại lề đường phố Xã Đàn, Đại úy Trần Xuân Hải và 4 trinh sát ập đến tiếp cận các đối tượng. Đại úy Trần Xuân Hải quát to: "Tuấn ghẻ".

Theo phản xạ, hắn quay đầu nhìn lại, lập tức nhanh như cắt 2 trinh sát lao tới khống chế, bập ngay chiếc còng số 8 vào tay "Tuấn ghẻ". Thấy tên Tuấn bị bắt, bọn đàn em đi cùng định manh động, chống trả lại liền bị Đại úy Trần Xuân Hải cùng các trinh sát khống chế, áp giải tên Tuấn về trụ sở cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội một cách an toàn.

Một chiến công xuất sắc khác của các chiến sĩ Công an phường Hàng Bài, đó là chiến công triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp "khủng" gồm nhiều đối tượng tham gia với số lượng hàng "giao dịch" cực kỳ lớn, chuyên cung cấp cho các con nghiện là các "dân chơi" tại các quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, được đông đảo quần chúng nhân dân hết lời ngợi khen. Qua công tác nghiệp vụ, cuối năm 2013, các trinh sát hình sự Công an phường Hàng Bài phát hiện một đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp, thuốc lắc cho các "dân chơi" tại các quán bar, vũ trường, khách sạn trên địa bàn phường. Sau nhiều ngày xác minh, các trinh sát phát hiện 1 đối tượng có biệt danh là "Cò Bé" là đối tượng trực tiếp đi giao, bán ma túy tổng hợp cho các con nghiện tại các quan bar, nhà hàng trên địa bàn.

Đối tượng "Cò Bé" có tên thật là Trần Quang Anh, SN 1992, trú tại quận Hoàng Mai thường xuyên có quan hệ phức tạp với các đối tượng cộm cán mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Thủ đô. Qua nghiên cứu quy luật hoạt động của tên "Cò Bé", các trinh sát nhận thấy hắn chỉ là người giao hàng thuê. Điều trăn trở nhất đối với Đại úy Trần Xuân Hải cùng các trinh sát là bằng mọi giá phải bắt giữ bằng được những "tên trùm" cầm đầu trong đường dây tội phạm ma túy.

22h30’ ngày 20/12/2013, các chiến sĩ Công an phường Hàng Bài đã mật phục, bắt giữ đối tượng "Cò Bé" ngay tại trước cửa quán Bar Catwalk, số 52 phố Bà Triệu, phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, thu giữ 10 viên ma túy tổng hợp nhóm ATS có trọng lượng 2,257 gam. Quá trình đấu tranh với đối tượng "Cò Bé" để làm rõ các đối tượng cầm đầu diễn ra hết sức khó khăn. Ngay sau khi biết tin "Cò Bé" bị bắt, đồng bọn của hắn đã tụ tập rất đông trước cửa Công an phường Hàng Bài để dò hỏi thông tin.

Sau nhiều đêm thức trắng, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, các chiến sĩ Công an phường Hàng Bài đã xác định được địa điểm tụ tập của các đối tượng trong đường dây này chính là tại khách sạn A25 ở Châu Long, Ba Đình và khách sạn Hoàng Tử ở phố Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm. Trong nhóm đối tượng tụ tập tại các địa điểm nói trên, nổi lên các đối tượng Vũ Hoàng Long tức "Long xếch", SN 1991; Nguyễn Văn Trường, SN 1982; Trần Quang Dũng, SN 1974; Nguyễn Thị Giang, SN 1971; Nguyễn Thúy Liễu, SN 1979, là những đầu mối chuyên cung cấp ma túy tổng hợp cho các vũ trường, quán bar trên địa bàn của quận Hoàn Kiếm. 

Một số loại ma túy bị Công an phường Hàng Bài thu giữ.

Trước tính chất nghiêm trọng của đường dây mua bán trái phép chất ma túy này, Đại úy Trần Xuân Hải đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm chỉ đạo xác lập chuyên án chặt đứt đường dây phạm tội nguy hiểm này. Thời điểm phá án được ấn định vào đêm 9/5/2014.

 Điểm đột phá của chuyên án đã được mở khi vào lúc 21h 30’ ngày 9/5/2014, Đại úy Trần Xuân Hải cùng các chiến sĩ Công an phường Hàng Bài và tổ công tác bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thúy Liễu có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại số 417 Phúc Tân, Hoàn Kiếm thu giữ 4,887 gam ma túy tổng hợp. 

Ngay sau đó, các đối tượng cầm đầu trong đường dây là Trần Quang Dũng, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thị Giang bị các trinh sát lần lượt bắt giữ, thu giữ 1.796,498 gam ma túy tổng hợp, 4 cân điện tử, gần 500 triệu đồng. Với chiến công này, Đại úy Trần Xuân Hải đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba…

Hà Nội cuối thu. Nắng thu vàng óng ả cùng gió heo may trải dài rộng trên những con đường, góc phố bình yên. Tạm biệt chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt, các chiến sĩ Công an phường Hàng Bài lại vội vã tỏa xuống khắp các địa bàn để đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, mang lại sự bình yên cho mỗi người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn. Các anh đang hàng ngày, hàng giờ không quản ngại mọi khó khăn, vất vả, "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi", lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của riêng mình, xứng đáng với danh hiệu "Công an Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, vì Thủ đô bình yên, vì nhân dân phục vụ". 

Việt Hưng - Vũ Linh
.
.
.