“Hồng thép” tỏa hương

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:43
Duyên dáng, xinh xắn như những "hot girl", giá mà không gặp họ trên thao trường đầy nắng gió ở thành Vinh, nhanh nhẹn và quyết liệt trong từng đường quyền, thế võ để rồi hạ gục trong chớp mắt những tên tội phạm giả định, chắc hẳn chúng tôi đã nghĩ 3 cô gái ấy đến từ một trường nghệ thuật nào đó. 


Cảnh sát cơ động (CSCĐ) là "quả đấm thép" của lực lượng CAND trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Nhiệm vụ này đòi hỏi người lính phải có sức bền thể lực, cùng trình độ võ thuật, kỹ thuật tác chiến điêu luyện - những thứ thuộc sở trường, thế mạnh của nam giới. Vậy mà những nữ chiến sỹ ở Đại đội CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An không chỉ làm tốt công việc của "cánh đàn ông", mà chưa khi nào họ thiếu chu toàn với những phần việc thuộc về thiên chức của mình.

Vượt trên giới hạn

Nói đến nữ chiến sỹ CSCĐ, nhiều người đã ví đó là những "bông hồng thép", như một cách nói ẩn dụ về sự mạnh mẽ, kiên cường của họ. Cũng đúng thôi, làm việc tại những đơn vị thường trực chiến đấu, luôn phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm trong cuộc chiến đấu chống tội phạm, phẩm chất cần có của mọi người lính luôn là sự rắn rỏi, bản lĩnh vững vàng trước thử thách. Điều ấy không phải tự nhiên mà có, nó đến từ sự khổ luyện.

Màn biểu diễn võ thuật của nữ chiến sỹ CSCĐ.

Thao trường là nơi hun đúc nên những tố chất cần thiết cho công việc. Không có đặc ân, ngoại lệ cho bất kỳ ai trên bãi tập. Nữ cũng như nam, đều phải thực hiện cùng một khoa mục, cùng một yêu cầu và được giáo viên huấn luyện đánh giá với cùng một tiêu chí. Thời gian và sự vất vả, cực nhọc đã tôi luyện nên những nữ chiến sỹ mang chất "thép" trong phong cách ứng xử và hành động.

Khi chúng tôi đến thao trường, Thiếu úy Võ Thị Huyền Trang, Thiếu úy Chu Thị Ngọc và Thượng sỹ Hoàng Thị Thu Hà ở Đại đội CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang trong bài thục luyện kỹ thuật xuống dây ngược trên nhà cao tầng. Nhìn mà thót cả tim. Trên sợi dây thừng mong manh thả từ tầng cao nhất của tòa nhà trong thao trường, 3 nữ chiến sỹ đang đu mình, đầu chúc xuống đất. Trên lưng họ, những khẩu tiểu liên cột chặt.

Căng thẳng tuyệt đối, bởi một sự phân tâm hay sai kỹ thuật, có thể dẫn đến những tai nạn thảm khốc. Chỉ khi cả 3 cú tiếp đất an toàn, tiếng cười nói mới vỡ ra. Trên những khuôn mặt còn đỏ gay do hiện tượng máu dốc ngược, những nụ cười đã nhoẻn, phô ra những hàng răng trắng đều như hạt bắp.

Buổi tập chưa kết thúc, Đại đội CSCĐ chuyển sang phần đối luyện võ thuật. Ở lực lượng này, mỗi chiến sỹ phải thực sự là cao thủ về quyền thuật. Đặc thù công việc của CSCĐ là tính trấn áp rất cao. Họ là lực lượng luôn phải có mặt tại các điểm nóng về ANTT hay truy bắt đối tượng nguy hiểm, có vũ khí nóng… Trong hoàn cảnh đối diện trực tiếp với tội phạm, chỉ có thân thủ nhanh nhẹn, tay cứng, chân mạnh… mới giúp họ chiếm được ưu thế và giành chiến thắng.

