"Gương" mờ không dành cho ai soi

Chủ Nhật, 18/08/2019, 18:15
Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng báo cáo vụ bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiệc cưới cho con trai linh đình suốt 3 ngày.


Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2019, báo chí đã phản ánh việc bà  Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức đám cưới cho con trong nhiều ngày, có nhiều xe biển xanh đến dự. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, nếu đúng thông tin báo chí đưa tin thì phải xem xét tổng thể vi phạm quy định văn hóa tổ chức hiếu hỉ tại địa phương, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Trước đó, từ 19 đến 21-7, bà Đào 4 lần tổ chức tiệc đãi khách, gây xôn xao dư luận. Trong đó có 3 lần tổ chức tiệc tại nhà riêng ở khu dân cư Đại Thành (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) và một lần tại nhà hàng lớn nhất tỉnh với khoảng 80 bàn. Nhiều xe biển xanh tỉnh Sóc Trăng và một số tỉnh đưa rước cán bộ đến dự tiệc cưới con bà Đào.

Ngày 22-7, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum cho biết đã yêu cầu bà Hồ Thị Cẩm Đào viết kiểm điểm. Đối với chuyện sử dụng xe công để đi đám cưới, ông Sum cho biết sẽ yêu cầu kiểm điểm, người nào đi sẽ bị kỷ luật. Trần tình về việc tổ chức đám cưới con trai linh đình, bà Hồ Thị Cẩm Đào giải thích do cả hai vợ chồng đều có nhiều bạn bè và bà con ở xa đến chung vui.

Bà Đào nói sẽ "rút kinh nghiệm" sau vụ việc. Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, đã tổ chức kiểm điểm xong các đơn vị, cá nhân có sử dụng xe công đưa đón cán bộ dự đám cưới con bà Hồ Thị Cẩm Đào. Ủy ban Kiểm tra đang tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Vậy là bằng đám cưới rình rang này, bà Đào vừa tự biến mình thành "người nổi tiếng" và còn khiến cho nhiều người khác liên lụy. Từ sự việc này, vấn đề đặt ra là việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên ở một số địa phương vẫn chỉ là hình thức, hay nói cách khác họ đã biến mình thành những tấm gương mờ.

Cần phải nhắc lại rằng ngày 25-10-2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đặc biệt là cán bộ cấp cao.

Trong đó yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bản vị; nói không nhất quán, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít; chống lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực và thời gian làm việc; sống, sinh hoạt, tiêu dùng, giải trí xa hoa, lãng phí; không để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi, vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…

Ngoài quy định này, Đảng đã có nhiều quy định quy chế, như 19 điều đảng viên không được làm, rồi 27 biểu hiện suy thoái yêu cầu mọi cán bộ đảng viên phải tránh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đã có không ít cán bộ, đảng viên có chức vụ cao nhưng nói không đi đôi với làm. Như vụ một loạt cán bộ cấp Sở ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình có con được nâng điểm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ án này, với phụ huynh là cán bộ, viên chức có con được nâng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã yêu thực hiện nghiêm quy định "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên" trong việc xem xét, kiểm điểm cán bộ, đảng viên liên quan.

Còn tại tỉnh Hòa Bình, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã chỉ ra 5 cán bộ có con được nâng điểm và yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, các đảng ủy liên quan chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy trình, xem xét, thi hành kỷ luật Đảng các cá nhân trên theo thẩm quyền…

Nhưng tại Hà Giang, việc xử lý những cán bộ có con được nâng điểm vẫn chưa được công bố. Việc chậm trễ này khiến dư luận nghi ngờ sự nghiêm túc của lãnh đạo tỉnh.

"Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", từ lâu nhân dân đã lưu truyền câu thành ngữ nói lên vai trò, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trong cuộc sống. Tuy nhiên, sai phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã khiến người dân mất niềm tin. Để người dân tin, rất cần kỷ luật nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm.

Tân Lương
.
.
.