Kỳ họp Đại hội đồng Interpol 80:

Hợp tác để đối phó những đe dọa an ninh toàn cầu

Thứ Ba, 22/11/2011, 10:56

188 Cảnh sát quốc gia thành viên đã có 4 ngày tại Mỹ Đình, Hà Nội (từ 31/10 đến 3/11) để bàn thảo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khám phá tội phạm xuyên quốc gia và những thách thức nóng bỏng của tội phạm thời toàn cầu hóa. Ngày 3/11, trước khi họp phiên bế mạc, kỳ họp thống nhất nhiều nội dung quan trọng và ra tuyên bố chung. Tham luận của các đoàn Cảnh sát thành viên Interpol cùng thảo luận trên các nội dung chính: chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, cam kết hợp tác trao đổi thông tin, nâng cao năng lực lực lượng thực thi phòng, chống tội phạm.

Ngoài tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức, ma túy, rửa tiền thì tội phạm công nghệ cao và tân dược giả trở thành chủ điểm nóng hiện nay của Interpol. Chủ tịch Interpol, ông Khoo Boon Hui cho biết, tội phạm công nghệ cao đang trở thành mối nguy hại lớn trên thế giới, với thiệt hại mỗi năm lên đến 400 tỷ USD, cao hơn số tiền mà tội phạm buôn ma túy thu được. Cứ mỗi giây trên toàn cầu lại có 14 nạn nhân của tội phạm công nghệ cao, như vậy mỗi ngày có hơn 1 triệu nạn nhân của loại tội phạm này trên mạng. Ông Khoo Boon Hui cũng nhận định, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần lưu ý tội phạm công nghệ cao, bởi việc sử dụng internet đang ngày trở nên thông dụng đến từng gia đình. 

Trong khi đó, Interpol cũng cảnh báo dược phẩm giả là hiểm họa của nhân loại và đây là mặt hàng siêu lợi nhuận, chỉ đứng sau buôn bán vũ khí và ma túy. Đứng đằng sau mạng lưới buôn bán dược phẩm giả là những đường dây đầy quyền lực và hùng mạnh. Hiện những tổ chức tội phạm nguy hiểm cũng đang tham gia vào hoạt động buôn bán liên quan đến công nghệ sinh học này. Tại châu Á, loại dược phẩm bị làm giả nhiều nhất hiện nay là những biệt dược phục vụ điều trị, phòng chống bệnh ung thư, rất đắt tiền.

Tại Kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng, Interpol đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc điều phối và phối hợp hành động đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trên phạm vi toàn thế giới, đã và đang phát huy vai trò của một trung tâm điều hành, chỉ huy mang tính toàn cầu nhằm xây dựng một khuôn khổ hợp tác thực thi pháp luật hiệu quả trong việc phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, trên cơ sở pháp luật quốc tế và pháp luật các nước thành viên, có cơ chế hành động chặt chẽ, linh hoạt để hỗ trợ lực lượng Cảnh sát các nước thành viên nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm gian trưng bày hình ảnh hoạt động của Cảnh sát bên lề kỳ họp Đại hội đồng 80.

Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui cho rằng, Kỳ họp lần này là cơ hội để xem xét lại các hình thức an ninh và đưa ra những sáng kiến mới để mở rộng triển vọng hợp tác an ninh của từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. Ông nhấn mạnh rằng, khu liên hợp của Interpol ở Singapore là một cách thức hợp tác hiện đại, tiêu biểu (IGCI). Khu liên hợp này dự kiến được khánh thành tại Singapore vào năm 2014, sẽ giúp Interpol mở rộng được việc hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc đối phó với những mối đe dọa tội phạm của thế kỷ XXI và tăng cường hợp tác Cảnh sát quốc tế.

Đại diện đoàn Công an Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ trong phát biểu tại Đại hội đồng 80 cho biết, trong 12 năm (1998 - 2010), trung bình mỗi năm Việt Nam đã phát hiện từ 9 đến 10 vạn vụ phạm tội các loại (giảm 10,7% so với 10 năm trước đó). Bắt và xử lý tội phạm ma túy tăng gấp 3 lần, trong khi giảm được 25% số đối tượng truy nã. Riêng đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Công an Việt Nam phối hợp Interpol, Cảnh sát các nước khám phá nhiều vụ án xuyên quốc gia (nhất là  ma túy, công nghệ cao, buôn người), bắt giữ nhiều đối tượng truy nã quốc tế, triệt phá nhiều tổ chức tội phạm nguy hiểm, hỗ trợ hàng nghìn yêu cầu tương trợ tư pháp, dẫn độ, đặc biệt đã vô hiệu hóa, không để xảy ra khủng bố.

Bộ Công an Việt Nam cam kết: Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một nước thành viên, sử dụng triệt để kênh hợp tác Interpol để chia sẻ thông tin về công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, phối hợp điều tra, khám phá các tổ chức tội phạm, phòng, chống khủng bố, buôn lậu ma túy, mua bán người, công nghệ cao, rửa tiền, truy bắt đối tượng bỏ trốn. Cam kết tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm xuyên quốc gia có xu hướng chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển.

Trước khi diễn ra kỳ họp Đại hội đồng 80, ngôi nhà chung Cảnh sát  toàn cầu có 188 quốc gia thành viên. Tại kỳ họp, tổ chức Cảnh sát lớn nhất thế giới đã xem xét việc phát triển mạng lưới sau khi kết nạp thêm Curacao, Sint Maarten và Nam Sudan. Cảnh sát Việt Nam gia nhập Interpol kể từ ngày 6/3/1991, là thành viên thứ 165 của tổ chức này

PV
.
.
.