Hàng nghìn nhà đầu tư méo mặt vì sập sàn vàng

Thứ Ba, 27/01/2015, 11:03
Không được phép kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn, nhưng công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) vẫn đặt các lệnh mua, bán vàng và kêu gọi hàng nghìn nhà đầu tư góp hàng trăm tỷ đồng. Những người nhẹ dạ đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền trên do tài khoản của doanh nghiệp này đã "rỗng ruột".

Lp sàn vàng "o" đ la đo

Ngày 15/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đang tạm giữ 9 đối tượng liên quan đến vụ án kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI), trụ sở tại tầng 3 và 4 tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ 7 máy tính chứa dữ liệu nội bộ, 1 ổ cứng chứa dữ liệu trang web: "hgi.com.vn" và phần mềm MT4 dùng để giao dịch vàng, 4 máy tính xách tay, 13 ổ cứng dữ liệu máy tính cá nhân, 5 máy tính để bàn và 14 thùng tài liệu. Trong số 16 cá nhân tại công ty này bị triệu tập có Phùng Quốc Huy (30 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Tổng Giám đốc Công ty HGI; Nguyễn Thị Phương Thảo (39 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT công ty; Nguyễn Đức Chung (trú tại quận Long Biên, Hà Nội), người sáng lập ra công ty này và một loạt cổ đông, nhân viên công ty tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), trước đây nhiều tháng, qua công tác nắm tình hình, đơn vị này phát hiện một số đối tượng thành lập Công ty HGI để dụ dỗ khách hàng góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt. Thủ đoạn của các đối tượng là vờ tạo ra hoạt động kinh doanh vàng tài khoản nhằm huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư. Sau khi Bộ Công an liên tiếp triệt phá 2 sàn vàng tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư 24Gold Duê Bác, các đối tượng điều hành Công ty HGI đã tạm thời dừng hoạt động để nghe ngóng, gần đây họ lén lút khởi động trở lại nhưng thủ đoạn trá hình, tinh vi hơn.

Cơ quan Công an đang tạm giữ những người liên quan để điều tra làm rõ.

Theo hồ sơ mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội), Cục Cảnh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) có được về Công ty HGI, công ty này thành lập từ giữa năm 2009 và kinh doanh vàng tài khoản từ thời điểm đó đến nay.

Quá trình tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, Công ty HGI sử dụng website: "hgi.com.vn" và sử dụng phần mềm do nước ngoài sản xuất để nhà đầu tư có thể giao dịch mua bán vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ phổ biến trên thế giới. Theo thỏa thuận, nhà đầu tư sẽ nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho Công ty HGI. Ngược lại, công ty này cấp tài khoản để nhà đầu tư tham gia giao dịch. Cứ 21.000 đồng chuyển vào tài khoản tương ứng 1 điểm. Đến nay, đã có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI.

Cơ quan Công an đọc lệnh khám xét trụ sở Công tu HGI.

Ngoài ra, từ tháng 5/2012, Công ty HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư, với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; 6 tháng 1,8%/tháng; 1 năm 2%/tháng. Khi giới thiệu được khách hàng, nhân viên sẽ được hưởng 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5%. Công ty HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Theo điều tra, số tiền trên, Công ty HGI dùng để mua 5ha đất tại Phú Quốc trị giá 10 tỷ đồng; xây dựng xưởng gốm 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của công ty. Tại chi nhánh Đà Nẵng có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được từ chi nhánh Đà Nẵng đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Nn nhân hoang mang vì mt tin

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, để chiếm được lòng tin của khách hàng, công ty HGI đã hứa trả lãi suất cao cho các nhà đầu tư gửi tiền. Nhằm huy động vốn có hiệu quả, lãnh đạo công ty này đã lập một trụ sở hoành tráng với những thiết bị hiện đại. Còn về phía nhà đầu tư, nhiều người nhẹ dạ, không nắm hết được thông tin pháp lý về hoạt động của Công ty HGI nên sập bẫy. Đại diện cơ quan Công an cho hay, nhà đầu tư có đủ thành phần, trong đó gồm cả nhân viên công ty. Những nhân viên này thường kêu gọi, rủ thêm người thân, gia đình cùng tham gia đầu tư để hưởng lãi suất lớn. Đây chính là nguyên nhân nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào Công ty HGI và hoàn toàn tin tưởng bởi có người quen "bảo lãnh".

