Hiệu quả của một đề án

Thứ Tư, 07/02/2018, 15:12
Đề án “Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 và đến năm 2020” đã thu được hiệu quả nổi trội với số vụ việc về ma túy gấp 10 lần so với năm 2016.


Ấp ủ ý tưởng “triệt phá tội phạm từ trong trứng nước”, Đề án “Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2017 và đến năm 2020” với tâm huyết của người đứng đầu Công an tỉnh, Đại tá Bùi Ngọc Phi đã thu được hiệu quả nổi trội với số vụ việc về ma túy gấp 10 lần so với năm 2016.

Đây được coi là bước đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Sau một năm triển khai, thành công của Đề án không dừng lại ở các vụ việc về ma túy bị xử lý tăng 10 lần chỉ tiêu đã đăng ký là 1.442 vụ, với 1.906 đối tượng về ma túy (tăng 981 vụ) mà còn là việc huy động các lực lượng từ chính quyền đến người dân cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

1. “Tiếng lành đồn xa”, hiệu quả của Đề án thôi thúc chúng tôi về Hải Dương vào những ngày đầu năm mới 2018. Khi chúng tôi đến, thật tình cờ đúng vào lúc Công an tỉnh Hải Dương đang tổ chức trao thưởng cho hai đơn vị có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. 

Điều đặc biệt, đây không phải là những đơn vị chuyên trách trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy... Tại lễ trao thưởng, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương Bùi Ngọc Phi đã trao số tiền 200 triệu đồng cho hai đơn vị là Phòng Cảnh sát giao thông và Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương.

Đây là lần thứ 10 trong năm 2017, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức trao thưởng cho các đơn vị thuộc Công an tỉnh có thành tích xuất sắc. Sự khích lệ ấy như một luồng gió mới, tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ chiến sỹ (CBCS) thuộc Công an tỉnh. 

Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giờ không chỉ là chức năng của lực lượng chuyên trách mà của toàn Công an tỉnh, với số lượng ma túy bắt giữ mỗi ngày một lớn. Chỉ trong năm 2017, tổng số ma túy được bắt giữ bằng 10 năm trước cộng lại. 

Được dự buỗi lễ khen thưởng; trực tiếp nghe lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT và Phòng CSGT Công an tỉnh báo cáo về quá trình triệt phá các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, chúng tôi thêm hiểu về không khí thi đua sôi nổi trong CBCS Công an tỉnh. 

Trong lần khen thưởng này, Văn phòng Cơ quan CSĐT phối hợp với Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã bắt quả tang đối tượng Trương Thị Thạch (37 tuổi, trú tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cùng tang vật là 3 bánh heroin, 2.010 viên Methamphetamin; Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ đối tượng cùng tang vật là hai bánh heroin, khoảng 2kg ma túy đá và gần 4.000 viên ma túy tổng hợp... Đó là những số lượng ma túy không hề nhỏ. 

 Trưởng thành từ người lính hình sự, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và giờ là Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, khi được phân công công tác tại Công an tỉnh Hải Dương, Đại tá Bùi Ngọc Phi trăn trở với việc làm gì để giảm các vụ án hình sự như cướp, trộm cắp tài sản, án mạng... Anh xác định, nhiều loại án có nguyên nhân bắt nguồn từ ma túy. 

Đại tá Bùi Ngọc Phi chia sẻ với chúng tôi: Nằm trong vùng kinh tế Đông Bắc Bộ, lại tiếp giáp với các địa bàn là điểm nóng về ma túy của cả nước là Hải Phòng và Quảng Ninh, những năm trở lại đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp. 

Nếu như năm 2011, toàn tỉnh có 2.343 người nghiện và 193/265 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy thì năm 2016, đã tăng lên 3.700 người nghiện, so với năm 2011 tăng 1.357 người, chiếm 36,7% và 231/265 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, so với năm 2011 tăng 38 xã, phường, thị trấn = 19,7%... từ đó, kéo theo nhiều phức tạp về tình hình an ninh, trật tự. 

“Chỉ tính 4.000 người nghiện trong hồ sơ quản lý, mỗi đối tượng dùng 50 nghìn đồng mua ma túy thì một ngày phải mất một khoản tiền không nhỏ, kéo theo đó là gánh nặng xã hội”, Đại tá Bùi Ngọc Phi nhận định. 

Trong khi đó, việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy tổng hợp ngày càng có chiều hướng gia tăng không chỉ ở những khu vực trung tâm như thành phố, thị xã, thị trấn mà còn len lỏi đến các thôn, xóm của các vùng nông thôn. Đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa vì ma túy tổng hợp dễ sử dụng và một bộ phận giới trẻ hiện nay nhận thức rất hạn chế về loại ma túy này khi cho rằng nó không gây nghiện. 

Xu hướng đối tượng thanh, thiếu niên thuê các khách sạn, nhà nghỉ, phòng hát karaoke... để tổ chức sử dụng ma túy tập thể, nhất là ma túy tổng hợp cũng tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Số vụ phạm pháp hình sự do người nghiện ma túy gây ra còn nhiều; đặc biệt, thời gian gần đây xảy ra một số vụ hành hung, đâm chém... nhiều người do đối tượng bị ảo giác sử dụng ma túy tổng hợp (đối tượng ngáo đá) gây ra, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân. Từ suy nghĩ đó, Đề án đã ra đời.

