Hé lộ về chuyện sản xuất vũ khí siêu thanh của Australia

Thứ Ba, 08/12/2020, 19:03
Trong vòng vài tháng tới, Australia sẽ thử nghiệm một loại tên lửa siêu thanh mới. Thông tin chi tiết về chương trình hợp tác phát triển vũ khí chung giữa Mỹ và Australia vừa được hé lộ cho thấy hàng triệu USD đã được chi để phát triển một loại tên lửa tầm xa siêu thanh phục vụ riêng cho Không quân Hoàng gia Australia.

Cơ hội cho ngành công nghiệp quốc phòng Australia

Theo tin từ hãng The Drive, các nguyên mẫu của loại vũ khí mới này đang được Australia phát triển cùng Mỹ trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm nghiên cứu máy bay tích hợp Southern Cross, hay còn gọi là SCIFiRE. Vũ khí siêu thanh thường được hiểu là có khả năng bay với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh, giúp chúng có thời gian phản ứng nhanh hơn để tấn công các mục tiêu quan trọng và khiến chúng khó tiếp cận hơn nhiều so với các đối thủ.

Trong một thông cáo chính thức, Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng: "Nỗ lực của SCIFiRE nhằm hợp tác thúc đẩy các công nghệ siêu âm thành các nguyên mẫu kích thước đầy đủ có giá cả phải chăng và cung cấp khả năng linh hoạt, tầm xa, đỉnh điểm là các chuyến bay trình diễn phù hợp với điều kiện hoạt động mới".

Chiếc F/A-18F của Không quân Hoàng gia Australia. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds nhấn mạnh: "Việc phát triển khả năng thay đổi cuộc chơi này với Mỹ ngay từ giai đoạn đầu đang mang lại cơ hội cho ngành công nghiệp Australia. Đầu tư vào các khả năng ngăn chặn những hành động chống lại Australia cũng mang lại lợi ích cho khu vực, các đồng minh và các đối tác an ninh của chúng tôi. Chúng tôi vẫn cam kết vì hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, hòa nhập và thịnh vượng". Michael Kratsios, người đứng đầu đơn vị về nghiên cứu quốc phòng và kỹ thuật nói thêm: "SCIFiRE là một minh chứng thực sự cho tình hữu nghị lâu dài và quan hệ đối tác bền chặt giữa Mỹ-Australia. Sáng kiến này sẽ rất cần thiết cho tương lai của nghiên cứu và phát triển siêu thanh, đảm bảo Mỹ và các đồng minh của chúng tôi dẫn đầu thế giới trong việc phát triển khả năng chiến đấu biến đổi này".

Theo một bài báo đăng tải trên Sydney Morning Herald, mốc thời gian đầy tham vọng, bao gồm cả các cuộc thử nghiệm tên lửa trong những tháng tới, nhằm mang lại một vũ khí sẵn sàng hoạt động trong vòng 5-10 năm tới. Cũng theo tờ báo này, trong khi Australia đã đạt được một thỏa thuận mới với Mỹ về SCIFiRE trong vài ngày qua, chương trình này đã có từ 15 năm trước. Nó bao gồm nghiên cứu chung về máy bay siêu thanh, động cơ tên lửa, cảm biến và vật liệu sản xuất tiên tiến. Trong quá khứ, The War Zone đã kiểm tra các thí nghiệm siêu âm trước đây của Mỹ và Australia, bao gồm cả chương trình thí nghiệm nghiên cứu chuyến bay quốc tế Hypersonic (HiFIRE). Một thông báo về hợp đồng của Không quân Mỹ từ năm 2008 đã chỉ ra rằng một trong những mục đích của chương trình HiFIRE là thu thập thông tin có thể "áp dụng cho việc thiết kế vũ khí tấn công tốc độ cao thế hệ tiếp theo".

Vũ khí siêu thanh cũng nằm trong số các công nghệ được dành để đầu tư trong Kế hoạch cơ cấu lực lượng và cập nhật chiến lược quốc phòng của Australia được công bố vào đầu năm nay. Tài liệu đó bao gồm các điều khoản cho khoản đầu tư từ 6,2 tỷ đô la Australia đến 9,3 tỷ đô la Australia cho "cuộc tấn công tầm xa tốc độ cao, bao gồm cả nghiên cứu siêu thanh" đến năm 2040.

