Hành trình hơn 2.000 ngày tầm nã

Thứ Sáu, 03/11/2017, 11:28
Sau khi được tuyên dương điển hình tiên tiến trong làm ăn kinh tế, cặp vợ chồng trẻ đã dùng “mác” này làm tấm bình phong, vay mượn, nhờ vả hàng xóm, bạn bè cầm cắm sổ đỏ, vay mượn ngân hàng hàng tỷ đồng rồi cao chạy xa bay.

Sau hơn 5 năm sống chui lủi, khi vừa chen chân lên được chức giám đốc tại một công ty kinh doanh ở một tỉnh phía Bắc, bộ mặt thật của kẻ lừa đảo đã bị bóc mẽ.

Thượng tá Dương Quang Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã bàn giao đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (35 tuổi), trú tại xóm Thăng Thượng, xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục điều tra làm rõ tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, đối tượng Nguyễn Văn Tuấn bị bắt giữ sau 5 năm trốn lệnh truy nã về tội danh nói trên.

Cơ quan Công an di lý Tuấn từ Bắc Giang về Hà Tĩnh quy án.

Nguyễn Văn Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Hòa (35 tuổi), có hộ khẩu thường trú tại Cụm 8, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, nhưng từ năm 2009, hai vợ chồng đã đăng ký tạm trú tại xóm Thượng Thăng, xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Tại đây, với kiến thức học được về chuyên ngành trồng trọt và chăn nuôi từ Đại học Nông nghiệp, Tuấn đã quyết định thuê đất, mở trang trại chăn nuôi và dịch vụ buôn bán thức ăn gia súc, gia cầm. Do biết cách làm ăn nên chỉ sau một thời gian ngắn, trang trại rộng trên 4ha của hai vợ chồng Tuấn Hòa đã được nhiều người biết đến, có thời điểm số vốn lên đến trên 6 tỷ đồng, tạo việc cho nhiều lao động tại địa phương.

Bước ngoặt sự nghiệp của hai vợ chồng trẻ này bắt đầu xảy ra kể từ khi Nguyễn Văn Tuấn vừa được Huyện Đoàn Can Lộc tuyên dương là một trong 15 thanh niên tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp.

Trước đó, Tuấn cũng được UBND huyện Can Lộc tặng giấy khen vì đã có thành tích trong sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2007 - 2011. Do có tiếng trong làm ăn, nên Tuấn cùng với vợ đã tận dụng uy tín, danh thế của mình để bắt đầu hành trình lừa đảo ngoạn mục.

Nguyễn Văn Tuấn bị bắt giữ sau 5 năm lẩn trốn và vợ tại thời điểm đầu thú.

Do có mối quan hệ quen biết, họ hàng thân thích nên 2 vợ chồng Tuấn đã vay mượn bằng tiền mặt và nhờ một số hộ dân là khế ước vay tiền tại một số ngân hàng trên địa bàn. Có thể kể đến các trường hợp như chị Trần Thị Mai - ở xóm 2 xã Khánh Lộc (Can Lộc), do có quan hệ họ hàng nên đã cho Tuấn mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay nợ 2 lần với tổng số tiền 220 triệu đồng.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo và Trần Sỹ Hải, cùng trú xóm 2, xã Khánh Lộc cũng cho vợ chồng Tuấn, Hòa mượn sổ đỏ để vay ngân hàng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, đến kỳ hạn thanh toán, ngân hàng thông báo số nợ gốc lên đến 350 triệu, hai vợ chồng mới tá hỏa khi biết rằng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khổ chủ, Nguyễn Văn Tuấn đã dùng giấy ủy quyền vay thêm 200 triệu mà không thông báo cho gia đình biết.

Ngoài ra, có rất nhiều người là chủ tiệm vàng, tiệm cầm đồ ở thị trấn Can Lộc, TX Hồng Lĩnh và một số người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn đã trở thành nạn nhân của vợ chồng Tuấn - Hòa. Hàng trăm hộ dân cũng méo mặt khi vợ chồng này bỏ trốn, bởi trước đó đã tin tưởng bán lợn giống cho trang trại của hai vợ chồng này mà chưa vội thu tiền.

Chiếm đoạt xong số tiền hàng tỷ đồng, cả Nguyễn Văn Tuấn lẫn Nguyễn Thị Hòa đã âm thầm bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi vào cuộc điều tra, căn cứ lời khai của các bị hại và kết quả điều tra, cơ quan CSĐT công an huyện Can Lộc xác định, vợ chồng Tuấn, Hòa chiếm đoạt số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Xét thấy tính chất, hành vi phạm tội của đối tượng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, thời điểm này, vợ chồng Tuấn đã “cao chạy xa bay” nên ngày 7-8-2012, cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với vợ chồng  Tuấn.

