Hai người phụ nữ xinh đẹp và quyền lực bên cạnh Quốc vương Thái Lan

Chủ Nhật, 01/09/2019, 19:39
Chỉ trong thời gian hơn 3 tháng, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã gây sự chú ý với cộng đồng thế giới khi chính thức công bố cả Hoàng hậu và Hoàng quý phi. Hai người phụ nữ xinh đẹp này đều đã có thời gian nhiều năm ở bên cạnh nhà vua.


Sau gần 100 năm Thái Lan lại có Hoàng quý phi

Ngày 26-8, sau khi bất ngờ công bố nhiều hình ảnh và tiểu sử dài 46 trang của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vừa được sắc phong, cổng thông tin Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đã sập vì… quá nhiều người truy cập.

Trong hơn 60 tấm ảnh được Văn phòng Hoàng gia Thái Lan công bố, ngoài những tấm ảnh Hoàng quý phi Sineenat trong trang phục truyền thống còn có nhiều khoảnh khắc bà xuất hiện với đồ thể thao, áo croptop hoặc quân phục, sử dụng súng trường. Bà tham gia các cuộc diễn tập huấn luyện hoặc điều khiển máy bay chiến đấu, các buổi thảo luận và cười nói thân mật với nhà vua.

Hoàng hậu Suthida trong trang phục quân đội Thái Lan.

Trước đó, vào cuối tháng 7-2019, vào dịp sinh nhật thứ 67 của mình, Quốc vương Vajiralongkorn (Rama X) đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức Hoàng quý phi cho Thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, cựu sĩ quan quân y và là thành viên đội cận vệ của nhà vua.

Trong đoạn phim được phát sóng trong dịp sinh nhật nhà vua, Thiếu tướng Sineenat được nhà vua xức nước lên đầu trong khi bà quỳ ở dưới theo nghi thức hoàng gia. Ông Rama X cũng trao cho nữ tướng 34 tuổi 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp của bà cho quốc gia.

Việc công bố những hình ảnh liên quan đến Hoàng quý phi cũng như tiểu sử của bà là một việc chưa từng có tiền lệ đã khiến cho dân chúng Thái Lan có cơ hội tiếp cận cuộc sống của Hoàng gia Thái Lan. Trước đó, những thông tin liên quan đến nội điện đều được giữ bí mật.

Mặt khác, bất cứ ai đưa thông tin xúc phạm đến thành viên Hoàng tộc thì người đó có thể phải chịu mức án tù lên đến 15 năm. Vì vậy, khi Văn phòng Hoàng gia quyết định công bố thông tin chính thức liên quan đến Hoàng quý phi, dân mạng đã nhanh chóng lùng sục và tìm hiểu. Có thể xem đây là thông tin hiếm có liên quan đến cuộc sống Hoàng gia.

Quốc vương Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida V kí giấy chứng nhận kết hôn ngày 1-5-2019.

Theo tiểu sử được công bố, Hoàng quý phi Sineenat sinh ngày 26-1-1985 tại tỉnh Nan, từng tốt nghiệp Cao đẳng Y tá Quân đội Hoàng gia Thái Lan. Hoàng quý phi đã học qua nhiều chương trình huấn luyện tác chiến trong rừng, rèn luyện sức bền chiến đấu, kỹ năng cận vệ hoàng gia, nhảy dù và từng được tham gia các khóa huấn luyện phi công ở nước ngoài.

Bà Sineenat làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của cung điện. Tại đây, bà lại được chuyển công tác về văn phòng của vua Vajiralongkorn, khi đó là Thái tử. Từ năm 2015, bà Sineenat được đưa vào đội cận vệ Ratchawallop rồi thăng hàm đại tá. Bà cũng được đào tạo chuyên ngành hàng không.

Hoàng gia Thái Lan cho biết bà được huấn luyện trong biên chế không quân vào năm 2018 và đã có bằng phi công tại Đức. Trong lễ đăng quang kéo dài 3 ngày của Vua Vajiralongkorn vào tháng 5, bà cũng có mặt tại đại lễ này. Bà phục vụ trong đơn vị cận vệ của nhà vua, được thăng hàm Thiếu tướng vào tháng 5-2019. Sau khi được phong làm Hoàng quý phi, bà Sineenat đã tham gia một số hoạt động trên cương vị mới. Bà được nhận xét là sở hữu nhan sắc rạng ngời, với gương mặt góc cạnh, khá giống với Hoàng hậu Thái Lan.

Danh hiệu Hoàng quý phi gần đây nhất ở Thái Lan được phong dưới thời vua Rama V cho Chao Khun Phra Prayoon Wong, hay Pae Bunnag năm 1921. Truyền thống phong quý phi đã được thay đổi khi những nhà vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều chỉ có một người vợ, trong khi vua Rama VIII thì không kết hôn.

Từ tiếp viên hàng không thành Đại tướng và Hoàng hậu

Trước khi công bố Hoàng quý phi, Quốc vương Vajiralongkorn đã kết hôn 4 lần. Năm 1977, ông kết hôn với Công chúa Soamsawali Kitiyakara  và có một người con gái sinh năm 1978, sau đó ly hôn. Tuy nhiên, vào lúc đó thì ông đã đi lại với một nữ diễn viên trẻ, Yuvadhida, người đã sinh cho ông 5 người con từ năm 1979 đến năm 1987.

Hoàng quý phi Sineenat và Quốc vương Vajiralongkorn.

