Hàn Quốc – “Mặt trận mới” bùng phát Covid-19

Thứ Tư, 26/02/2020, 11:48
Các trường hợp mới nhiễm virus Corona ở Hàn Quốc đã bùng phát mạnh mẽ từ hôm 21/2 khiến quốc gia này trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm lớn nhất ngoài Trung Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phải kêu gọi các quan chức đừng ngần ngại thực hiện "các biện pháp mạnh mẽ chưa từng thấy" để ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời nâng mức cảnh báo về Covid-19.


Những con số đáng lo ngại

Trong cuộc họp khẩn cấp hôm 23/2, Tổng thống Moon Jae-in đã thừa nhận: “Sự cố liên quan đến dịch Covid-19 là rất nghiêm trọng. Những ngày ngắn ngủi sắp tới là thời điểm rất quan trọng”. Vì vậy, để ứng phó tổng thể với dịch bệnh, chính quyền Seoul quyết định nâng cảnh báo về dịch Covid-19 lên mức cao nhất là báo động “đỏ” đồng thời đề nghị người dân không trốn cách ly khi có yêu cầu. 

Chưa hết, Tổng thống Moon Jae-in còn kêu gọi chính phủ và chính quyền địa phương không ngần ngại thực hiện các biện pháp "mạnh mẽ chưa từng thấy" để ngăn chặn dịch bệnh; thậm chí có thể được tiến hành ngoài "giới hạn của các quy định". "Tình hình đang rất trầm trọng nhưng chúng ta có thể vượt qua. Chính phủ có đầy đủ năng lực cần thiết và sự tự tin để kiểm soát và xử lý sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Tin tưởng và hợp tác là cách để chúng ta chiến thắng virus", ông Moon Jae-in nói.

Theo các con số thống kê mới nhất tính đến sáng 24/2, Hàn Quốc đã ghi nhận gần 700 trường hợp nhiễm virus Corona, và có thêm một ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do bệnh Covid-19 lên 6 người. Đáng chú ý là số liệu do Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố hôm 22/2 khẳng định, hơn 50% số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc (gần 350 người) có liên quan đến giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nước. 

Vì thế, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã yêu cầu cầu những tín đồ của giáo phái Shincheonji hợp tác với nhà chức trách, đồng thời đề nghị người dân không tham gia các hoạt động tập thể trong thời gian nhạy cảm hiện nay. Hãng tin Yonhap thì cho hay, gần 10.000 người thuộc giáo phái Shincheonji hiện đang được đặt vào diện tự cách ly tại nhà với sự theo dõi chặt chẽ của giới chức địa phương. 

Nguyên do là vì trước đó, một phụ nữ 61 tuổi dương tính với virus Corona được cho là đã lây nhiễm cho nhiều người khác khi tham gia một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái này hồi tuần trước ở thành phố Daegu. Chính thái độ ban đầu từ chối hợp tác với các bác sĩ và yêu cầu xét nghiệm, trong khi vẫn tham gia các hoạt động tụ tập nơi đông người của người phụ nữ này đã khiến con số người nhiễm virus Corona ở Hàn Quốc tăng theo cấp số nhân chỉ trong vài ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc họp khẩn với chính phủ để bàn giải pháp chống dịch Covid-19.

Theo đài phát thanh KBS, sau khi có những thông tin chính thức về dịch bệnh và nguy cơ lây nhiễm, hôm 23/2. người phát ngôn nhà thờ Shincheonji, mục sư Kim Si-mon bày tỏ lấy làm tiếc về việc nhiều tín đồ và người dân đã bị lây nhiễm và nhấn mạnh nhà thờ đang làm mọi cách trong khả năng, phối hợp với cơ quan y tế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Nhà thờ đã cung cấp danh sách các tín đồ KCDC và chính quyền địa phương; đồng thời thông báo tới toàn bộ 245.000 tín đồ trên cả nước, bao gồm cả 9.294 tín đồ tại cơ sở nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu và 201 người đã ghé thăm nhà thờ này, khuyến nghị hạn chế hoạt động bên ngoài. Giáo phái Shincheonji, được cho là có hơn 200.000 tín đồ tại Hàn Quốc, tuyên bố đã đóng cửa toàn bộ 74 nhà thờ trên toàn quốc và yêu cầu các thành viên ở nhà cầu nguyện, xem nghi thức qua trang mạng YouTube.