Đại tá Bùi Ngọc Phi, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, trao thưởng cho các đơn vị có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

2. “Với tinh thần trách nhiệm, khi nhận được thông tin Công an huyện Tứ Kỳ đã nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn, triệt phá tụ điểm buôn bán ma túy ở địa bàn. Việc làm trên của lực lượng Công an huyện Tứ Kỳ đã mang lại sự bình yên trong thôn xóm. Cán bộ và nhân dân thôn Quý Cao, Tứ Kỳ chúng tôi một lần nữa vững tin hơn vào lực lượng Công an”. Đó là một đoạn trích từ lá thư của người dân gửi đến Công an tỉnh Hải Dương như một sự tri ân. Với các CBCS thuộc Công an tỉnh Hải Dương thì đây là phần thưởng vô giá...

Từ ý tưởng, đề án có thể trở thành cuộc thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng là điều không đơn giản? Những lời chia sẻ của Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, đơn vị 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương khen thưởng thay câu trả lời đã giải đáp các thắc mắc của chúng tôi. 

Anh cho biết: Đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm chung của lực lượng Công an, song tội phạm về ma túy lại không phải là lĩnh vực chuyên trách và là sở trường của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương. 

Sau khi Kế hoạch "Tăng cường công tác phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020" được Công an tỉnh Hải Dương phát động, trở thành một cuộc thi đua trong các lực lượng thuộc Công an tỉnh Hải Dương, trên cương vị trưởng phòng, anh và cán bộ đơn vị không khỏi trăn trở. 

Phải làm gì để cùng các lực lượng nghiệp vụ khác, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, trong khi đối tượng phạm tội về ma túy phần lớn là những kẻ có tiền án, tiền sự; hoạt động theo đường dây, ổ nhóm có thủ đoạn mua bán, vận chuyển rất tinh vi. Trong cái khó, nó cái khôn, sau nhiều đêm suy nghĩ, họ bắt đầu từ chính lợi thế của mình.

 Ma túy là nguyên nhân của các loại tội phạm, các đối tượng hình sự cũng có nhiều kẻ nghiện ma túy, vì thế đơn vị đã đi sâu vào công tác nắm tình hình, qua các đối tượng hình sự. Thành công của việc bắt giữ đối tượng vận chuyển 2kg ma túy đá vào đầu năm 2017 đã tiếp thêm động lực cho lực lượng trinh sát của đơn vị tiếp tục lập công; bắt thêm một đối tượng cùng tang vật là 5 bánh heroin vào tháng 8-2017.

Nhiều đơn vị của Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành vượt mức đề ra, trong đó có huyện Thanh Hà. Năm 2017, Công an huyện Thanh Hà bắt giữ 110 vụ vi phạm và phạm tội về ma túy (gấp 10 lần so với đăng ký). “Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng chúng tôi xác định đó là chỉ tiêu pháp lệnh, là mệnh lệnh của cấp trên nên hạ quyết tâm cao nhất để thực hiện” -  Trung tá Nguyễn Minh Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết. 

Để thực hiện kế hoạch, các đội nghiệp vụ thuộc Công an huyện đã lên danh sách số các đối tượng dự kiến bắt với đầy đủ thông tin: họ tên, địa chỉ, mối quan hệ, ảnh, số điện thoại... tập hợp danh sách báo cáo lãnh đạo, chỉ huy phân công tránh chồng chéo khi tổ chức bắt giữ. 

Đồng thời đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, bắt giữ các đối tượng. Kết quả đến nay đã bắt 140 vụ (trong đó có 60 vụ khởi tố, đạt 127% chỉ tiêu giao); lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. 

Đáng chú ý là trong quá trình đấu tranh, trinh sát phát hiện tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke… từ đó đã làm rõ một đường dây do một đối tượng người Thanh Hà điều hành chuyên cung cấp ma túy cho địa bàn Thanh Hà và nhiều địa bàn lân cận. 

Ngày 31-8-2017 đã bắt Nguyễn Văn Hùng, vận chuyển 971,999g ketamin, đây là loại ma túy nguy hiểm nhất, có giá cao nhất. Các đối tượng giao dịch từ gốc là 1 tỷ đồng, tại Thanh Hà có giá 2 triệu đồng/1g tức là 2 tỷ đồng/1kg. Như vậy số hàng trên tương đương 3kg đá hoặc  hơn 3 bánh heroin. (1 kg đá giá khoảng trên 300 triệu, 1 bánh heroin giá gần 300 triệu)

Công an TP Hải Dương triệt phá một điểm ma túy.

3. Để có kết quả như ngày hôm nay là sự chung sức, đồng lòng của người đứng đầu Công an tỉnh với các CBCS và người dân trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ trong toàn lực lượng Công an tỉnh và người dân ý thức được ma túy là nguồn gốc của các loại tội phạm, từ đó đồng hành trong quá trình đấu tranh và đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Đó còn là tâm huyết của người đứng đầu Công an tỉnh... 

Những phần thưởng cùng sự khích lệ của lãnh đạo Công an tỉnh trong suốt thời gian qua đã tạo nên một bầu không khí thi đua sôi nổi trong đơn vị. Kết quả công tác phòng, chống ma túy đã làm chuyển biến về chất tình hình ANTT trên địa bàn và chứng minh ý tưởng của người chỉ huy ấy là hoàn toàn đúng hướng. Hiện tại, hầu hết các điểm buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn đã bị xóa sạch, đối tượng nghiện muốn  mua chỉ có thể sang các địa bàn khác. 

Qua bắt ma túy còn bắt được nhiều vụ trộm cắp tài sản, đánh bạc và đối tượng truy nã. Tình hình tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản giảm hẳn. Cùng với đó, bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ của CBCS cũng được rèn luyện và nâng lên đáng kể. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức thực hiện nhiệm vụ đã được khẳng định. 

Trong quá trình đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhiều đồng chí bị thương trong quá trình vật lộn với đối tượng nhưng tất cả đều không ngại gian khổ, không chùn bước, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Xuân Mai
.
.
.