Góp thêm yên bình nơi “xứ trời”

Thứ Ba, 01/05/2018, 22:12
Những ngày tháng 5 lịch sử, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ (Điện Biên), đến với chiến trường xưa, du khách cảm nhận rõ một thành phố năng động và phát triển. Các điểm di tích lịch sử như: Đồi A1, cứ điểm Him Lan, hầm Đờ Cát, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ… yên bình đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước.


1. Con đường rợp sắc cờ đỏ sao vàng dẫn chúng tôi lên Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đứng trên tượng đài, phóng tầm mắt về phía xa là cánh đồng Mường Thanh bát ngát. 

Những nóc nhà khang trang nơi lòng chảo Điện Biên được các dãy núi bao quanh. Điện Biên Phủ vốn được gọi là Mường Thanh, từ chữ Mường Then theo tiếng dân tộc Thái nghĩa là “xứ trời” gắn với truyền thuyết về sự phát sinh ra dân tộc Thái. 

Những ngày này khi dịp kỷ niệm 64 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2018) đang đếm ngược từng ngày, số lượng các đoàn khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất anh hùng không ngừng tăng. 

Công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) được lực lượng chức năng, nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ Công an TP Điện Biên Phủ đặt lên hàng đầu.

Công an Thành phố Điện Biên Phủ điều tra một vụ án qua dữ liệu do “mắt thần an ninh” cung cấp.

Trên các tuyến phố của TP Điện Biên Phủ, chúng tôi được nghe nhiều dân kể về sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Điện Biên Phủ trong việc đảm bảo an toàn, giữ vững ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước đến với các điểm di tích lịch sử trên địa bàn. 

Đại tá Vũ Tiến Dũng, Trưởng Công an TP Điện Biên Phủ chia sẻ, tuy năm 2018 không phải là năm chẵn kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhưng không vì thế mà công tác đảm bảo ANTT lơi là. 

Trái lại, ngay từ thời điểm hiện tại, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã được “tung” xuống địa bàn triển khai kế hoạch, nhiệm vụ đã được giao; qua đó chủ động lập và triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT một cách cụ thể. 

“Việc chủ động trong công tác không ngoài mục đích chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm; đảm bảo TTATGT, tạo điều kiện cho người dân và du khách thập phương đến địa bàn”, Đại tá Vũ Tiến Dũng cho biết thêm.

Rảo qua các điểm di tích, khu vực diễn ra các hoạt động kỷ niệm như: Đồi A1, Đồi C1, Hầm Đờ Cát, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam… không khó để bắt gặp hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Công an đang thường trực đảm bảo ANTT, phân luồng các phương tiện, đảm bảo TTATGT. 

Có lẽ cũng bởi vậy nên, nhiều du khách khi đến với mảnh đất anh hùng Điện Biên Phủ thấy yên lòng và không ngớt lần bày tỏ sự cảm ơn tới sự tận tình, nỗ lực của lực lượng Công an, góp thêm yên bình nơi “xứ trời”. 

Theo đánh giá của Công an TP Điện Biên Phủ, trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững ổn định, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như các sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội; đảm bảo tuyệt đối an toàn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến với Điện Biên. Đáng chú ý, trong năm 2017, trên địa bàn đã không có trọng án xảy ra, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, có tổ chức không phát sinh.

Hình ảnh đối tượng trộm cắp tài sản bị hệ thống “mắt thần an ninh” chụp lại.

2. Đi trên các tuyến phố chính của Điện Biên Phủ như: Nguyễn Chí Thanh, Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Hoàng Văn Thái v.v..., vào những ngày này, dễ thấy hình ảnh những chiếc camera giám sát an ninh được các hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh lắp đặt bên ngoài cửa ra vào với mục đích phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. 

Sự xuất hiện của số camera được cho là những “mắt thần an ninh” này không chỉ nhằm “răn” các đối tượng hình sự lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp, cướp tài sản mà còn góp phần hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an nhanh chóng điều tra, khám phá các vụ án mà trước đó tưởng chừng như đối tượng đã “lặn mất tăm”. 

Theo anh Xuân Sang, một cư dân sinh sống trên phố Hoàng Văn Thái cho biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát nở rộ như một phong trào hiện nay cũng bởi sự hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền, vận động của các cán bộ chiến sĩ Công an TP Điện Biên Phủ. 

