Hành trình truy bắt những tên cướp nhí

Thứ Sáu, 07/08/2020, 16:19
Đêm 27/7, xe đặc chủng của Công an TP Hà Nội đưa đối tượng Lưu Ngọc Vỹ, SN 2003, từ Thái Bình về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định. Dù rất muộn, nhưng các điều tra viên vẫn tranh thủ làm các thủ tục cần thiết, đấu tranh, lấy lời khai ban đầu. Vỹ là đối tượng cuối cùng trong vụ án giết, cướp của lái xe Grab bike trên đê Yên Viên gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.


Vụ án xảy ra vào đêm 19/7, anh Nguyễn Văn Q. (SN 1984), quê ở tỉnh Yên Bái, làm nghề lái "xe ôm" công nghệ Grab bike đón khách ở bến xe Mỹ Đình được 2 thanh niên thuê chở về Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi đi đến đê Đuống thuộc địa bàn xã Yên Viên thì bất ngờ hai "vị khách" dùng dao đâm nhiều nhát vào người rồi cướp xe máy.

Bị đâm trọng thương, anh Q. yếu ớt kêu cứu. Chị Nguyễn Thị Kim Nhung (SN 1976, ở Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội) đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chị Nhung cho biết, vào khoảng 2h30 ngày 19/7, trên đường đi làm đêm về, tôi đang ngồi ở quán trà đá với bạn bè thì có người chạy lại hốt hoảng nói có vụ cướp ở gần đó, một người bị thương máu me be bét, không ai đưa đi cấp cứu. Tôi cũng không ngờ hành động của mình được đưa lên mạng xã hội, nhiều người bình luận khen ngợi.

Đối tượng và tang vật vụ án.

Nhận được thông tin có người bị thương trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết thương trên người, chỉ huy Công an huyện Gia Lâm đã cử Đội Cảnh sát hình sự của đơn vị đến hiện trường, cùng với người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu và báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Nhận được chỉ đạo của Giám đốc Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Gia Lâm điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã chia thành nhiều tổ công tác vừa khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai nhân chứng, người biết việc để rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Từ đó, đã xác định hai đối tượng thuê xe của nạn nhân từ bến xe Mỹ Đình đi về Bắc Ninh. Rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn hay lang thang ở bến xe, tập trung vào các đối tượng nghiện ma tuý, games, các thanh niên bỏ nhà đi lang thang trộm cắp...

"Sau nhiều ngày rà soát, sàng lọc hàng trăm đối tượng nghi vấn, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Gia Lâm xác định được nghi phạm đã phát hiện một trong hai đối tượng gây án là Giàng Seo Diu (SN 2002), trú xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai" - Trung tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội cho biết.

Theo tài liệu xác minh thì Giàng Seo Diu là đối tượng còn ít tuổi, sống lang thang tại khu vực nhà trọ gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Diu có nhiều mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội với các đối tượng đồng trang lứa, có chung sở thích "nghiện" game online, thường xuyên "tá túc" tại các quán internet hoạt động gần bến xe Mỹ Đình.

Từ những tài liệu thu thập được, 17h chiều 24-7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Gia Lâm tiến hành bắt giữ Diu đang lang thang cùng bạn tại khu vực gần bến xe Mỹ Đình và thu giữ chiếc xe máy, tang vật vụ cướp.

Qua đấu tranh khai thác, Giàng Seo Diu khai nhận, hắn và Lưu Ngọc Vỹ đều nghiện game online nên sớm bỏ học, bỏ nhà đi lang thang và quen biết nhau tại các quán game ở Hà Nội. Không có tiền, hai đứa đã bàn nhau đi cướp tài sản. Theo đó, chúng đã mua dao nhọn tại khu vực bến xe Mỹ Đình, thủ sẵn trong người sau đó gọi điện thoại cho lái "xe ôm" Grabbike, điều đến nơi hoang vắng cướp tài sản. "Chúng cháu không có tiền ăn, tiền trả cho quán game nên bàn nhau đi cướp. Chúng cháu mua dao nhọn ở khu vực bến xe Mỹ Đình, sau đó thuê xe về Bắc Ninh định bụng đến đoạn đường vắng sẽ đâm lái xe để cướp tài sản" - Diu cho biết.

Chiếc xe máy tang vật của vụ án.

Theo lời khai của Giàng Seo Diu, khoảng 20h30 ngày 19-7, tại khu vực đường Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Diu và Vỹ đã thuê anh Q. chở đến khu vực cầu Phù Đổng - Gia Lâm với giá 250.000 đồng. Anh Q. đồng ý và điều khiển chiếc xe máy BKS 29T1- 371.12 chở Diu và Vỹ di chuyển theo hướng đường Phạm Hùng - Nguyễn Xiển - Linh Đàm - cầu Thanh Trì - cầu Phù Đổng - cầu Đồng Xép - Từ Sơn, Bắc Ninh.

