Hiệp ước thương mại Bắc Mỹ mới có gì khác?

Thứ Sáu, 14/12/2018, 15:53
Trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Mỹ, Mexico và Canada đã ký kết một hiệp định thương mại mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải tổ mối quan hệ kinh tế của 3 nước.


Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) mang nhiều điểm tương đồng với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) 25 năm tuổi, nhưng cũng có những khác biệt lớn.

Dưới đây là tóm tắt một số thay đổi quan trọng trong thỏa thuận. Điều khoản đánh giá: USMCA bao gồm ngày hết hạn 16 năm và điều khoản yêu cầu đánh giá thỏa thuận 6 năm một lần, khi có thể gia hạn. Nó ít nghiêm trọng hơn so với nhu cầu ban đầu của Mỹ cho một điều khoản hoàng hôn mà có thể đã buộc mỗi bên phải tái chứng nhận thỏa thuận mỗi 5 năm để giữ cho nó có hiệu lực.

Lễ ký kết USMCA.

Giải quyết tranh chấp: Hệ thống giải quyết tranh chấp của NAFTA cho phép các nước thành viên đưa ra khiếu nại chống lại các thành viên khác về cáo buộc về thực tiễn kinh doanh không công bằng, đây cũng được xem là một chiến thắng quan trọng cho người Canada. Hệ thống giải quyết tranh chấp của nhà đầu tư nhà nước, cho phép các nhà đầu tư đưa ra khiếu nại chống lại chính phủ các nước thành viên, sẽ bị loại bỏ đối với Mỹ và Canada, trong khi một số ngành như năng lượng sẽ có thể đưa ra các trường hợp chống lại Mexico.

Tiếp cận sữa: Mỹ sẽ có thể xuất khẩu tương đương 3,6% thị trường sữa của Canada, tăng từ mức hiện tại khoảng 1%. Tỷ lệ này cao hơn một chút so với mức 3,25% thị trường Canada có thể đã cho Mỹ như một phần của quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, mà Tổng thống Donald Trump đã kéo Mỹ ra khỏi năm ngoái. Ngoài ra, Canada sẽ loại bỏ hệ thống định giá "Loại 7" được xem là bất lợi cho nông dân Mỹ.

Tiếp cận các hàng hóa nông nghiệp khác: Canada sẽ cho phép Mỹ tiếp cận nhiều hơn với thị trường gà, gà tây và trứng, và British Columbia sẽ cho phép bán rượu vang của Mỹ tại các cửa hàng rượu thuộc sở hữu nhà nước. Mexico đồng ý cho phép nhập khẩu một số loại phô mai Mỹ.

Quy tắc tự động: Các thành viên phải sản xuất 75% xe hơi để đi qua các quốc gia miễn thuế, tăng từ 62,5%. Ngoài ra, 40% của mỗi chiếc xe phải được sản xuất bởi công nhân làm với mức lương 16 USD/ giờ hoặc nhiều hơn để tránh các nhiệm vụ.

Các thỏa thuận thuế quan: Mỹ đã ký kết các thỏa thuận với Mexico và Canada, phần lớn sẽ bảo vệ hai nước khỏi thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Canada sẽ được phép vận chuyển 2,6 triệu xe đến Mỹ mà không có thuế quan, cao hơn 1,8 triệu đô la được gửi vào năm ngoái, và gửi 32,4 tỷ đô la giá trị của các bộ phận mà không bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Thỏa thuận của Mexico cũng tương tự, ngoại trừ nước này có thể gửi 108 tỷ USD giá trị của các linh kiện.

Cam kết không gây rối với các mức tiền tệ: Trong khi Mỹ, Mexico và Canada không tích cực can thiệp để tăng cường hoặc làm suy yếu đồng tiền của họ, hiệp ước "đạt được và duy trì một chế độ tỷ giá hối đoái được xác định bởi thị trường" có thể là một mô hình cho các thỏa thuận trong tương lai các quốc gia tích cực hơn trong thị trường tiền tệ.

Tăng cường sự bảo vệ cho sở hữu trí tuệ: Thỏa thuận tăng thời gian bản quyền ở Canada lên 70 năm (từ 50 năm) sau cái chết của người sáng tạo, đưa đất nước này phù hợp với Mỹ. Ngoài ra, độc quyền cho các loại thuốc sinh học trước khi generics có thể được sản xuất sẽ được tăng lên đến 10 năm ở Canada từ 8 năm, một chiến thắng cho ngành công nghiệp dược phẩm.

Tăng mức độ tối thiểu: Mức độ tối thiểu là số tiền của một hàng hóa có thể vượt qua biên giới mà không bị ảnh hưởng. Canada sẽ tăng mức tối thiểu cho hàng hóa của Mỹ lên 40 đô la Canada từ 20 đô la Canada; đối với các lô hàng xuyên biên giới như thương mại điện tử, mức này sẽ được tăng lên 150 đô la Canada. Mexico cũng sẽ giảm mức tối thiểu xuống còn 50 đô la và các chuyến hàng miễn thuế tới 117 đô la.

Kim Thu
.
.
.