Hiểm họa từ những bài viết bịa đặt trên các trang mạng

Thứ Tư, 25/11/2015, 09:00
Một nữ ca sĩ tự do bỗng dưng trở thành nhân vật chính trong một scandal "cướp chồng" của bạn thân. Trong đó, nhiều bài viết như "đúng rồi" đã được đăng trên các trang mạng với nhiều "bằng chứng" mà theo cô thì nó hoàn toàn bịa đặt và ngụy tạo. 

Hậu quả của scandal này là những lời chửi rủa thậm tệ, bậy bạ của cộng đồng mạng liên tục ném về phía cô, khiến cô trở nên hoảng loạn và đã nghĩ đến việc tự tử. Câu chuyện có thật này thêm một lần nữa cho thấy sự tồn tại của nhiều trang mạng với nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, mang tính đặt điều, bôi xấu danh dự, nhân phẩm của cá nhân hay tổ chức cần phải có hình thức xử lý thích đáng.

Bỗng nhiên bị gán là "kẻ cướp chồng bạn thân"

Với dáng vẻ khá mệt mỏi, buồn phiền, chị Lê Kinh Minh Li (24 tuổi, thường trú phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh là một ca sĩ tự do với nghệ danh Lily Krystal) vừa cầm tờ đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng vừa trình bày chi tiết sự việc với chúng tôi về "tai tiếng kinh khủng" mà chị bỗng dưng phải nhận lãnh.

"Với những gì xảy ra với tôi như vừa qua cộng với những chuyện không may của gia đình, người thân, đã có lúc tôi nghĩ đến việc tự tử… Nhưng khi nghĩ kỹ lại, tôi sẽ phải đối mặt và nếu tôi không lên tiếng thì rất có thể nhiều người sẽ rơi vào tình cảnh trớ trêu như tôi trong tương lai", chị Li mở đầu câu chuyện của mình.  

Hình ảnh chị Minh Li đăng tải trên trang cá nhân của mình.

Theo chị Li, vào đầu năm 2015, do phát sinh từ trách nhiệm công việc cũ là tìm kiếm các diễn giả cho chương trình talk show nói chuyện về chủ đề khởi nghiệp cho đối tượng từ 18-40 tuổi chuyên sâu tại Việt Nam, chị đã chủ động gửi tin nhắn qua Facebook cho doanh nhân trẻ khá nổi tiếng T.N. (22 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty ĐTTM N.P) vì không có số điện thoại hay email của vị này. Sau khi không thấy T.N. trả lời, chị Li đã gửi tin nhắn cho anh T.P. là chồng của T.N. để nhờ anh này hỏi giúp mình. Và ngay sau đó chị Li đã nhận được trả lời của anh này rồi T.N. cũng đã "chat" với chị để trao đổi qua lại với nhau về nội dung công việc. Tiếp đó, cả hai đã hẹn gặp nhau vào ngày 27-1 tại một quán cà phê trên đường Lê Duẩn, quận 1.

Qua vài lần gặp gỡ nói chuyện, chị Li và doanh nhân T.N. đã trở nên thân thiết và sau đó chị Li còn giúp đỡ vị này một vài công việc. Chẳng hạn như cuối tháng 3-2015, khi T.N. đề nghị nhờ hỗ trợ cho lễ ra mắt cuốn sách đầu tiên của mình, chị Li đã gác mọi công việc lại để giúp đỡ. "Trong lần đó, tôi và T.N. đã chụp chung tấm ảnh như trong các trang báo mạng đưa lên. Đây cũng là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi gặp mặt trực tiếp với anh T.P. - chồng của T.N. Mọi cuộc hội thoại giữa chúng tôi sau đó phần nhiều mang tính xã giao", chị Li kể lại.

Vào giữa tháng 10-2015, chị Li có trao đổi qua trang facebook với anh T.P. với mục đích chính là bàn về công việc. Theo lời chị thì do nói chuyện với T.P. là đối tác và cũng vốn đã gặp trước đó nên có phần thân thiện để có thể dễ dàng trao đổi công việc hơn. Nhưng sau đó một vài ngày do bản thân thấy công việc có gì đó không rõ ràng và phía T.P. cũng không có ý hợp tác nữa nên chị Li đã im lặng không bàn gì thêm (từ ngày 22-10-2015). "Từ lúc đó, tôi không còn nhắn tin hay liên lạc dưới bất kỳ hình thức nào với anh T.P nữa. Vậy mà đến ngày 5-11-2015 tôi vô cùng bất ngờ khi thấy bài viết về "nghi án scandal" của mình có liên quan đến anh T.P. và T.N…", chị Li cho biết.

