Đại dương của sự sống

Hãy bảo tồn sự sống của đại dương

Chủ Nhật, 16/07/2017, 09:53
Các ngư dân nói: "Chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền hãy vì ngư dân mà hành động, đừng ra văn bản để cho có".


Các ngư dân cho biết, trong thời gian gần đây nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân huyện đảo Phú Quý đã bỏ nghề cá, chuyển sang cạy vỏ sò nằm trong bãi đá ngầm khu vực đảo Trường Sa. Các thợ lặn đã dùng xà beng và các máy thổi cát để khai thác vỏ sò tai tượng.

Theo các cơ quan chức năng thì việc khai thác như trên có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến các rạn san hô, đồng thời làm mất nơi trú ẩn, sinh sản của các loài sinh vật biển, làm ảnh hưởng tới ngư trường đánh bắt cá của bà có ngư dân.

Các ngư dân đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Trung ương và UBND tỉnh Bình Thuận có biện pháp ngăn chặn hành vi - vi phạm pháp luật trên.

Theo đó khoảng 23h, ngày 1-7 vừa qua, tại khu vực cảng cá Phan thiết (phường Ðức Thắng, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Ðoàn Ðặc nhiệm Phòng chống ma túy (PCMT) và tội phạm miền Nam thuộc Cục PCMT và tội phạm, Bộ Tư lệnh Biên phòng, đã phát hiện tàu cá mang số hiệu BTO 97688 do Lê Nhi (sinh năm 1990, thường trú tại huyện đảo Phú Quý) làm thuyền trưởng đang bốc dỡ vỏ sò từ tầu lên xe tải mang 86C-047.83, để đưa đi tiêu thụ số lượng theo thuyền trưởng khai báo với lực lượng chức năng là khoảng 40 tấn, tại thời điểm đó thuyền trưởng cũng nhận mình là chủ phương tiện, nhưng không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào.

Ðoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy (PCMT) và tội phạm miền Nam thuộc Cục PCMT và tội phạm, Bộ Tư lệnh Biên phòng, có mặt tại hiện trường.

Ðể bốc dỡ số lượng 40 tấn vỏ sò tai tượng trên, thì phải mất 5 giờ đồng hồ. Trong lúc Ðoàn Ðặc nhiệm miền Nam Bộ đội Biên phòng bắt giữ tàu trên, thì không thấy có bất cứ cán bộ nào của đồn biên phòng Thanh Hải thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận, có mặt tại cảng cá, mà lượng vỏ sò được bốc lên xe ô tô tải biển kiểm soát 86C-047.83, xe có trọng tải 20 tấn. Không biết Ðồn Biên phòng Thanh Hải có "làm ngơ" cho chủ tàu vi phạm pháp luật.

Quang Long
.
.
.