Australia đang tìm cách duy trì lợi thế quân sự

Cho đến nay, thông tin chi tiết về tên lửa siêu thanh mới rất khan hiếm, nhưng rõ ràng là nó sẽ có sự tham gia của các nhà thầu Australia, khi nước này đang tìm cách xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng công nghệ cao. Một cuộc họp giữa Bộ Quốc phòng Australia và các đại diện ngành dự kiến diễn ra trong tháng này. Tên lửa siêu thanh mới này được tiết lộ là có thể được gắn trên các máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF), nhưng cũng có thể được tích hợp trên máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon và EA-18G Growler. Mặc dù F-35A Lightning II đã được nhắc đến như một bệ phóng khả thi, nhưng có vẻ như một vũ khí siêu thanh sẽ không đủ nhỏ để tiêm kích tàng hình vận chuyển bên trong. Lockheed Martin trước đây đã tiết lộ một khái niệm cho biến thể của tên lửa siêu thanh Hypersonic Air-Breatpon Concept được phóng từ trên không, hay còn gọi là HAWC, như một lựa chọn trang bị vũ khí bên ngoài cho máy bay chiến đấu liên hợp F-35C của Hải quân Mỹ.

Điều đáng chú ý là những nỗ lực đang được tiến hành ở Mỹ để cung cấp khả năng siêu âm tương tự cho F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Mỹ, với một dự án do Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân điều hành và ký hợp đồng với Boeing, làm việc trên một thiết kế scramjet hai chế độ. Ngoài ra, Boeing cũng đang tham gia vào một dự án phát triển máy bay trình diễn tên lửa tốc độ cao chạy bằng máy bay phản lực cho Hải quân Mỹ, với những chiếc F/A-18E/F.

Một cuộc phóng thử tên lửa từ một cơ sở ở Kauai, Hawaii hồi tháng 3 năm 2020.

Trong khi trọng tâm ban đầu của SCIFiRE dường như tập trung vào tên lửa phóng từ trên không cho RAAF, Australia cũng đang tìm cách phát triển vũ khí siêu thanh để phóng từ mặt đất hoặc từ tàu chiến.

Australia là quốc gia mới nhất chuyển sang phát triển tên lửa tấn công siêu thanh và quá trình phát triển có thể đã được đẩy nhanh để đối phó với hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo và siêu thanh tầm xa. Australia cũng chú ý đến khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc đe dọa các loại mục tiêu khác nhau ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng nhiều loại vũ khí. Chính quyền Canberra đã cam kết đại tu hệ thống phòng thủ của mình trước những tiến bộ quân sự của Trung Quốc và căng thẳng giữa Bắc Kinh và Mỹ, đối tác quân sự thân thiết của Australia và là nhà cung cấp chính của máy bay và vũ khí. "Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng chúng ta đã bước sang một kỷ nguyên chiến lược mới và ít lành tính hơn - một kỷ nguyên mà các thể chế và mô hình hợp tác mang lại lợi ích cho sự thịnh vượng và an ninh của chúng tôi trong nhiều thập kỷ đang ngày càng căng thẳng", Thủ tướng Australia Scott Morrison nói.

Được biết, trong năm 2020 này, việc điều chỉnh lại các ưu tiên quân sự của Australia đối với châu Á-Thái Bình Dương đã bao gồm mua tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C có khả năng tàng hình và khả năng chiến đấu cao, hay còn gọi là LRASM, từ Mỹ để trang bị cho F/A-18F. Tên lửa này di chuyển với tốc độ cận âm. Giờ đây, bằng cách tiến tới bổ sung tên lửa siêu thanh vào hệ thống vũ khí của mình trong một khung thời gian đầy tham vọng, Australia đang tìm cách khai thác những tiến bộ công nghệ đáng kể khi tìm cách duy trì lợi thế quân sự của mình. 

Châu Anh
.
.
.