Họ là lính hình sự Bắc Giang

Thứ Sáu, 07/06/2019, 13:59
Khám phá 100% các vụ án gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có những vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt bởi manh mối vô cùng ít ỏi, gần như bế tắc nhưng cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thu thập tài liệu, chứng cứ “giải mã” thành công.


Nhiều năm đảm nhận trọng trách Trưởng phòng CSHS, mỗi khi xảy ra trọng án, Đại tá Lại Văn Đông thường cùng đồng đội đến tận nơi xem xét hiện trường, thu thập thông tin, gặp gỡ nhân chứng, người biết việc để có cái nhìn toàn diện báo cáo Giám đốc, chỉ đạo làm rõ  vụ án.

Còn nhớ giữa năm 2018, người dân thôn Đồng Còng, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) xôn xao về vụ án anh Chu Văn Tuấn (SN 1984) bị giết dã man ngay tại nhà riêng. Thời điểm xảy ra vào khoảng hơn 10 giờ sáng, khi các gia đình thường vắng người ở nhà khiến dư luận hết sức hoang mang. Theo lời khai ban đầu của vợ nạn nhân là Nguyễn Thị Thời (SN 1984) thì chính anh ruột Tuấn là người ra tay sát hại em trai, nguyên nhân liên quan đến chuyện tiền nong.

Cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS tỉnh Bắc Giang bàn bạc phương án đấu tranh với tội phạm.

Cụ thể, theo lời khai của Thời thì người anh trai này phạm tội trộm cắp bị ngồi tù ở một trại giam tỉnh Lạng Sơn. Chồng chị có đi vay nóng tiền cho anh trai mượn để được tha tù cách đó 3 ngày. Trưa ngày 16-5, anh trai chồng và một người bạn về nhà chị ăn cơm, uống rượu, trong bữa ăn có nói đến chuyện vay mượn. Trong lúc chị ở ngoài rửa bát, người bạn đi vệ sinh thì ở trong nhà hai anh em xảy ra mâu thuẫn và người anh trai đã đâm chồng chị.

Căn cứ vào lời khai của người vợ, hướng điều tra ban đầu, lực lượng CSHS tập trung vào đối tượng là người anh nạn nhân. Tuy nhiên, qua điều tra cho thấy người anh trai này vẫn đang thụ án ở Lạng Sơn, chưa được tha tù. Từ những bất nhất trong lời khai, kết hợp với diễn biến tâm lý của đối tượng xâu chuỗi lại, các trinh sát đã nhanh chóng làm rõ hành vi giết người của Nguyễn Thị Thời. 

Biết không thể che giấu được, Thời run rẩy khai lại toàn bộ vụ việc. Do chồng thường xuyên uống rượu say xỉn và đánh đập vợ, trưa hôm đó, sau khi làm vài chén, anh Tuấn tiếp tục có hành vi đánh, đuổi vợ ra khỏi nhà. Lúc này Thời đang nằm với con trên giường. Khi bị kéo lôi xuống, Thời bám vào thành giường và vớ được con dao Thái Lan đâm thẳng vào nách chồng. 

Sự lạnh lùng của người đàn bà bị chồng bạo hành nhiều năm khiến chị ta ra tay tàn ác với 11 vết đâm. Sau khi gây án, Thời còn bình tĩnh dọn dẹp hiện trường, vứt hung khí rồi vờ đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu, rồi dựng khống việc chồng bị anh trai giết hại.

Khi bị “lật tẩy”, Thời mới hối hận, bởi lẽ ra chị ta sẽ được khoan hồng nếu ngay từ đầu khai báo thành khẩn, không bịa chuyện để đánh lừa Cơ quan điều tra, che giấu tội lỗi của mình.

