Hà Nội chưa thông qua dự thảo quy hoạch tượng đài

Thứ Ba, 13/01/2015, 08:30
Liên quan đến đề xuất xây mới 35 tượng đài tại TP Hà Nội do Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia đề xuất, đăng trên chuyên đề Cảnh sát toàn cầu số ra ngày 9/12/2014, mới đây, UBND TP Hà Nội khẳng định, đó chỉ là ý kiến tư vấn của viện này và dự thảo chưa được cấp có thẩm quyền nào của thành phố phê duyệt.

Điều này được khẳng định trong cuộc họp vừa qua của UBND TP Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đang tiến hành quy hoạch hệ thống tượng đài, hội thảo lấy ý kiến lần đầu của Sở VH,TT&DL Hà Nội và Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia với tư cách là một cơ quan tư vấn. Đây không phải là chủ trương đã được thành phố thông qua.

"Thành phố cũng không có chủ trương xây dựng nhiều tượng đài, không chạy theo số lượng, không chạy theo bình quân mỗi cửa ô phải có một tượng đài; mỗi quận, mỗi huyện có một tượng đài. Thành phố không có chủ trương xây dựng những tượng đài có quy mô hoành tráng và tốn kém. Chúng tôi cũng khẳng định, dự thảo tư vấn của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia chưa đáp ứng được yêu cầu", ông Phong khẳng định.

Tượng đài Lý Thái Tổ bên Hồ Gươm.

Mặc dù vậy, UBND thành phố Hà Nội vẫn khẳng định, việc xây dựng Quy hoạch hệ thống tượng đài trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là rất cần thiết phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước và khắc phục những hạn chế hiện có. Tuy nhiên, đây là một dự án quy hoạch đặc thù, chưa có tiền lệ, rất nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm và cũng là quy hoạch được đặt ra từ nhiều năm nay nên cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Sau khi nhận được các ý kiến của các cơ quan và cá nhân tại cuộc họp và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng và đơn vị tư vấn tiếp thu. Đồng thời xác định lại tiêu chí để xây dựng quy hoạch tượng đài, nhất là việc xây dựng tượng đài mới, cũng như xây dựng lộ trình phù hợp để đồ án quy hoạch có tính khả thi.

Trước đó, dự thảo này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của chuyên gia, những nhà nghiên cứu, cũng như nhiều tờ báo.

V.Q.
.
.
.