Hành động của chính quyền

Chỉ 2 ngày sau khi lần đầu tiên xuất hiện ở một số địa phương như tỉnh Gangwon, thành phố Sejong và thành phố Ulsan, đến nay, dịch Covid-19 đã lan ra 17 tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc. Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng 7-10 ngày tới là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước này. 

Chính phủ đã yêu cầu bổ sung 609 giường bệnh tại Daegu cho những người nhiễm Covid-19 và thêm 1.000 giường bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc, nâng tống số giường bệnh chuẩn bị đối phó dịch Covid-19 là 10.000. Bên cạnh đó, 43 bệnh viện ở khắp Hàn Quốc được chỉ định chuẩn bị các điều kiện để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona. Các trường học tại những vùng dịch đang phát triển cũng buộc phải đóng cửa và việc khai giảng năm học mới dự kiến vào 2/ 3 sẽ bị hoãn lại đến 9/3. 

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Se-kyun đã họp khẩn cấp chính phủ về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe trên toàn quốc. "Những nỗ lực của chúng tôi cho đến bây giờ đã tập trung vào việc ngăn chặn bệnh tật xâm nhập vào đất nước", ông Chung Se-kyun nói "Nhưng bây giờ chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm vào việc ngăn chặn bệnh tật lan rộng hơn trong cộng đồng địa phương”. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết có kế hoạch cung cấp các chương trình chăm sóc trẻ tại các trường mẫu giáo và tiểu học nếu phụ huynh không thể trông con, đồng thời khuyến khích các công ty cho các phụ huynh nghỉ làm để chăm con…

Trong khi đó, tại thành phố Deagu và tỉnh Bắc Gyeongsang – nơi bị lo ngại trở thành ổ dịch của Hàn Quốc giống như “ổ dịch Vũ Hán” của Trung Quốc, giới chức y tế đã khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trong 2 tuần tới và hối thúc những người có triệu chứng bệnh tới các cơ sở y tế được chỉ định. Riêng Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2,5 triệu dân đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn Covid-19. 

Thị trưởng TP Deagu Kwon Young-jin đã kêu gọi cư dân ở lại trong nhà, thậm chí đeo khẩu trang ở nhà, để ngăn ngừa nhiễm trùng thêm. Chính quyền Deagu cũng tuyên bố xây dựng một khu quản lý đặc biệt của người Hồi giáo xung quanh thành phố. 

"Khủng hoảng tại Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đang ở mức rất trầm trọng. Lẩn trốn không phải là giải pháp. Nếu lẩn trốn, các bạn có thể tự làm hại sức khỏe bản thân, sức khỏe gia đình và sẽ không giúp ích gì để ngăn chặn sớm dịch bệnh”, ông Kwon Young-jin nói. 

Hãng Korean Times ghi nhận, sau những khuyến cáo của chính phủ và chính quyền địa phương, các đường phố trung tâm nhộn nhịp của TP Daegu bỗng vắng vẻ lạ thường. Mọi người đều đeo khẩu trang xếp hàng tại các phòng khám tìm kiếm xét nghiệm. Đám đông hình thành trong các siêu thị gần như trống rỗng.

Khử trùng và vệ sinh sạch sẽ nơi công cộng để phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, tại thủ đô Seoul, nỗi sợ virus Corona đã khiến nhiều người tránh các cửa hàng và nhà hàng; thay vào đó ăn tại nhà và đặt hàng nhu yếu phẩm trực tuyến. Xe buýt và tàu điện ngầm đầy những người đi lại đeo mặt nạ. Chính quyền thủ đô Seoul dự kiến cấm sử dụng các trung tâm mua sắm Seoul, Cheonggye và Gwanghwamun để bảo vệ người cao tuổi, những người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. 

