Hốt bạc mùa Euro

Thứ Năm, 23/06/2016, 10:31
Những người kinh doanh đã hốt bạc bằng các chiêu trò hút khách riêng của mình. Thậm chí cả những dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi cũng có dịp để tung hoành. Để rồi mỗi mùa bóng qua đi lại có không ít "kẻ khóc, người cười".


Những chiêu hút khách độc đáo

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được coi là những nơi nhanh nhạy trong việc ăn theo các sự kiện thể thao lớn như World Cup hay Euro. Hàng quán ăn uống đêm mọc lên như nấm, dịch vụ ship đồ ăn tận nhà khi xem bóng đá, quầy kinh doanh quần áo thể thao cập nhật trang phục của từng đội được khai thác triệt để trong mùa giải năm nay.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn Hà Nội, một số quán cà phê cũng tranh thủ "hốt bạc" mùa Euro với những chiêu trò khá độc đáo. Họ đầu tư các màn hình chiếu siêu khủng, hệ thống loa được lắp đặt thêm. Không những vậy một số quán lớn thuê luôn cả MC riêng để bình luận, cập nhật những thông tin trước trận đấu.

Một phòng cà phê được chủ nhân đầu tư khá đẹp với màn hình cỡ lớn phục vụ thượng đế.

Anh Thắng, chủ một quán cà phê trên đường Hoàng Quốc Việt nói: "Màn hình lớn mình có thể thuê được, loa cũng vậy. Để tăng thêm sự hấp dẫn, chúng tôi thuê MC không chuyên, quan trọng họ phải là người hiểu sâu về bóng đá. Trước khi vào đây chúng tôi đánh giá, tuyển chọn chán rồi".Tuy nhiên, việc bình luận này chủ yếu là những trận lớn, các fan có nhiều, còn những trận đêm khuya mọi người cũng đã mệt mỏi, chủ quán chỉ việc mở tivi để khán giả thưởng thức.

Lương của các MC không chuyên ở đây được khoảng 50.000 đồng/trận. Giá đồ uống cũng nhích lên khoảng 1/4 giá thông thường, để chủ quán bù vào tiền điện, nước và thuê MC. Một MC tên Thanh tiết lộ: "Thực ra em cũng mê bóng đá nên làm nghề này, cũng vui! Lương lậu theo mỗi trận, tùy theo số lượng khách và độ hấp dẫn của từng trận. Em nói nhỏ, nhiều khi dân cá độ họ thắng bo cho đậm lắm, nhất là tư vấn cho họ những kèo ngon".

Dịch vụ giao đồ ăn, đồ uống khuya cũng làm ăn khá phát đạt trong mùa Euro này. Để sở hữu một món mình thích, nhâm nhi ban đêm xem bóng đá mà không sợ phiền đến người thân, chỉ cần click chuột vào các Fanpage giao đồ ăn như: Ship đồ ăn đêm mùa Euro, giao đồ ăn đêm ở Hà Nội… thậm chí một số quán cà phê cũng kiêm luôn dịch vụ này… với những thực đơn rất phong phú, giá rẻ, giao hàng nhanh chóng.

Nguyễn Đăng Hùng, chủ một fanpage giao hàng ăn đêm chia sẻ: "Để lập trang này em đã lên ý tưởng cùng mấy bạn chung lớp trước 1 tháng. Bọn em làm từ A đến Z, chuẩn bị đồ tươi rồi chờ đơn của của khách. Huy động bạn bè, người thân có khả năng nấu ăn ngon để phục vụ. Làm trang này bọn em cũng kiếm thêm thu nhập, phụ vào việc học.

Hơn nữa cũng thấy mình năng động hơn, có kinh nghiệm kinh doanh hơn. Để có một lượng khách nhất định, em phải đến rất nhiều quán cà phê bóng đá phát tờ rơi, hoặc đến các khu chung cư, ký túc xá sinh viên. Mùa bóng mới diễn ra được ít ngày nhưng lượng khách đặt hàng tăng lên chóng mặt. Mỗi đêm cũng kiếm được vài triệu!".

Bên cạnh những dịch vụ ăn uống thì nhiều cửa hàng kinh doanh, in ấn quần áo thể thao cũng tranh thủ quảng cáo giày, mũ… của các đội bóng tham dự Euro năm nay. Chị Lê Thanh, chủ quán quần áo thể thao trên đường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Cứ đến mùa bóng chúng tôi bán quần áo bóng đá chạy hơn rất nhiều. Năm nay áo của đội Tây Ban Nha, Đức, Pháp… bán khá chạy. Có ngày tôi bán được cả trăm bộ, chưa kể đổ buôn đi các tỉnh. Do nhu cầu của khách lớn nên chúng tôi có nhích một chút giá khoảng 10 đến 15%".

Mô hình cho thuê tivi mùa bóng cũng được rất nhiều cửa hàng điện máy, hoặc siêu thị áp dụng và thu nhập cũng không phải là nhỏ. Rất nhiều trang mạng rao vặt đăng tải cho thuê tivi với đủ các loại giá tùy theo từng hãng. Trang chothuetivi.com.vn đưa ra mức giá khá cao: Chiếc tivi LCD full HD giá 1.500.000 đồng/ngày/máy, 2 đến 5 ngày giá 1.400.000 đồng/ máy. Thủ tục thuê cũng khá đơn giản, nhanh gọn.

Một trang chuyên cho thuê tivi mùa Euro.

