Hơn 800 loại tiền điện tử chết ngả rạ, Bitcoin thì "thoi thóp"

Thứ Năm, 19/07/2018, 12:39
Các dự án tiền điện tử xuất hiện rất nhiều trong 18 tháng qua, nhưng hơn 800 trong số đó đã chết tương tự như cơn bong bóng dotcom vào năm 2000.


Tiền điện tử đã phải chịu rất nhiều áp lực nhưng vẫn có lạc quan rằng, các nhà quản lý có thể có xu hướng thuận lợi hơn đối với tiền điện tử và điều đó có thể thúc đẩy thị trường. Arthur Hayes, CEO ( giám đốc điều hành) của sàn giao dịch tiền điện tử BitMEX, nói rằng giá bitcoin có thể lên tới 50.000 USD vào cuối năm nay?

Nhanh chết yểu

Các dự án tiền điện tử xuất hiện rất nhiều trong 18 tháng qua, nhưng hơn 800 trong số đó đã chết. Điều này khiến người ta liên tưởng và so sánh thị trường tiền kỹ thuật số hiện tại với cơn bong bóng dotcom ( sự lao dốc cổ phiếu công nghệ) vào năm 2000. 

Các mã tiền kỹ thuật số mới được tạo ra thông qua một quá trình được gọi là ICO (Initial coin offering), từ đó một startup có thể phát hành một đồng tiền mới mà nhà đầu tư có thể mua. 

Nhà đầu tư không nhận được cổ phần trong công ty, nhưng tiền điện tử mà họ mua có thể được sử dụng trên sản phẩm của công ty. Mọi người thường mua tiền số tại thời điểm ICO vì tiền điện tử lúc đó còn rẻ và có thể mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai. 

ICO đã bùng nổ. Các công ty đã thu được 3,8 tỷ USD thông qua các sự kiện ICO vào năm 2017, nhưng đến năm 2018, con số này đã lên đến 11,9 tỷ USD, theo CoinSchedule, một trang web chuyên theo dõi thị trường tiền ảo.

Tuy nhiên, hàng trăm dự án tiền điện tử này hiện đã chết vì chúng chỉ là những trò gian lận, trò đùa hoặc sản phẩm không được hiện thực hóa. Dead Coins là trang web liệt kê tất cả các tiền điện tử thuộc các danh mục "đã chết" đó. Cho đến nay, trang web này đã xác định có hơn 800 tiền kỹ thuật số bị coi là đã chết. Những đồng tiền này vô giá trị và giao dịch ở mức dưới 1 xu.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất theo giá trị vốn hóa thị trường hoặc theo giá trị, cũng đã có một năm khó khăn. Theo dữ liệu của CoinDesk, giá của bitcoin đã giảm khoảng 70% kể từ mức cao kỷ lục gần 20.000 USD năm ngoái. 

Sự sụt giảm lớn của giá bitcoin đã được so sánh với sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Nasdaq vào năm 2000 và sự thất bại của nhiều tiền điện tử đã được so sánh với vụ nổ dotcom. 

Nhà sáng lập đồng thời cũng là chủ tịch Paypal Bill Harris có quan điểm cho rằng Bitcoin chính là một mô hình "Pump and dump" trên quy mô lớn; nó tiếp tục tồn tại hoàn toàn do tính chất đầu cơ của nó. 

Điều này đã kéo "những người mua tuy không có thông tin nhưng hết sức tham lam". Bitcoin đã có từ năm 2009, nhưng nó nổi bật vào giữa đến cuối năm 2017, khi nó tăng giá trị hơn 1600% và tăng vọt lên mức kỷ lục $20.000. 

Kể từ đó nó đã giảm giá mạnh, nhưng niềm đam mê với đồng tiền kỹ thuật số vẫn chưa chết. Trong khi các nhà quản lý đang xáo trộn để thử nghiệm và kiềm chế đồng tiền vốn dễ loạn giá cùng những đồng tiền khác thì thị trường tiếp tục dao động, và Bitcoin vẫn chưa chết. 

Tuy nhiên, theo Harris, Bitcoin chỉ là một trò lừa đảo. Trong một bài đăng mới được xuất bản trên Recode, cựu giám đốc điều hành Intuit (Mã INTU trên Nasdaq), nêu ra ba lý do chính khiến Bitcoin không có giá trị và nó chỉ là một chương trình pump-and-dump khổng lồ, lớn nhất trong lịch sử thế giới. 

Một số tâm lý giảm giá xuất hiện gần đây sau khi hai sàn giao dịch tiền điện tử của Hàn Quốc bị hack. ICO là các khoản đầu tư cực kỳ rủi ro và có rất nhiều gian lận. 

Đầu năm nay, hãng tin CNBC đã đưa tin về một vụ ICO lừa đảo được gọi là Giza. Vụ lừa đảo đã lừa được số tiền đầu tư 2 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ lại nhìn thấy ICO như một tương lai thay thế cho các sự kiện phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) và tài trợ vốn mạo hiểm.

Dự án Bitcoin đại diện bởi ngôi sao Holywood vừa thực hiện lừa đảo 75 triệu đô la

Đây là Bitcoiin chứ không phải Bitcoin. Dự án Bitcoiin với 2 chữ i thay vì 1 chữ i này vừa thực hiện một cú đào tẩu ngoạn mục, ôm trọn 75 triệu đô la và bỏ trốn. Đại sứ thương hiệu của Bitcoiin là một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, chuyên làm các phim hành động Steven Seagal. 

Dự án ICO B2G của Bitcoiin dự kiến thu hút 227 triệu đô la vốn đầu tư và định vị là đồng tiền thuật toán thay thế Bitcoin và công ty cũng hứa hẹn mức lợi nhuận 300% cho nhà đầu tư. B2G là ghi tắt của Bitcoiin2Gen, được hiểu là Bitcoiin thế hệ 2.

Một số thông tin quảng báo ICO B2G cho thấy dự án này liên quan đến dự án Dragon Mining, và dự án này lại có trụ sở tại Shenzhen, Trung Quốc. Vì vậy không loại trừ những tay lừa đảo Trung Quốc đứng sau vụ đào tẩu của ICO B2G và Bitcoiin. 

Bitcoiin trước đó đã nhận yêu cầu phong tỏa và chấm dứt hoạt động từ tòa án New Jersey, Mỹ vì phạm luật chứng khoán, nhưng họ không chấp hành.

Nguyễn Lai
.
.
.