Hay như vụ giết người rồi dàn dựng thành vụ cướp tài sản hồi cuối năm 2018 ở thôn Hố Trúc, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam. Do mê tín dị đoan, tin lời thầy bói nói rằng trong gia đình sẽ có người thân sẽ chết, Trần Thị Thêm (SN 1982) đã tìm cách giết người bạn thân là chị Vũ Thị Ngà (SN 1979) để “thế mạng” cho gia đình mình. Theo đó, Thêm chuẩn bị dao, rồi rủ chị Ngà đi mua cá lúc 3giờ sáng. Trong đêm khuya thanh vắng, ở giữa cánh đồng, Thêm đã nhẫn tâm sát hại bạn thân. 

Để che giấu tội lỗi, giết chị Ngà xong, Thêm lấy một số tài sản của chị Ngà rồi về nhà nạn nhân vờ hốt hoảng báo tin hai người đã gặp kẻ cướp. Ban đầu, những tình huống cụ thể do chính người đàn bà này tạo dựng khiến ai nấy đều tin, bởi Thêm cũng là nạn nhân trong vụ cướp, cũng bị thương tích.

Lời Thêm là vậy, cũng rất có lý với những tình tiết phù hợp với hiện trường nhưng đối với CBCS Phòng CSHS, Công an Bắc Giang thì cảm thấy trong lời khai trên có nhiều điểm bất thường, đặc biệt là ánh mắt, sắc mặt của Thêm mỗi khi làm việc với điều tra viên. 

Đi sâu tìm hiểu, các anh đã thấy có những điều vô lý bởi lúc xảy ra vụ án, không phải là cao điểm thu hoạch cá nên người dân thường đợi ít hôm nữa đến tết thì giá sẽ cao hơn. Vậy, ai là người gọi Thêm và chị Ngà ra để bán cá? Bên cạnh đó, hai thanh niên giết người, cướp tài sản là ai, ở đâu? Tại sao lại đi ra cánh đồng vắng lúc nửa đêm bởi ngoài cánh đồng làm gì có người mà cướp? 

Quá trình khám nghiệm hiện trường, tử thi, lực lượng chức năng cũng xác định nhiều dấu hiệu bất thường vì hiện trường không hề có xáo trộn, xe máy của nạn nhân vẫn còn, hoa tai bị tháo chứ không phải do giật ra; trong điện thoại của nạn nhân và điện thoại của Thêm không có cuộc điện thoại lạ nào gọi vào.

Đặc biệt, điều bất thường nữa là tại sao khi xảy ra vụ án nghiêm trọng như vậy, Thêm không hô hoán, cũng không báo cho người dân gần hiện trường biết mà lại bình tĩnh phóng xe một mạch về nhà chị Ngà ở xã khác, cách hiện trường khá xa. Người dân ở gần hiện trường cũng cho biết, không ai nghe thấy bất cứ âm thanh nào về vụ án mạng xảy ra trong đêm. Trước những phân tích chặt chẽ của Cơ quan điều tra về lời nói dối của Thêm đã khiến người đàn bà độc ác này phải cúi đầu thừa nhận hành vi giết người bạn thân của mình.

Điều tra viên Phòng CSHS Công an Bắc Giang lấy lời khai đối tượng giết người.

Đại tá Lại Văn Đông cho biết, trong công tác điều tra án, đặc biệt là án giết người phải hết sức cẩn trọng bởi giết người là một trong những hành vi gây nguy hiểm cao nhất cho xã hội, đối diện với tội ác này là bản án vô cùng nghiêm khắc của pháp luật. Vì vậy sau khi gây án, đối tượng sẽ tìm mọi cách xóa dấu vết, thủ tiêu tang chứng, vật chứng hòng che giấu hành vi. Với những loại án này, nếu không dựa vào dân để họ cung cấp thông tin thì quá trình điều tra sẽ kéo dài hơn, dễ bỏ lọt tội phạm, thậm chí oan sai.

Quả vậy, vụ án vợ cùng con gái, con rể bàn nhau dùng điện "chích" chồng, bố dẫn đến tử vong xảy ra tại thôn Lâm Sơn, xã Dương Đức (Lạng Giang) nếu không thu thập chứng cứ cẩn thận, chặt chẽ, không dựa vào thông tin nhân dân cung cấp thì rất có thể sẽ bỏ lọt tội phạm. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Lạc (SN 1963), thường xuyên uống rượu say rồi gây sự, đánh vợ nên bà Nguyễn Thị Nhân - vợ ông Lạc rất ấm ức trong lòng. 