Theo đó, bài viết này có tên "Lộ bằng chứng chồng của nữ doanh nhân T.N ngoại tình với bạn của vợ" được đăng tải trên trang vi…vn với nội dung khẳng định chị Li đã ngoại tình với T.P, chồng của nữ doanh nhân T.N. Bằng chứng mà trang này đưa ra là các đoạn chat nhạy cảm và vô cùng thô tục, phản cảm được cho là của chị Li trò chuyện với T.P (tuy nhiên, hiện tại bài viết này đã bị gỡ bỏ nên không thể truy cập được). Theo chị Li, những đoạn chat nhạy cảm đề cập trong bài viết đó là hoàn toàn bịa đặt, chưa kể nội dung bài viết cũng đầy tính thêu dệt, đặt điều và sai sự thật.

Sau đó, hàng loạt các trang web như kenh…com, thethao...net, noi…net, tin…com, bao...com, cuc...pw, fbto...net, tin2...com, tinm...info, web...com, phunuv...vn, tin...biz, kenh...net, bong...net, kenh...com, vn...biz, hinh...info, tapchi...net, deptung...net… đã dẫn lại bài viết này và có thêm một số bài viết khác xung quanh "scandal ngoại tình" này. Điều đáng nói là tất cả các bài viết với nội dung và hình ảnh các đoạn chat hoàn toàn sai sự thật đã gây ảnh hưởng rất xấu đến danh dự và uy tín của chị Li.

Quá hoang mang và chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, chị Li đã tìm cách trao đổi thẳng thắn trên facebook với hai nhân vật chính là T.P và T.N. Nhưng cuối cùng chị chỉ nhận được tin nhắn trả lời duy nhất qua facebook của T.P với nội dung là: "Anh cũng mới biết cái link tối qua, phe nào đó đang dựng chuyện để làm xấu hình ảnh vợ chồng anh, cũng như lôi kéo dư luận không chú ý vào những vấn đề nhạy cảm đang diễn ra…, nó bất chấp làm tất cả vì điều đó. Facebook của anh T.N có 'pass' (mật khẩu) nên hiểu chuyện, những tin nhắn bịa đặt đó T.N biết, sorry vì liên lụy đến em".

Một trong nhiều đoạn "chat" mà theo chị Minh Li là hoàn toàn bịa đặt.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó mà tiếp tục tiếp diễn. Trong đó, có thể kể như trang tin kenh...com đã tung bài viết "Độc quyền: Lộ bằng chứng chồng của nữ doanh nhân 9X T.N. cặp với bạn của vợ" với nội dung mang tính chất bôi xấu danh dự của chị Li trong mối quan hệ với T.P. Sau đó, các trang tin bao...com, tin...com, thethao...net cũng nhanh chóng đăng tải lại bài viết này. Tiếp đó, ngày 7-11-2015, trang tin noi...net cũng bắt đầu đăng tải những thông tin không đúng sự thật về mối quan hệ của chị Li và T.P. Liên tiếp sau đó, trang tin này tung bài "Chân dung bạn thân - kẻ cướp chồng của nữ doanh nhân T.N." và công bố mọi thông tin chi tiết, các hình ảnh cá nhân kèm theo các link bài hát mà chị Li đã đăng tải trên mạng từ rất lâu trước đó.

Cùng ngày hôm ấy và những ngày sau đó, hàng loạt các trang tin khác như cuc...pw, fbto...net, tin...com, tin...info, web...com, phunu...vn cũng đồng loạt đăng tải lại hình ảnh cá nhân của chị Li cùng đoạn hội thoại giả mạo, hoàn toàn không có thật mà nhiều người cho rằng chị Li và T.P đã nói chuyện với nhau cũng như khẳng định Li chính là người đã can thiệp và phá vỡ hạnh phúc của T.N và T.P, dù thực tế việc này hoàn toàn không có.

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có thể bị xử lý hình sự

"Đến lúc này thì tôi nhận thấy rằng đây không còn là một trò đùa nhất thời mà dường như đang có người lập kế hoạch nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và vu khống tôi. Ngay thời điểm đó, tôi cũng thấy một số tài khoản lạ kết bạn trên trang cá nhân facebook, đăng những bình luận chửi bới, nhục mạ khắp mọi nơi, kể cả trên facebook của T.N. Hàng trăm lượt chia sẻ và những bình luận đầy ác ý về tôi lan truyền nhanh chóng. Trong lúc đó, bạn bè, hàng xóm, người thân, gia đình tôi liên tục đặt ra những câu hỏi, những nghi vấn dành cho tôi về chuyện này. Rắc rối, áp lực tinh thần, bị soi mói, chửi bới, xa lánh khiến tôi vô cùng khổ sở và mệt mỏi. Hàng trăm cuộc điện thoại gọi về số của mẹ tôi, hàng trăm bình luận chửi rủa phản cảm dành cho tôi mỗi ngày.