Các hoạt động tụ tập đồng người cũng bị huỷ bỏ và chính quyền còn đóng cửa các dịch vụ nhà thờ Shincheonji. Thị trưởng Seoul Park Won-soon cho biết thành phố sẽ thông báo tới các tổ chức đang lên kế hoạch tụ họp và cũng sẽ tham vấn với cảnh sát Seoul. Nếu đã có lệnh mà vẫn vi phạm thì theo luật y tế địa phương, những người vi phạm có thể bị phạt lên tới 3 triệu won (2.490 USD).

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Hàn Quốc cũng sẽ giảm bớt các chuyến bay và đề nghị nhân viên nghỉ phép không lương trong bối cảnh sự lây lan dịch bệnh đang tác động tới việc đi lại. Nhiều nhà bán lẻ lớn tại Hàn Quốc như Shinsegae, Lotte tuyên bố đóng cửa một phần hoặc toàn bộ cửa hàng của họ tại thủ đô Seoul để tiến hành khử trùng sau khi những bệnh nhân mắc Covid-19 ghé qua những địa điểm này gần đây. 

Trong khi đó, hãng sản xuất điện tử Samsung thông báo đóng cửa tạm thời một tổ hợp nhà máy điện thoại thông minh tại thành phố Gumi, phía Đông Nam nước này, sau khi phát hiện một công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona. Đại diện hãng Samsung cho biết, hãng đã tiến hành khử trùng tổ hợp nhà máy trên trong ngày 23/2 và nối lại hoạt động sản xuất tại đây trong một vài ngày tới. Tất cả những người từng tiếp xúc với công nhân nói trên đều đang tự cách ly nhằm phòng ngừa virus lây lan…

Trên toàn cầu có gần 80.000 người bị nhiễm ở 27 quốc gia và hơn 2.200 người đã chết. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thì kêu gọi các quốc gia cần hành động nhanh chóng vì cánh cửa cơ hội để ngăn dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng hơn đang dần hẹp lại. "Nó có thể chuyển biến theo bất kỳ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào xảy ra. Nhưng nếu chúng ta lãng phí cơ hội, thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng" - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo. 

Chưa có lao động nào của Việt Nam tại Hàn bị nhiễm Covid-19

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) ngày 23/2 cho biết, đơn vị đã có chỉ đạo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình lao động tại đây, đặc biệt là lao động tại thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk (nơi có nhiều người nhiễm Covid-19). Tính đến hết ngày 22/2, chưa có lao động Việt Nam nào ở Hàn Quốc bị nhiễm bệnh. 

Để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị Văn phòng Chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và doanh nghiệp phái cử theo dõi tình hình dịch bệnh liên quan đến lao động Việt Nam. 

Bên cạnh đó, EPS và đại diện doanh cũng đang triển khai cung cấp thông tin phòng dịch cho người lao động. Hệ thống các tư vấn viên người Việt tại các trung tâm hỗ trợ lao động cũng thường xuyên cập nhật thông tin đồng thời khuyến cáo người lao động không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch; tuân thủ các hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh của cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện Việt Nam có 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, chủ yếu đi theo chương trình EPS. Trong số đó, thành phố Daegu có hơn 1.000 lao động, tỉnh Gyeongbuk có hơn 3.000 lao động. Để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết, người lao động có thể liên lạc với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo số điện thoại:  010-3248-6886; 010-4356-2505 hoặc số điện thoại của EPS: 010-9892-1712.

Trước đó, theo thông báo mà Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh. 

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chủ động làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin; thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình dịch bệnh; giữ liên hệ chặt chẽ với công dân Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. 

Trong trường hợp cần sự trợ giúp, công dân Việt Nam tại Hàn Quốc có thể liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 10-3622-6618; hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84 981 84 84 84.

Chi Anh (tổng hợp)
.
.
.