Hôm đó, ông Lạc say rượu, hành hung bà Nhân. Vốn đã nuôi giận trong lòng từ trước, bà Nhân bàn với con gái và con rể giết chết ông Nhân. Theo đó, hai vợ chồng cô con gái là Nguyễn Thị Nhung đã dùng dây trói bố lại, sau đó 3 mẹ con chích điện nạn nhân đến chết rồi nói với mọi người rằng ông uống rượu bị cảm.

Sau khi gia đình tổ chức tang lễ, Công an Bắc Giang nắm tình hình, phát hiện trong dư luận quần chúng xì xầm việc có người nghe tiếng kêu cứu phát ra từ nhà ông Lạc. Đặc biệt, khi tổ chức tang gia, cả ba mẹ con vẫn không có biểu hiện gì về sự đau xót…Chính vì vậy, Công an Bắc Giang đã vào cuộc xác minh. 

Khi cơ quan chức năng đang khai quật, khám nghiệm tử thi ông Lạc thì bà Nhân hốt hoảng ra đầu thú về hành vi giết chồng. Ban đầu chỉ một mình bà nhận tội. Tuy nhiên quá trình điều tra kết hợp với vận động quần chúng cung cấp thêm thông tin, Cơ quan điều tra có đầy đủ bằng chứng việc cả ba mẹ con cùng tham gia giết ông Lạc.

Vụ nhà báo tống tiền doanh nghiệp 70.000 USD cũng là điển hình của sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và cẩn trọng khi điều tra, xác minh. Nhận được tin báo từ doanh nghiệp, xác định đây là loại án khó bởi đối tượng là người dày dạn kinh nghiệm, có quan hệ xã hội rộng, hiểu biết pháp luật. Chính vì vậy, với yêu cầu đặt ra là phải củng cố tài liệu thật chắc chắn, bắt quả tang được đối tượng với đầy đủ tang chứng, vật chứng liên quan, 

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang giao trách nhiệm chính cho Phòng CSHS chủ công thu thập tài liệu, chứng cứ để bắt quả tang đối tượng. Đúng như tính toán của lực lượng chức năng, nhà báo Đào Thị Thanh Bình - phóng viên báo Thương hiệu và Công luận - là người rất khôn khéo, có kinh nghiệm “lách luật”. Tuy nhiên, do đã tính toán kỹ lưỡng nên khi Bình nhận tiền xong đem ra giao cho kế toán của Nhâm, lực lượng chức năng bắt quả tang với đầy đủ tang vật chứng trên tay.

Đại tá Lại Văn Đông cho biết, bên cạnh việc thu thập, củng cố các chứng cứ, tài liệu phạm tội thì trong các điều tra viên phải nắm diễn biến của tội phạm, bởi sau khi gây án, họ thường lo sợ, hoang mang về hình phạt bọn chúng phải chịu trước pháp luật nên dễ dẫn đến tiêu cực. 

Nắm được điều này, song song với quá trình thẩm vấn, cán bộ điều tra còn động viên, trấn an tinh thần đối tượng về những chính sách khoan hồng của Nhà nước dành cho người thành khẩn trong khi khai báo, tránh hành động gây hại cho mình và người khác. Từ đó, các đối tượng sẽ dần nhận thức đúng pháp luật, khai báo chính xác, tạo thuận lợi cho công tác điều tra.

Được biết, nhiều năm qua, Phòng CSHS liên tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Công an tỉnh Bắc Giang; tỷ lệ khám phá các vụ án nghiêm trọng luôn đạt 100%, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Năm 2018, đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Làm tốt công tác điều tra, giải quyết các vụ án, Phòng CSHS Công an Bắc Giang đã góp phần ổn định tình hình ANTT, củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng CAND, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Phương Thủy
.
.
.