Những cô gái ra sân luyện võ, lần lượt từng người phải đối mặt với 4 đồng nghiệp nam trong vai trò là những tên tội phạm cần phải bắt giữ. Thiếu úy Trang ra trận đầu. Để vô hiệu hóa sự kháng cự và khống chế của nhóm tội phạm giả định bằng tay không, cô phải tính toán những chiến thuật hợp lý. Và rồi trận đánh đã diễn ra không đến 2 phút. Chỉ thấy Trang nhanh nhẹn tránh né đòn của đối phương, rồi chớp thời cơ tung ra những cú đá mạnh và dứt khoát.

Kết thúc trận đánh là màn tung người không trung kẹp cổ quật ngã đối tượng của Trang. Cả 4 "tên cướp" đã văng ra các góc, nhăn nhó vì đau. Bài tập kết thúc trong tiếng vỗ tay tán thưởng của "cánh đàn ông" trong đơn vị.

Trung tá Hoàng Minh Nghiêm (Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ) giải thích với chúng tôi: "Hoàn thành được các bài huấn luyện về kỹ thuật tác chiến và võ thuật, không phải là chuyện đơn giản. Cái giá phải trả là mồ hôi, nước mắt, có khi là cả máu phải đổ xuống thao trường. Ở đây không ai là ngoại lệ, đã là CSCĐ là phải tinh thông võ nghệ, thành thục chiến thuật. Những khoa mục huấn luyện này, với chiến sỹ nam còn cảm thấy "ớn", nói gì đến phụ nữ.

Ba "bông hoa" hiếm hoi của Đại đội CSCĐ - Công an tỉnh Nghệ An.

Với nam giới còn vất vả, thì đối với chị em đó thực sự là thử thách gấp bội, bởi họ có những hạn chế về thể chất và tâm lý của giới tính. Thế mà ở đây, những cô gái của chúng tôi luôn hoàn thành xuất sắc mọi khoa mục huấn luyện. Ý chí của họ rất kiên cường. Các anh thấy đấy, bất kể thời tiết có khắc nghiệt đến đâu, mưa gió rét buốt hay nắng nóng đến cháy da, họ vẫn bám thao trường, kiên trì thực hiện bằng được mọi yêu cầu của Ban huấn luyện. Kết quả kiểm tra của họ đạt kết quả rất tốt, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Chúng tôi yên tâm về khả năng chiến đấu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của họ".

Được biết, dù là "mỳ chính cánh" trong đơn vị toàn đàn ông, nhưng cả Trang, Ngọc, Hà không nề hà bất cứ một công việc gì. Những buổi hành quân dã ngoại, tuần tra vũ trang kiểm soát không kể ngày đêm, xử lý vi phạm TTATGT hay lên đường làm nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Công an tỉnh trong mọi điều kiện thời tiết, trèo đèo lội suối, vượt núi băng rừng… họ đều có mặt. Không ít lần họ  phải đương đầu với những tên côn đồ manh động, coi thường pháp luật, dùng hung khí đe dọa, tấn công lại lực lượng Công an.

Thượng sỹ Hà kể, cô nhớ mãi vụ bắt toán cướp trên đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh. Hôm đó khi đang đi tuần tra vũ trang bằng xe máy, nghe tiếng hô "Cướp! Cướp!" của người dân, Hà cùng tổ công tác liền truy đuổi theo 2 gã trai đang phóng xe máy bạt mạng trên phố. Sau 20 phút truy đuổi liên tục, họ đã bắt kịp đối tượng. Bằng những thế võ điêu luyện, Hà cùng đồng đội đã vô hiệu hóa sự kháng cự của chúng, thu giữ tài sản trả lại cho nạn nhân. Kết quả điều tra xác định nhóm này đã gây ra 5 vụ cướp tài sản ở TP Vinh.

Năm 2015 đã qua đi với những thành tích đáng nể của Đại đội CSCĐ- Công an tỉnh Nghệ An. Qua tuần tra vũ trang, đơn vị đã phát hiện 110 vụ, bắt giữ 147 đối tượng phạm pháp hình sự, xử phạt vi phạm hành chính gần 1.900 trường hợp vi phạm TTATGT, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Thành tích đó, có sự nỗ lực góp sức của những "bông hồng thép" đẹp người, đẹp nết.