Ngay sau đó, tôi bị buộc phải hủy các chương trình đi hát, đi diễn hàng ngày trong tháng cho đến khi sự thật được chứng minh. Kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh của tôi cũng đành tạm dừng, toàn bộ mối quan hệ làm ăn và khách hàng đều lần lượt từ chối vì sợ ảnh hưởng tai tiếng "từ trên trời rơi xuống" của tôi", chị Li khổ sở giãi bày.

Cho đến nay, chị Li vẫn bất đắc dĩ trở thành một nạn nhân "vô duyên vô cớ bị lôi vào scandal này". "Tôi rất muốn làm rõ mọi chuyện để minh oan cho mình, để tôi được sống một cuộc sống bình thường như vốn có. Và ngoài ra, tôi cũng muốn các trang mạng đăng thông tin sai sự thật về tôi cần xin lỗi, cải chính công khai trên trang thông tin, trên diễn đàn, mạng xã hội và những phương tiện truyền thông khác trong phạm vi có thể. Hơn nữa, họ phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho tôi và gia đình theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt tôi cũng đề nghị cơ quan Công an thực hiện các biện pháp nghiệp vụ liên quan để điều tra về hành vi xâm phạm danh dự nhân phẩm, hành vi vu khống, hành vi đăng tải, truyền thông, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng internet của các trang thông tin, trang mạng xã hội mà tôi trình bày như trên theo đúng quy định pháp luật", chị Li bức xúc.

Chị Minh Li trình bày sự việc với phóng viên.

Câu chuyện dở khóc dở mếu của chị Li không phải là mới, vì trước đó hàng loạt những cá nhân là nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng đã bị những thông tin bịa đặt, bôi xấu trên mạng gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, công việc cũng như nhiều mối quan hệ xã hội khác, chưa kể tác động xấu tới gia đình riêng… Trong đó, có thể kể như đường dây tự xưng "Thánh cô cô bóc". Các đối tượng trong đường dây này đã sử dụng các nickname Huyền Nguyễn, Tuyết Anh Trần, Minh Minh Phan để đăng các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân là người hoạt động trong giới nghệ thuật. Hậu quả của việc làm này đã gây khốn đốn cho tất cả các "nhân vật" bị đường dây này đề cập đến…

Hay vụ việc đau lòng một nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai đã uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị bạn trai cũ tung clip quan hệ riêng tư trên mạng và chịu nhiều lời chửi rủa kinh khủng của cư dân mạng…

Có thể nói, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều trang mạng ra đời như "nấm sau mưa", chưa kể việc sử dụng mạng xã hội đang trở thành một trào lưu với sự tham gia của đông đảo các thành phần trong xã hội. Tuy nhiên, các trang mạng với tính mở và dễ dàng đăng tải nhiều nội dung, rất nhiều đối tượng đã và đang lợi dụng đặc điểm này để phát tán những bài viết, thông tin có nội dung sai sự thật, mang tính đặt điều, bôi xấu danh dự, nhân phẩm của cá nhân (trong đó, đa số thông tin được đăng tải đều nhằm vào người nổi tiếng, đặc biệt là giới showbiz...) hay hạ uy tín của các tổ chức, gây nên những dư luận xấu trong xã hội.

Câu chuyện này thêm một lần nữa cho thấy sự tồn tại của nhiều trang mạng với nhiều bài viết có nội dung sai sự thật cần tiếp tục phải bàn luận để có hình thức xử lý thích đáng. Theo điều 258 Bộ luật Hình sự, quy định về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, quyền tự do báo chí, tự do hội họp, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân" đã được qui định rõ trong bộ luật này. Tuy nhiên, trách nhiệm bảo vệ sự minh bạch hóa, lành mạnh hóa môi trường thông tin không thể chỉ phụ thuộc vào các cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi sự chọn lọc từ chính những cá nhân tham gia vào cộng đồng mạng.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã khẳng định, Nghị định 72 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã có quy định cấm xúc phạm danh dự người khác trên mạng xã hội. Nếu nhẹ xử phạt hành chính, nặng có thể xử lý hình sự.

Phú Lữ - Minh Đức
.
.
.