Những ngày vừa qua, nhiều khách hàng và nhà đầu tư kéo đến trụ sở Công ty HGI để đòi lại tài sản. Tuy nhiên, không một ai nhận lại được khoản tiền đã đầu tư vào công ty này. Cơ quan chức năng xác định, tài khoản Công ty HGI đã "rỗng ruột", hàng chục nhân viên làm việc tại đây cũng bị nợ lương từ nhiều tháng nay.

Gương mặt thất thần, ông Vũ (56 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm) có mặt tại trụ sở Công an để làm việc. Người đàn ông trung tuổi cho biết, ngay khi hay tin Công ty HGI và các thành viên trong HĐQT công ty này bị bắt, nhiều khách hàng như ông lo lắng về khoản tiền đầu tư. Ông Vũ vốn làm nghề tự do. Đầu năm 2014, nghe bạn bè của con thông tin Công ty HGI nhận tiền gửi, lãi suất cao, an toàn nên mang hơn 1 tỷ đồng đi gửi.

Theo lời ông Vũ, khi mang tiền đến công ty, hợp đồng hai bên được lập là Uỷ thác đầu tư. Ông gửi tiền qua tài khoản để chuyển cho Công ty HGI. "Số tiền đó không phải của riêng chúng tôi, mà còn do nhiều bạn bè cùng góp", ông Vũ thở dài. Theo thoả thuận, Công ty HGI cam kết khách hàng muốn rút tiền ra lúc nào cũng được.

Thời gian đầu, ông Vũ được công ty trả lãi suất đầy đủ. Đến tháng 9/2014, Công ty HGI bắt đầu không trả lãi. Ông Vũ và nhiều khách hàng khác có lần được Công ty HGI gọi đến và nói thẳng không còn khả năng thanh toán. Trước nguy cơ bị mất trắng tiền, trở thành con nợ của bạn bè, ông Vũ đã làm đơn tố cáo, mong lấy lại số tiền đã uỷ thác, song đến khi công ty này bị đánh sập, ông không biết tiền đi về đâu.

Bà Lụa, một khách hàng của Công ty HGI cũng là nạn nhân, bị công ty này chiếm đoạt 500 triệu đồng. Bà cho hay, qua các kênh biết Công ty HGI huy động vốn để kinh doanh vàng tài khoản. Đến tháng 8/2014, bà gom góp số tiền để dành trong hàng chục năm gửi vào Công ty HGI. "Vài ngày sau khi ký hợp đồng, nghiên cứu thấy có nhiều rủi ro, tôi đã nhiều lần đến công ty xin rút tiền ra nhưng không được", bà Lụa cho hay.

Trụ sở Công ty HGI.

Trước ngày Công ty HGI bị đánh sập không lâu, bà Lụa được công ty này thông báo đến giải quyết. Lúc đến thấy hàng trăm người giống mình nhưng không ai lấy được tiền ra. Người của công ty đã hẹn bà cùng những khách hàng khác tới ngày 12/1 quay lại giải quyết. Tuy nhiên, cũng vào ngày này, cơ quan Công an đã khám xét và bắt Phùng Quốc Huy (30 tuổi, Tổng Giám đốc công ty) và nhiều người khác trong Hội đồng quản trị. Từ lúc đó, bà Lụa mất ăn mất ngủ, suy sụp.

Theo cơ quan chức năng, với thủ đoạn huy động vốn ủy thác đầu tư kinh doanh vàng tài khoản, trả lãi suất cao, các bị hại gửi tiền người ít cũng vài trăm triệu đồng như ông Vũ, bà Lụa. Người gửi nhiều, số tiền lên đến vài tỷ đồng. Hầu hết tiền được các bị hại gom góp, rủ người thân, bạn bè cùng tham gia. Trường hợp của bà Yến gửi 1,9 tỷ đồng vào Công ty HGI cũng được gom từ nhiều người trong gia đình chồng. Hay tin Công ty HGI bị đánh sập, bà Yến lo lắng, giấu gia đình chuyện đầu tư vào đây và số tiền nguy cơ bị mất trắng. Bà Yến cho biết, cũng từ tháng 9/2014, Công ty HGI đã chậm thanh toán tiền lãi cho khách hàng.

Tang vật vụ án.

Liên quan đến vụ án này, Thượng tá Hà Thị Hằng cho biết, nhiều nhà đầu tư đã không dám tố cáo Công ty HGI với cơ quan Công an vì bị công ty này dọa: "Nếu không tố cáo cơ quan điều tra, nhà đầu tư sẽ được thanh toán tiền và ngược lại".

Đinh Hiền
.
.
.