Ông kết hôn với cô vào năm 1994, nhưng vào năm 1996 đã công khai lên án cô và từ bỏ bốn người con trai của mình vốn theo học tại Vương quốc Anh và ly hôn. Năm 2001, vua Rama X kết hôn với người vợ thứ 3 là Công chúa Srirasmi Suwadee. Năm 2014, sau 13 năm kết hôn, một số người thân của bà bị bắt giữ vì bê bối tham nhũng. Cả hai có với nhau một cậu con trai. Hiện tại, Vua Vajiralongkorn có hai con gái và năm con trai.

Vào ngày 1-5-2019, chỉ trước lễ đăng cơ 3 ngày, Quốc vương Vajiralongkorn gây bất ngờ cho người dân khi kết hôn lần thứ tư với Đại tướng Suthida Tidjai và ngay lập tức phong bà làm Hoàng hậu với tên đầy đủ là Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya. Đây được coi là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Suthida, khi từ một tiếp viên hàng không bà bỗng dưng trở thành một “mẫu nghi thiên hạ”.

Bà Suthida sinh năm 1978, từng theo học tại trường Assumption University - một trường Công giáo có học phí 41.000 USD/năm ở Bangkok. Năm 2000, Suthida lấy bằng về nghệ thuật giao tiếp và làm tiếp viên cho Hãng Hàng không quốc gia Thai Airways.  Suthida được cho là đã gặp Thái tử Vajiralongkorn khi làm việc cho Thai Airways trong thời gian ông Vajiralongkorn là một phi công và thỉnh thoảng lái Boeing hay Airbus cho hãng này.

Hoàng quý phi Sineenat và Quốc vương Vajiralongkorn.

Năm 2010, Suthida gia nhập quân đội Thái Lan với cấp bậc thiếu uý và được thăng cấp trung uý chỉ 6 tháng sau đó. Tới 2012, bà được trao tặng Huân chương Voi trắng vì sự trung thực, lòng trung thành và trách nhiệm cùng sự cống hiến, hy sinh hết mình cho công việc phục vụ Thái tử Vajiralongkorn. Thời điểm nhận huân chương, Suthida đã là Trung tá.

Vào năm 2016, bà Suthida được bổ nhiệm làm chỉ huy Đơn vị Đặc nhiệm thuộc Lực lượng Cận vệ Quốc vương. Tháng 6-2017, bà Suthida trở thành chỉ huy Cục Tùy viên quân sự Hoàng gia Thái Lan sau khi Bộ Tư lệnh An ninh Hoàng gia được tổ chức lại. Đến tháng 8-2016, bà được phong hàm trung tướng.

Tháng 10-2016, sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, Vajiralongkorn chỉ định Suthida chỉ huy Đơn vị hoạt động đặc biệt của Lực lượng bảo vệ nhà vua vào tháng 12 cùng năm. Cùng với đó, Suthida được thăng cấp tướng, chỉ sau 6 năm phục vụ trong lực lượng vũ trang. Kể từ đó, Suthida được nhìn thấy xuất hiện bên cạnh Tân Quốc vương Thái Lan thường xuyên hơn mặc dù chưa bao giờ mối quan hệ giữa hai người được công bố chính thức.

Tháng 10- 2017, bà xuất hiện bên cạnh ông tại cuộc diễu binh ở Bangkok trong lễ hỏa táng cố vương Bhumibol. Nhà vua còn đặt cho bà danh hiệu hoàng gia cao quý “Thanpuying”, có nghĩa là “quý bà”. Vì có rất ít thông tin chính thức được công bố về mối quan hệ của bà và nhà vua nên khi thông tin bà Suthida được phong làm Hoàng hậu đã gây ngạc nhiên cho rất nhiều người Thái.

Vị Quốc vương giàu có

Quốc vương Vajiralongkorn sinh ngày 28-7-1952, là con trai đầu và là người con thứ hai của Hoàng hậu Sirikit và Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Khi còn nhỏ, Vua Vajiralongkorn theo học tại một trường của hoàng cung ở Bangkok. Ở tuổi 13, ông được gửi đến hai trường tư thục ở Vương quốc Anh trong 5 năm, và sau đó học năm cuối tại một trường ở Sydney, Australia.

Bốn năm sau đó ông được đào tạo tại Trường Quân sự Hoàng gia, Duntroon, tại Canberra. Sau đó, ông tiếp tục được đào tạo quân sự nâng cao tại Thái Lan, Anh, Mỹ và Úc, và trở thành sĩ quan trong lực lượng vũ trang Thái Lan. Ông có bằng phi công dân sự và quân sự và tự lái máy bay Boeing 737 của mình khi ra nước ngoài. Ông được cha chính thức trao tước hiệu Thái tử trong một buổi lễ nhậm chức vào năm 1972, khiến ông trở thành người thừa kế chính thức.

Theo trang Business Insider, Quốc vương Vajiralongkorn là quốc vương giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính lên đến 42,6 tỉ USD. Ông cũng có tiếng nói quyết định đối với Cục Quản lý Bất động sản Hoàng gia, cơ quan giàu có nhất Thái Lan, với tài sản có giá trị từ 30-40 tỉ USD, và tạo cho cung điện thu nhập khoảng 300 triệu USD hàng năm nhưng gần như không bị đánh thuế.

Với chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan, vai trò của Nhà vua chỉ mang tính biểu tượng và nghi lễ. Tuy nhiên, trên thực tế, Nhà vua có quyền uy và nhận được sự kính trọng của dân chúng trong vai trò hòa giải các đảng phái đối lập và duy trì sự đoàn kết quốc gia. Chính vì vậy, những thông tin, hình ảnh liên quan đến Hoàng quý phi đã được người dân hưởng ứng và săn đón. Đặc biệt, đây lại là vị Hoàng quý phi đầu tiên kể từ khi Thái Lan thiết lập nên quân chủ lập hiến năm 1932 đến nay.

Minh Khuê (Tổng hợp)
.
.
.