Hội nghị quốc tế của Interpol về công nghệ phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 06/01/2015, 15:00
Interpol vừa ra thông báo cho biết, Hội nghị quốc tế của Interpol về công nghệ phòng, chống tội phạm sẽ được Interpol phối hợp với Bộ Nội vụ Singapore phối hợp tổ chức lần đầu tiên tại Singapore từ ngày 14/4 - 16/4/2015. Tham dự hội nghị sẽ có lãnh đạo của Interpol, lãnh đạo lực lượng Cảnh sát của 190 quốc gia thành viên Interpol và đại diện các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Trong những năm qua, khoa học và công nghệ của thế giới phát triển rất mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đem lại nhiều thành tựu và ứng dụng lớn cho nhân loại. Tuy nhiên, cùng với đó là sự gia tăng lợi dụng công nghệ để hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao… để thực hiện nhiều loại tội phạm phi truyền thống, xuyên biên giới và dễ dàng lên kế hoạch, chỉ đạo, thực hiện, che giấu tội phạm trên phạm vi toàn cầu.

Cũng nhờ việc lợi dụng các thành tựu khoa học, công nghệ mà tội phạm có xu hướng liên kết mạnh mẽ, câu kết xuyên quốc gia và mở rộng phạm vi hoạt động. Một băng nhóm, tổ chức tội phạm không chỉ thực hiện một loại tội phạm đơn thuần, mà thực hiện nhiều loại tội phạm để thu lợi bất chính với lợi nhuận khổng lồ. Hoạt động của tội phạm lợi dụng công nghệ gây ra những vấn đề rất nghiêm trọng về an ninh, trật tự và gây khó khăn lớn cho hoạt động của các lực lượng thực thi pháp luật, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát.

Một số ứng dụng công nghệ sẽ được giới thiệu tại hội nghị.

Do vậy, yêu cầu đặt ra là lực lượng Cảnh sát phải nghiên cứu phát triển, ứng dụng được những công nghệ tiên tiến, cập nhật và phù hợp nhất với tình hình thực tiễn để có thể nâng cao năng lực đối phó và phòng, chống tội phạm hiệu quả nhất. Theo ước tính của Interpol, mỗi năm, lực lượng cảnh sát các quốc gia trên thế giới phải chi hàng chục tỷ USD để nghiên cứu, phát triển, mua sắm và ứng dụng công nghệ trong phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, hiệu quả của một số công nghệ còn hạn chế, thậm chí trong một số trường hợp, công nghệ mà cảnh sát sử dụng còn lạc hậu so với công nghệ mà tội phạm đang sử dụng.

Logo của Hội nghị.

Tại hội nghị sắp tới, các đại biểu sẽ cùng thảo luận để xác định rõ những nguy cơ, thách thức và khó khăn mà lực lượng Cảnh sát các nước trên thế giới đang phải đối mặt trong việc đối phó với tội phạm lợi dụng công nghệ, cũng như việc ứng dụng công nghệ trong phòng, chống tội phạm. Từ đó, tìm ra các nguyên nhân sát thực nhất và đưa ra các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, ứng dụng, phát triển công nghệ trong phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Hội nghị cũng là nơi thuận lợi để cảnh sát các nước tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, ký kết các thỏa thuận hợp tác về giúp đỡ, trao đổi công nghệ phòng, chống tội phạm. Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ  mới trong phòng, chống tội phạm sẽ được giới thiệu và bàn bạc. Cùng với các hoạt động chính của Hội nghị, cũng trong thời gian này tại Singapore, Interpol cũng tổ chức lễ khai trương Tổ hợp tòa nhà toàn cầu của Interpol hướng tới đổi mới (IGCI) được xây dựng trên diện tích 27.000m2. Ngay sau lễ khai trương là triển lãm về công nghệ phòng, chống tội phạm tổ chức tại tòa nhà này với sự tham gia của 250 công ty, tập trung vào bốn nhóm chủ đề chính là an ninh mạng, đảm bảo an ninh khu đô thị, quản lý biên giới và cung cấp chuỗi an ninh, dự kiến thu hút khoảng 8.000 khách thăm quan.

Hội nghị sắp tới được Interpol kỳ vọng sẽ là điểm đột phá để tăng cường hợp tác quốc tế giữa lực lượng cảnh sát các nước, cũng như sự hợp tác giữa lực lượng cảnh sát, các lực lượng thực thi công vụ với các công ty, tập đoàn tư nhân trong việc nghiên cứu, phát triển các công nghệ phục vụ phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao nhất và chi phí hợp lý nhất.

Hoàng Đoàn
.
.
.