Các đối tượng truy nã bị bắt giữ.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã nghiên cứu tài liệu, phối hợp với các lực lượng chức năng, các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh các mối quan hệ, nhân thân, gia đình và người quen để xác định vị trí lẩn trốn của đối tượng, lập kế hoạch tổ chức truy bắt Nguyễn Văn Tuấn.

Tuy nhiên, dù theo dấu đối tượng từ Nam ra Bắc, nhưng cuối cùng đều đi tới ngõ cụt. Việc vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật là một trăn trở lớn đối với lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 Công an Hà Tĩnh. Hồ sơ về đối tượng Tuấn luôn thường trực trong tâm khảm các trinh sát Đội truy tìm.

Khi lực lượng chức năng đang tiến hành các biện pháp truy nã thì bất ngờ ngày 13-11-2014, đối tượng Nguyễn Thị Hòa đã đến Công an Can Lộc đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hy vọng được nhen lên, tuy nhiên mọi nỗ lực truy tìm Tuấn gần như đi vào ngõ cụt, bởi theo lời khai của Hòa thì sau khi bỏ trốn,vợ chồng mỗi người một hướng và chưa từng liên lạc với nhau nên tính đến thời điểm đầu thú, Hòa cũng không biết chồng mình đi đâu, về đâu.

Sau gần 3 năm trăn trở với hồ sơ của kẻ trốn nã, thời gian gần đây, qua công tác xác minh, rà soát, trinh sát nắm được thông tin, Tuấn đang làm nhân viên thị trường của một công ty chuyên về thức ăn gia súc trong Khu Công nghiệp Quang Châu tại tỉnh Bắc Giang. Xác minh nguồn tin có cơ sở, lãnh đạo Phòng PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt đối tượng về quy án.

Ngày 23-10-2017, một Tổ công tác nhận lệnh Ban chuyên án trực tiếp ra Bắc Giang để truy bắt đối tượng. Tại đây, được sự giúp đỡ của Công an tỉnh bạn, Tổ công tác nhanh chóng vào cuộc xác minh đối tượng. Lần tìm từng manh mối nhỏ, lật giở từng trang cá nhân đối tượng, đến ngày 29-10-2017, Tổ công tác đã xác định được người có đặc điểm nhân dạng trùng khớp với đối tượng bị truy nã là Nguyễn Văn Tuấn.

Theo đó, đối tượng hiện đang làm việc cho một Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi tại Khu Công nghiệp Quang Châu, giữ chức vụ Giám đốc Kỹ thuật nên đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng.

Sau thời gian mật phục, đúng 14 giờ 30 phút ngày 30-10, Tổ công tác mật phục tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang), khi phát hiện Nguyễn Văn Tuấn xuất hiện liền tiếp cận bắt giữ. Biết không thể chối cãi, Tuấn ngoan ngoãn tra tay vào còng, theo chân các trinh sát trở về Hà Tĩnh để quy án.

Tại cơ quan CSĐT, Nguyễn Văn Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi vay mượn để làm ăn nhưng không thành công, nợ nần chồng chất, Tuấn quyết định bỏ trốn khỏi địa phương. Biết lực lượng Công an phát lệnh truy nã, Tuấn chạy vào Vũng Tàu lẩn trốn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 Công an Hà Tĩnh lấy lời khai của 2 đối tượng truy nã.

Cảm giác lo sợ bị bắt, Tuấn ngày ngủ, đêm đi làm thuê kiếm sống. Thậm chí, để trốn tránh sự truy bắt, Tuấn còn chạy ra đảo Cô Tô “ẩn náu”. Sau một thời gian thấy yên ắng, Tuấn lại ngược ra Bắc để kiếm kế sinh nhai, và Bắc Giang - nơi có Khu Công nghiệp Quang Châu được Tuấn lựa chọn.

Do có chút kiến thức về ngành chăn nuôi, Tuấn xin vào làm cho công ty chuyên về sản xuất thức ăn gia súc. Ban đầu là “chân” nhân viên chạy thị trường, dần dà, với kiến thức sẵn có, Tuấn được lãnh đạo công ty giao cho vai trò là Giám đốc Kỹ thuật. Với vỏ bọc khá an toàn, kín đáo, Tuấn không thể ngờ rằng mình vẫn bị lộ diện. Việc Tuấn bị Công an bắt giữ khiến hàng trăm công nhân trong công ty ngỡ ngàng...

Thiên Thành
.
.
.