Cũng như các hộ lân cận, gia đình anh từ đầu năm 2017 đã cho lắp đặt hệ thống “mắt thần an ninh” và gia đình anh cảm thấy yên tâm hơn trong việc bảo quản tài sản.

Cách đây không lâu, khi chúng tôi đến trụ sở Công an Điện Biên Phủ cũng là lúc mà chị Phùng Thị Nguyệt cùng cô con gái Lê Thị Minh Huệ (24 tuổi) ở phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ rất vui khi tới phòng làm việc của Đội CSĐT tội phạm về TTXH để làm thủ tục nhận lại chiếc xe máy Wave S của gia đình trước đó hơn 2 tháng đã bị kẻ trộm lợi dụng sơ hở lấy đi. 

Chị Nguyệt tâm sự, hôm ấy, chiếc xe của gia đình chị dựng trước cổng nhà và chỉ vài phút sau đã “không cánh mà bay”. Gia đình chị không nghĩ rằng có thể tìm lại được chiếc xe cho đến khi nhận được thông báo của Đội CSĐT tội phạm về TTXH – Công an TP Điện Biên Phủ. 

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Cao Xuân Quảng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống “mắt thần an ninh” của một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn nên đơn vị đã nhanh chóng làm rõ đối tượng gây án là Bùi Văn Hoàng, 22 tuổi, ở xã Pom Lót, huyện Điện Biên. 

Vụ việc trên chỉ là một trong hơn 30 vụ án hình sự được Công an TP Điện Biên Phủ điều tra làm rõ đối tượng gây án thông qua hình ảnh, dữ liệu do những “mắt thần an ninh” cung cấp.

Các đối tượng trong một vụ án hình sự bị Công an Thành phố Điện Biên Phủ triệt phá.

Chia sẻ với chúng tôi về hiệu quả mà “mắt thần an ninh” đem lại, Trưởng Công an TP Điện Biên Phủ cho biết, thực tiễn đấu tranh với tội phạm hình sự những năm qua cho thấy, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của các hộ gia đình để trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn, nhất là vào các thời điểm hướng đến kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có đông du khách tới. 

Xác định rõ tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức tự giác bảo quản tài sản cho người dân cũng như tạo sức răn đe đối với các đối tượng đang có ý định gây án, đơn vị đã quán triệt tới các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an 9 phường, xã trên thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; cắt cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lắp đặt hệ thống “mắt thần an ninh”. 

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 388 chiếc “mắt thần an ninh” được lắp đặt trên các tuyến phố trung tâm, nhiều vụ án theo đó được làm rõ. Tình hình TTATXH theo đó được giữ vững ổn định.  

Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.
3. Là lực lượng giữ vai trò nòng cốt tham mưu cho Thành ủy, UBND TP Điện Biên Phủ trong việc thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các thông tư, Chỉ thị của Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nên Ban Chỉ huy Công an TP Điện Biên Phủ thời gian qua đã quán triệt và triển khai phong trào tới 100% các tổ dân phố, bản, cơ quan, trên địa bàn. 
Do địa bàn rộng, dân cư tập trung đông trong khi quân số mỏng, nên Công an TP Điện Biên Phủ xác định rõ: “Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đóng vai trò quan trọng và xuyên suốt trong mọi hành động”. 

Đại tá Vũ Tiến Dũng cho biết, vào thời điểm hiện tại cũng như trong các dịp lễ, Tết vừa qua, đơn vị đã chủ động tổ chức ký cam kết bảo đảm ANTT tới 164/164 tổ dân phố, bản; có 14.474 hộ gia đình tích cực tham gia ký kết, chủ động tham gia phong trào Toàn dân đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Cùng với đó, 33 cụm liên kết về ANTT; 152 Tổ Bảo vệ dân phố; 164 Tổ Hòa giải, 5 Câu lạc bộ quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội tiếp tục được duy trì và đem lại hiệu quả trong hoạt động. 

“Cùng với việc duy trì các mô hình, cụm liên kết, khi có các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra, đơn vị còn chủ động cắt cử cán bộ phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố già làng, trưởng bản, người có uy tín tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm, góp yên bình cho các khu phố, bản làng”, Đại tá Vũ Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Nhờ những kết quả đã đạt được, trong năm 2017, Công an TP Điện Biên Phủ đã có 2 tập thể được Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp tặng Bằng khen; 4 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen; 6 tập thể và 63 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc.

Trần Huy
.
.
.