Hàn Quốc: Có bao nhiêu doanh nghiệp "dính chàm"?

Thứ Hai, 21/11/2016, 14:41
Danh sách các công ty và tập đoàn lớn bị điều tra vì có liên quan tới vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye tiếp tục dài thêm.


Và việc này sẽ được tiến hành khẩn trương sau khi Quốc hội bổ nhiệm một công tố viên độc lập hôm 14-11, người sẽ điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil.

Cả đảng Saenuri cầm quyền (không được tham gia đề cử) và phe đối lập đều nhất trí việc này, và đảng Minjoo đối lập cùng đảng Nhân Dân đề xuất ứng cử viên cho vị trí này.

Ông Lee Jae-man, cựu thư ký của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, trong vòng vây báo giới.

Công tố viên này sẽ làm việc với 4 phó công tố viên độc lập, cùng 20 công tố viên và 40 điều tra viên đặc biệt, để làm rõ vụ bê bối trong tối đa 120 ngày. Theo giới truyền thông, lãnh đạo của các công ty và tập đoàn lớn như POSCO, Hyundai Motor, Hanjin Group, Hanwha Group và Samsung Electronics đã bị triệu tập, thẩm vấn vì bị cáo buộc quyên góp bí mật cho 2 quỹ Mir và K-Sports của bà Choi Soon-sil.

Các công tố viên nghi ngờ, những công ty và tập đoàn lớn kể trên đã quyên góp tiền cho bà Choi Soon-sil để giải quyết việc riêng của họ. Ngày 13-11, các công tố viên đã thẩm vấn Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae-yong - bị hỏi về cuộc họp kín với Tổng thống Park Geun-hye hôm 24-7-2015 và việc Samsung Electronics từng "đóng góp" 20,4 tỷ won (khoảng 17,5 triệu USD) cho 2 quỹ của bà Choi Soon-sil.

Các công tố viên cũng thẩm vấn ông Lee Jae-yong về lý do Samsung Electronics chuyển 2,8 triệu euro hồi năm ngoái cho công ty tại Đức do bà Choi Soon-sil và con gái đồng sở hữu.

Chủ tịch Hyundai Motor Chung Mong-koo cũng bị thẩm vấn cùng lãnh đạo của nhiều công ty và tập đoàn lớn khác như Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Seung-youn và Chủ tịch Hội đồng SUPEX SK Kim Chang-geun.

Bởi Chủ tịch Chung Mong-koo và Chủ tịch tập đoàn LG Ku Bon-moo đều có mặt tại cuộc họp kín kể trên. Các công tố viên sẽ triệu tập Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung-shik.

Theo giới truyền thông, tại cuộc họp ngày 24-7-2015, Tổng thống Park Geun-hye đã nói chuyện với 17 lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn để "giúp" thành lập 2 quỹ Mir và K-Sports của bà Choi Soon-sil. Sau đó, Tổng thống Park Geun-hye còn gặp riêng 7 lãnh đạo doanh nghiệp tại Phủ Tổng thống và các địa điểm khác.

Và sau cuộc gặp kể trên, những người này đã đóng góp tổng cộng 77,4 tỷ won (67,4 triệu USD) cho 2 quỹ Mir và K-Sports. Trong đó, đóng góp lớn nhất là Samsung Electronics (20,4 tỷ won), tiếp đến là Hyundai Motor (12,8 tỷ won), rồi SUPEX SK (11,1 tỷ won), LG (7,8 tỷ won) và Hanwha (2,5 tỷ won).

Các công tố viên muốn điều tra xem Tổng thống Park Geun-hye có gây áp lực không phù hợp đối với lãnh đạo các tập đoàn, để họ đóng góp cho 2 quỹ do bà Choi Soon-sil kiểm soát.

Bởi lãnh đạo một số tập đoàn, công ty đã gặp Tổng thống Park Geun-hye trước khi quyên góp một số tiền lớn cho 2 quỹ kể trên. Việc thẩm vấn bà Park Geun-hye sẽ được thực hiện sau khi công tố viên thẩm vấn xong lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn ở Hàn Quốc.

Theo tờ Korea Times, ngày giờ, địa điểm thẩm vấn và những câu hỏi mà cơ quan điều tra có thể đặt ra cho bà Park Geun-hye đang được thảo luận giữa các công tố viên với Văn phòng Tổng thống.

Ngày 13-11, các công tố viên đã chuyển yêu cầu thẩm vấn bà Park Geun-hye đến Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) và đang chờ hồi âm. Các công tố viên muốn khép lại cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Park Geun-hye trước ngày 20-11, khi thời gian tạm giữ bà Choi Soon-sil hết hiệu lực (bị bắt hôm 3-11 với cáo buộc gian lận và lạm quyền).

Ngày 15-11, đại diện pháp lý của nữ Tổng thống, luật sư Yoo Young-ha tuyên bố, sẽ thích hợp hơn nếu cuộc thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye diễn ra sau khi các cáo buộc chống lại bà được làm rõ.

Và nếu việc này diễn ra (nữ tổng thống sẽ xuất hiện với tư cách nhân chứng), đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, một tổng thống đương nhiệm bị công tố viên thẩm vấn.

Trước đó (14-11), công tố viên đã triệu tập 2 cựu thư ký của bà Park Geun-hye là Lee Jae-man và Ahn Bong-geun do nghi ngờ họ có liên quan tới vụ bê bối với bà Choi Soon-sil.

Trước đó, tờ Chosun Ilbo dẫn lời ông Jeong Ho-seong, cựu thư ký của bà Park Geun-hye, khi khai với các công tố viên rằng, theo chỉ đạo của nữ Tổng thống nên đã tiết lộ tài liệu mật cho bà Choi Soon-sil.

Cùng ngày 14-11, bà Choo Mi-ae, Chủ tịch đảng Minjoo đối lập đã rút lại đề nghị gặp Tổng thống Park Geun-hye (chiều 15-11) do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nội bộ đảng này cũng như nhiều chính đảng khác. Trước đó, bà Choo Mi-ae đã kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Đề nghị này được đưa ra sau cuộc biểu tình của khoảng 1 triệu người dân ở trung tâm thủ đô Seoul hôm 12-11. Và đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ tháng 6-1987.

Tuệ Sỹ
.
.
.