Cung đường lòng vòng đến khu vực Đền Đô, tỉnh Bắc Ninh, Vỹ và Diu yêu cầu anh Q. chở quay về khu vực xã Dương Hà, huyện Gia Lâm với lý do gặp bạn. Đến đoạn đường đê sông Đuống, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, thấy vắng người nên Diu yêu cầu anh Q. dừng xe lại.

Tại đây, do đã bàn bạc phân công nhau từ trước, Vỹ dùng 2 tay ôm chặt anh Q. để Diu dùng dao nhọn mua từ trước đâm liên tiếp 6 nhát vào vùng bụng và ngực nạn nhân. Sau đó, Diu đã khống chế anh Q. để Vỹ lục lọi lấy ví tiền trong túi quần người lái "xe ôm" Grabbike, rồi các đối tượng bỏ nạn nhân lại, cướp xe máy chạy theo hướng đi thành phố Bắc Giang, đường 1A cũ.

Sau khi gây án, Diu chở Vỹ về xã Hoàng Linh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, thuê nhà nghỉ, mua quần áo mới, vứt dao, quần áo cũ mặc khi gây án, rồi mang xe máy đến hiệu cầm đồ đặt được 4,5 triệu đồng. Sau đó, Diu và Vỹ chia nhau số tiền cầm cố xe máy cướp được, rồi đi xe khách về Hà Nội, ăn ngủ tại quán game ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.

"Lúc đâm nạn nhân xong, chúng cháu thấy nhiều máu cũng sợ lắm. Nhưng trót rồi biết làm sao được. Cháu cũng không nghĩ đến việc có bị bắt hay không. Chỉ nghĩ có tiền trả nợ. Chúng cháu cũng không biết đi đâu, không dám về nhà. Giờ bị bắt, cháu mới ân hận đã không nghe lời bố mẹ, gây ra chuyện tày trời".

Để truy tìm Vỹ, các tổ công tác của Công an huyện Gia Lâm và Phòng Cảnh sát hình sự đã rà soát những nơi Vỹ thường xuyên lui tới tại Hà Nội và quê ở Thái Bình. Cùng với đó, lực lượng phá án tích cực vận động và thuyết phục gia đình, bạn bè đối tượng tác động để Vỹ ra đầu thú, sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Sau nhiều ngày trốn tránh pháp luật, biết không thể trốn được nữa, sáng 26-7, Vỹ đã đến Công an tỉnh Thái Bình đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội cùng với Diu. Cũng trong ngày 26-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã nhận bàn giao đối tượng Lưu Ngọc Vỹ và di lý từ Thái Bình về Hà Nội phục vụ công tác điều tra vụ án "Giết người, cướp tài sản của lái ''xe ôm''  Grabbike".

Khi con bị bắt, bố mẹ Vỹ mới choáng váng khi biết con mình đã gây ra tội ác đặc biệt nghiêm trọng. "Chúng tôi mải làm ăn, không chú ý nhiều đến cháu. Đến lúc cháu đã quá mải chơi games rồi mới phát hiện ra. Đến lúc đó, dường như không thể giáo dục được nữa. Sau nhiều lần mắng chửi, cấm đoán không được, cháu bỏ nhà lên Hà Nội lang thang. Chúng tôi đã nhiều lần đi tìm nhưng không được. Không ngờ cháu gây ra tội tày trời như vậy" - người nhà Lưu Ngọc Vỹ cho biết.

Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, điều đáng tiếc nhất là hai đối tượng còn rất trẻ, đều dưới 20 tuổi, đối tượng Vỹ mới 17 tuổi nhưng không chịu học hành, nghiện game dẫn đến hành động phạm tội để thoả mãn nhu cầu của mình. Dù trẻ tuổi, nhưng hành vi phạm tội của các đối tượng dã man, tàn bạo, có sự bàn bạc, chuẩn bị hung khí kỹ lưỡng. Chúng không nghĩ đến hậu quả, cũng không nghĩ đến gia đình. Vụ án là bài học sâu sắc về sự buông lỏng quản lý, giáo dục con em của các gia đình và Công an các cấp cơ sở cũng cần siết chặt công tác quản lý các loại đối tượng tỉnh ngoài, hoạt động lưu động trên địa bàn vì trước khi gây án, nhóm tội phạm này thường xuyên sống lang thang, tụ vạ tại nhà trọ ở khu vực các bến xe trên địa bàn thành phố.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Giết người, cướp tài sản", khởi tố bị can đối với Giàng Seo Diu và Lưu Ngọc Vỹ để điều tra, xử lý theo quy định. Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đang làm rõ hành vi che giấu tội phạm của một số đối tượng liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phương Thuỷ
.
.
.