"Hương thầm"

Trò chuyện với Trang, Hà, Ngọc sau buổi tập chúng tôi nhận thấy, dù đang mặc trên mình sắc phục CSCĐ khá "dữ dằn", nhưng vẻ đằm thắm vẫn ánh lên trong nắng chiều muộn. Thao trường nắng gió ấy chợt bình yên đến lạ, khi tiếng cười đùa ríu ran bằng thanh âm xứ Nghệ cất lên. Còn rất trẻ, lại mỗi người đến từ một quê xa, nhưng khi đã chung một mái nhà là Đội CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An, họ coi nhau như chị em ruột thịt.

Nhớ những ngày đầu mới về công tác tại đơn vị, Trang kể: "Ban đầu, em cũng như Ngọc và Hà đều rất bỡ ngỡ, phải mất nhiều thời gian để làm quen với cuộc sống mới. Sống trong một đơn vị thường trực chiến đấu kỷ luật rất nghiêm, mọi sinh hoạt phải theo đúng giờ giấc, điều lệnh.

Hơn nữa, cường độ tập luyện cao hơn nhiều lần so với hồi còn học ở trường, nên sau mỗi buổi tập toàn thân đau ê ẩm, thậm chí da thịt bị trầy xước và để lại nhiều vết sẹo, cả 3 đưa đều không tránh khỏi những xáo trộn về tâm lý. Thế rồi được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cùng anh em trong đội động viên, nhiệt tình giúp đỡ, nên dần dần chúng em đã làm quen với công việc, thấy mình rắn rỏi và mạnh mẽ hơn, không còn yếu đuối sụt sùi như buổi đầu, tất cả đều tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Các nữ chiến sỹ CSCĐ cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ tuần tra.

Công việc là vậy, nhưng thay bộ cảnh phục, họ trở về cuộc sống đời thường như bao người phụ nữ khác. Trang và Ngọc đã lập gia đình, và chồng họ cũng là những chiến sỹ CSCĐ trong đơn vị. Cùng là "lính chiến", việc tổ chức cuộc sống gia đình không phải chuyện giản đơn.

Ngọc kể với chúng tôi: "Vừa phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa phải chu toàn việc nhà, chăm sóc con nhỏ… nên nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi. May mà "ông xã" là đồng đội nên rất hiểu và cảm thông, chịu khó chia sẻ việc nhà với em. Các chú lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện nên cuộc sống của hai vợ chồng cũng dần dần đi vào ổn định".

Giống như Ngọc, Thiếu úy Trang cho biết về cuộc sống giai đoạn mới về làm dâu cách đây hơn 1 năm cũng khá khó khăn. Bởi thời gian dành cho công việc tại đơn vị đã gần như chiếm hết quỹ thời gian trong ngày. Ban đầu, Trang cảm thấy lo lắng không biết bố mẹ chồng có thông cảm với tính chất công việc của mình không. Nhưng về sau vì biết cách sắp xếp việc nhà một cách hợp lý, nên cô đã có thể chu toàn quán xuyến mọi việc lớn nhỏ trong gia đình. Đến bây giờ, mẹ chồng cô đi đâu cũng tự hào khoe với mọi người rằng may mắn có được nàng dâu hiền thảo, chịu khó. 

Gió thao trường đã hong khô mồ hôi trên áo những nữ chiến sỹ CSCĐ. Trời đã về chiều, họ ríu ran chào chúng tôi rồi tất tả cùng chồng trở về với ngôi nhà nhỏ, nơi có những bé thơ đang chờ bố mẹ về để thắp lửa cho bữa tối rộn tiếng cười vui. Hạnh phúc tuy đơn sơ, nhưng đã nhen lên trong họ một khát vọng bình yên. Để rồi tạo thành động lực nâng bước chân họ trên dặm đường chiến đấu gian lao, vì bình yên cuộc sống nhân dân.

Trung Hiếu-Hằng Nga
.
.
.