Huy động 10.000 cảnh sát bảo vệ chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Hai, 22/05/2017, 09:21
Hạ tuần tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên của mình trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng. Điểm dừng chân đầu tiên của ông Trump là Israel. Để gây ấn tượng với Tổng thống Mỹ, chính quyền Tel Aviv đã quyết định huy động 10.000 cảnh sát tham gia công tác bảo vệ an ninh.

Theo lịch trình, ông Donald Trump sẽ ở lại thăm Israel trong 2 ngày 22 và 23 tháng 5. Tổng thống Mỹ được cho là sẽ tới sân bay Ben-Gurion sau đó sử dụng trực thăng chuyên dụng để bay tới Jerusalem, thăm thành phố cổ và Yad Vashem rồi nghỉ đêm tại phòng Tổng thống ở khách sạn Vua David.

Hãng tin Reuters cho biết, khách sạn Vua David đạt tiêu chuẩn 5 sao tại Jerusalem và được mở cửa phục vụ khách du lịch từ năm 1931. Tòa nhà khách sạn do ông chủ ngân hàng giàu có người Do Thái gốc Ai Cập Ezra Mosseri đứng ra xây dựng ngay tại trung tâm thành phố Jerusalem có tầm nhìn đẹp về phía thành phố cổ và ngọn núi Zion.

Israel huy động hơn 10.000 cảnh sát bảo vệ chuyến công du của Tổng thống Mỹ.   

Đáng chú ý là với cương vị người đứng đầu chính quyền một siêu cường trên thế giới nhưng khi đến đây, Tổng thống Donald Trump chỉ được hứa hẹn phục vụ như những du khách khác thuê gói dịch vụ 5 sao.

Nghĩa là dù có ở trong phòng Tổng thống thì ông cũng không thể có sự đặc cách khi đi thăm núi Zion mà phải sử dụng cáp treo để lên núi như mọi người khác vẫn thực hiện. Điểm nhân nhượng duy nhất mà Ban quản lý di tích này dành cho Tổng thống Mỹ là ông có thể sử dụng trực thăng để đỗ ở Masada trong suốt chuyến hành trình của mình.

Tờ The Jerusalem Post dẫn lời Giám đốc Công viên quốc gia Masada Eitan Campbell cho biết: "Những quy định này của chúng tôi là để bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên. Đoàn tùy tùng của Tổng thống Mỹ và kể cả Tổng thống sẽ phải lên núi bằng cáp treo.

Nhiều năm nay chúng tôi không cho bất kể trực thăng nào đậu trên ngọn núi". Cũng theo lời kể của ông Eitan Campbell thì Tổng thống Mỹ George W.Bush năm 2008 khi tới thăm Masada cũng phải đi cáp treo kể cả khi có Thủ tướng Ehud Olmert đi cùng.

Trước đó 10 năm, Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng phải trải qua rất nhiều thử thách mới được tới Masada. Ông Eitan Campbell cho biết: "Khi Tổng thống Clinton tới thăm năm 1998, chúng tôi đang sử dụng hệ thống cáp treo cũ nên ông phải đi bộ hàng trăm bậc mới lên đến đỉnh".

Như vậy, lịch trình di chuyển khá nhiều và ở nhiều địa hình khác nhau khiến công tác đảm bảo an ninh cho ông Donald Trump gặp rất nhiều khó khăn.

Phát ngôn viên lực lương cảnh sát Israel Micky Rosenfeld khi trả lời phỏng vấn tờ The Jerusalem Post cho biết: "Chúng tôi đã huy động tất cả các lực lượng cảnh sát, từ các đơn vị cảnh sát thông thường tới lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát ngầm, cảnh sát vùng biên, các đơn vị chống khủng bố cùng tham gia công tác bảo vệ an ninh trong 2 ngày này".

Chưa hết, cảnh sát Israel còn hợp tác với Cơ quan an ninh Israel Shin Bet và Cơ quan mật vụ chuyên nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump để lên kế hoạch chi tiết của chuyến thăm cũng như các phương án bảo vệ an toàn nhất.

Ông Micky Rosenfeld cho biết thêm rằng, sau khi hạ cánh xuống sân bay Ben-Gurion, ông Donald Trump sẽ được đưa đến Jerusalem bằng trực thăng. Lực lượng cảnh sát Israel đã có kế hoạch đề phòng trong trường hợp thời tiết xấu buộc Tổng thống Mỹ phải sử dụng xe hơi đi từ sân bay tới trung tâm thủ đô.

Ông Mickey Rosenfeld nói: "Chúng tôi đã cắt cử hàng trăm sĩ quan chuyên kiểm tra an ninh dọc quốc lộ 1. Chuyện kẹt xe cũng đã được tính đến với phương án là không để xảy ra kẹt xe và Yad Vashem sẽ đóng cửa, không đón du khách vào tham quan trong thời gian diễn ra chuyến thăm của Tổng thống Mỹ".

Tờ Walla dẫn một nguồn tin khác cho hay, 10.000 cảnh sát trên khắp Israel tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ ông Donald Trump với kế hoạch mang tên "Lá chắn xanh", được chỉ huy bởi cảnh sát trưởng Israel Roni Alsheikh. Israel cũng thành lập một trung tâm chỉ huy của cảnh sát tại Trung tâm hội nghị quốc tế Jerusalem.

Trong khi đó, chuyến đi của Tổng thống Mỹ tới Masada và Bethlehem sẽ do lực lượng phòng vệ Israel và cảnh sát phối hợp bảo vệ. Hãng Channel 2 đưa tin, có 900 người cùng 56 phương tiện trong đó có 14 chiếc limousine đi theo bảo vệ ông Donald Trump trong chuyến công du Israel.

Khoảng 30 chiếc máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã bắt đầu hành trình tới quốc gia Trung Đông này, chở theo kính chống đạn để lắp thêm vào phòng Tổng thống tại khách sạn Vua David, nơi ông Donald Trump sẽ nghỉ. Thêm vào đó là hàng trăm tấn thiết bị, vũ khí và thực phẩm cũng được mang tới.

Khánh Chi
.
.
.