Hàng loạt sai trái trong vụ tiêm thuốc gây mê làm tử vong 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị

Thứ Năm, 10/04/2014, 10:25

Y tá Nguyễn Thị Thuận, bị can trong vụ tiêm vaccine gây tử vong cho 3 em bé sơ sinh ở Quảng Trị, đã chỉ ra nơi cất giấu 3 vỏ lọ thuốc gây mê Esmeron dưới gốc cây, loại thuốc này dùng để tiêm thay vì tiêm vaccine cho trẻ. Điều này gây bàng hoàng cho toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, lãnh đạo của BVĐK Hướng Hóa.

Theo quan sát hình dáng bên ngoài của lọ vaccine và thuốc gây mê Esmeron, một BS chuyên ngành phòng dịch ở Hướng Hóa nói, hai loại vỏ lọ đựng vaccine viêm gan B tiêm cho trẻ sơ sinh và đựng thuốc gây mê Esmeron có kích cỡ gần bằng nhau, chỉ một 9 một 10, cũng có nắp đậy caosu giống nhau; điểm khác nhau chủ yếu là dung dịch vaccine 0,5ml/ống, trong khi Esmeron chứa dung dịch nhiều gấp 5 lần.

Cha của 1 trong trẻ bị nạn đau đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi.

Như vậy y tá này đã bỏ qua hoàn toàn nguyên tắc 3 tra 5 đối" (3 kiểm tra, 5 đối chiếu - trong đó có kiểm tra tên thuốc) trong hành nghề: Sau khi hút vào ống tiêm cho trẻ sơ sinh 0,5ml, trong lọ thuốc Esmeron vẫn còn 4/5 lượng thuốc, trong khi hút trong lọ vaccine thì hết sạch 100%; vậy mà có đến 3 lần thao tác vứt ống thuốc còn dung dịch rất nhiều mà không hề có phản ứng, nghi ngờ gì cả. Tại cơ quan điều tra, một số nhân viên y tế liên quan trong vụ án này đã khai nhận rằng, thuốc gây mê Esmeron đã được "gửi chung" vào tủ đông đựng vaccine, cũng là một nguyên nhân dẫn đến nhầm lẫn chết người này. 

BS Văn Thanh, và BS Nguyễn Văn Thiện là giám đốc và phó giám đốc BVĐK Hướng Hóa đều thừa nhận có cuộc kiểm tra đó và những khuyến cáo của Đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, BS Thanh thì nói rằng, trong thời gian đó ông bận đi học và có việc riêng ở gia đình nên không dự họp cuộc. Còn BS Thiện thì nói rằng, ngay sau đó, BV đã có ý định mua tủ đông để tại khoa Sản để đựng vaccine, nhưng chưa kịp làm thì xảy ra sự cố vào ngày 20/7/2013 rồi

X.Q.
.
.
.