Anh Lương Mạnh Hòa, người đi thuê tivi cho biết: "Thực tế thì nhà tôi cũng có tivi rồi nhưng muốn thuê một con máy thật xịn, màn hình lớn, âm thanh tốt để thưởng thức Euro. Nói chung cá nhân đi thuê tivi cũng hiếm bởi bây giờ nhà ai cũng có. Dịch vụ này chủ yếu cho các quán cà phê muốn đầu tư tạm thời ít ngày, như vậy sẽ hút khách. Như chỗ cửa hàng điện máy tôi mới thuê, từ đầu mùa họ cho các quán cà phê thuê đến gần 100 chiếc cỡ 60 inh rồi. Xong mùa bóng này họ hốt bạc chứ chả chơi".

Anh Quốc Hưng, chủ một cửa hàng điện máy tại phố Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Nếu có được khách thuê tivi thì còn gì bằng, mỗi cái tivi chúng tôi buôn cũng chỉ lãi vài trăm nghìn, cho thuê 1 mùa bóng là kiếm vài triệu rồi. Có quán cà phê họ đầu tư gần chục chiếc loại lớn. Giá như mùa bóng kéo dài 1 năm thì chúng tôi được nhờ".

Dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi nở rộ

Mùa bóng luôn là thời điểm thuận lợi nhất để dân cầm đồ và cho vay nặng lãi tung hoành. Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường được mệnh danh là "kinh đô" của cửa hàng cầm đồ như đường Láng khách ra vào tấp nập hơn hẳn những ngày thường.

Anh Bá Hùng, một chủ cửa hàng cầm đồ trên đường Láng chia sẻ: "Nói gì thì nói những mùa bóng này nhiều người đi cầm đồ hơn nhiều. Chủ yếu là dân chơi cá độ, họ cầm đồ thì đủ thứ thập cẩm nhưng nhiều nhất vẫn là xe máy. Cũng lác đác có ông cầm ôtô, sổ đỏ nhà rồi. Để chuẩn bị cho mùa bóng này bọn em cũng phải huy động rất nhiều vốn để sẵn sàng bung ra nếu cần. Trước thì họ chỉ cầm xe máy, máy tính hay điện thoại nhưng đến mùa bóng thì cái gì mà chẳng cầm".

Theo những chủ cầm đồ, mới đầu mùa bóng nên chưa phải là rộ, vòng chung kết Euro thi đấu hết vòng bảng mới là lúc nhiều khách đến cầm nhất, bởi lúc đó nhiều con bạc mới cạn tiền. Điều đặc biệt là giới cho cầm đồ đều nâng mức lãi suất nhưng vẫn đều được chấp nhận và không ai phàn nàn.

Giới cho vay nặng lãi cũng không nằm ngoài cuộc, với họ đây là mùa thu hoạch lớn nhất trong năm. Cho vay nặng lãi phải là những dân máu mặt, có khả năng thu hồi được vốn. Đặc biệt hơn nữa họ phải là những người dày vốn, đáp ứng yêu cầu bất kỳ lúc nào của thượng đế.

Tiệm cầm đồ khách ra vào đông hơn hẳn mọi ngày.
Những tờ quảng cáo này được dán khắp nơi.

Anh Nguyễn Thế Sơn (Hoài Đức, Hà Nội) có biệt danh là "Sơn Đen", một dân cho vay nặng lãi có tiếng ở khu vực ngoại thành cho hay: "Nghề này không phải ai cũng làm được đâu. Lãi thì lãi đấy nhưng tỷ lệ "chết" cũng cao lắm. Người vay chủ yếu là những con bạc khát nước, cần tiền chơi. Nếu họ ăn thì không sao, họ mà thua thì bổ đầu họ ra à? Vì thế cũng phải có cách nắm đằng chuôi, hoặc có kiểu dọa để họ xoay trả cho bằng được".

Theo dân cho vay nặng lãi, mức lãi suất của họ đưa ra cũng không cố định. Tùy thuộc vào khách, nếu khách quen lâu năm có thể giảm đôi chút. Thông thường lãi suất của họ đưa ra là 7 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày. Người vay chỉ được vay trong khoảng 10 ngày đổ lại, họ sẽ cắt luôn số lãi khi đưa tiền. Có những người cần tiền gấp để thanh toán cá độ, dân cho vay nặng lãi có thể đẩy lên 10 nghìn thậm chí 15 nghìn đồng/1 triệu/ngày.

Tuy nhiên những người cho vay nặng lãi cũng phải "chọn mặt gửi vàng", họ sẽ quan sát, tìm hiểu những người có khả năng thanh toán hoặc cũng phải là quý tử con nhà lắm đất. Sơn "Đen" nói nhỏ: "Ngày trước anh hay làm ở khu vực nội thành nhưng giờ chuyển ra ngoại thành lại ăn hơn. Ở đây bây giờ dân chơi ác liệt lắm, rất nhiều cậu ấm cô chiêu, nhà nhiều đất để bán. Những khách cần tiền có thể mang sổ đỏ đến anh sẽ hết lòng và có lãi suất mềm. Còn những ông cần tiền gấp bọn anh sẽ tìm hiểu kỹ, nếu nhà có đất, hoặc cơ có thể đòi được thì mới cho vay".

Để có đủ nguồn vốn, dân cho vay nặng lãi cũng phải đau đầu tính toán huy động từ rất nhiều phía. Anh Nguyễn Ngọc Thắng (phố Xốm, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Vừa rồi có anh bạn chuyên cho vay lãi có gọi điện là dồn cho tiền để làm vốn mùa bóng này. Bao nhiêu cũng được, cứ 1 triệu sẽ có 7 nghìn/ngày, đảm bảo hết mùa bóng sẽ thanh toán cả gốc cả lãi, thậm chí lấy lãi hằng ngày luôn. Dù biết là lãi cao đấy nhưng tôi cũng chẳng dại gì động vào. Đưa cho họ chẳng khác nào đánh bạc, chắc gì đã đòi được của người ta? Không cẩn thận lại vỡ nợ chứ chả chơi".

Phong Anh
.
.
.