Detox tự thanh lọc cơ thể: Hủy hoại sức khỏe chính mình

Thứ Hai, 13/11/2017, 10:43
Phong trào thanh lọc cơ thể (được gọi là detox) để giảm cân, lấy lại vóc dáng đang là chủ đề rất nóng với chị em phụ nữ. Họ bỏ ra cả đống tiền để có được một liệu trình detox thậm chí còn truyền tai nhau, tự lên mạng Internet để học cách detox cấp tốc tại nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về dinh dưỡng, việc tự detox là việc làm nguy hiểm. Nếu làm không đúng cách sẽ dẫn đến tổn hại sức khỏe, thậm chí tử vong.


Truyền miệng phương pháp thanh lọc cơ thể

Công việc bận rộn, chế độ ăn uống không phù hợp khiến rất nhiều phụ nữ không giữ được vóc dáng của mình. Để có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng thon gọn là ước muốn của hàng nghìn phụ nữ. Vì vậy detox được chị em tôn sùng, nó như một phương pháp vàng để lấy lại vóc dáng “thời con gái”.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia cho rằng, việc chị em phụ nữ sử dụng phương pháp detox là rất nguy hiểm, họ không hiểu được bản chất của việc thanh lọc cơ thể là gì. Đặc biệt nguy hiểm hơn, phương pháp hiện nay chị em phụ nữ làm chỉ là học trên mạng Internet, truyền tai nhau, có người tự nghĩ ra phương pháp chẳng giống ai.

Mỗi liệu trình detox có giá khá đắt.

Quả thực như vậy, chỉ cần lên mạng tìm kiếm nội dung “detox”, sẽ có hàng nghìn kết quả liên quan. Có hàng trăm diễn đàn của chị em phụ nữ, họ đăng tải những clip, hình ảnh, phương pháp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó họ cũng không quên đăng những hình trước và sau khi trải qua giai đoạn detox khổ sai.

Mỗi dòng trạng thái đưa lên lại nhận được rất nhiều bình luận và chia sẻ của các thành viên. Tuy nhiên, các thành viên của diễn đàn này cũng không quên quảng cáo các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ quá trình “detox” sau những trạng thái đó. Thậm chí nhiều cơ sở quảng cáo luôn các dịch vụ detox của mình, với các liệu trình khác nhau. Tất nhiên giá của các liệu trình này là không hề rẻ.

Chúng tôi có liên hệ với chị Lê Thu Hằng (đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà Nội), người tỏ ra rất hài lòng sau một thời gian ngắn thực hiện detox, chị Hằng chia sẻ: “Tôi là người ăn uống rất vô tổ chức, có lẽ vì đặc thù công việc.

Đời tôi chưa hề biết ăn kiêng là gì, cứ đói là ăn, tiện gì ăn đó. Khoảng 3 năm trở lại đây thấy cơ thể mình béo phì lên trông thấy, từ 49kg sau 3 năm đã lên tới 60kg. Thấy bạn bè cùng cơ quan chúng nó đua nhau detox ngắn hạn nên mình cũng thử.

Ban đầu cũng thấy lo lắng vì chỉ làm theo hướng dẫn trên mạng, bạn bè truyền nhau, không hề đi khám bác sĩ. Nghĩ là thử thôi, thế mà chỉ một thời gian ngắn đã thấy hiệu quả rõ rệt”. Chị Hằng kể cho chúng tôi hành trình detox của mình như thể một chuyên gia, trước đây chị ăn đều đặn ngày 3 bữa, chưa kể đêm làm việc muộn có khi ăn thêm.

Khi bắt tay vào detox, chị phải thực hiện hành trình 3 ngày không động đến thức ăn. Cuối tuần chị đi siêu thị mua cả một tủ lạnh đầy rau củ quả tươi. Bắt đầu từ tối thứ 6, chị cắt lát nửa quả chanh vàng, 1 quả dưa chuột, nửa quả dứa, nửa quả chanh đào, 1 quả kiwi, mấy ngọn rau thơm bạc hà, nửa quả bưởi tách hạt và vỏ rồi cho vào bình, đổ thêm 2 lít nước lọc sau đó để vào tủ lạnh.

Ngày đầu, chị pha nửa lít nước lọc với nửa quả chanh, một chút muối, uống hết để sạch ruột. Từ sáng đến trưa chị uống thêm 1 lít nước ngâm quả và uống tiếp 1 lít nữa trong ngày, cứ thực hiện như vậy trong ngày thứ 2.

Đến ngày thứ 3 từ dứa sang lê để thay đổi, vừa đi làm chị vừa uống nốt khẩu phần đã làm. “Tôi thực sự không tin vào mắt mình vì chỉ có 3 ngày thực hiện mà mình đã giảm tới 1kg trọng lượng cơ thể. Tôi không ngờ tác dụng của detox lại nhanh như vậy, mặc dù giảm cân nhưng thấy cơ thể mình khác lắm, cảm giác có thay đổi lớn gì bên trong.

Bên cạnh những loại nước được làm sẵn còn có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ quá trình detox.

Dù đã giảm cân nhưng người tôi lúc nào cũng mệt mỏi, không muốn đi làm nữa. Sau khi detox, tôi thấy mình hay bị đi ngoài, tôi đã quyết định đi khám bác sĩ. Sau lần đi khám tôi đã không detox nữa, đơn giản vì thấm những lời khuyên của bác sĩ”- Chị Hằng tâm sự.

Mất mạng vì detox

Detox là rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên detox bằng hoa quả không đúng cách sẽ có tác hại không hề nhỏ đến sức khỏe.Theo các chuyên gia thì phương pháp này không thực sự mang lại lợi ích như những thông tin đã đăng tải, thậm chí còn làm chậm sự trao đổi chất, hạ đường huyết… ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Đã có những trường hợp tử vong vì thực hiện thanh lọc cơ thể bằng hoa quả. Theo thống kê của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đã từng có nhiều trường hợp phải cấp cứu vì detox. Bệnh nhân đến cấp cứu có biểu hiện tiêu chảy cấp, tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, cơ thể mất nước nặng…

Đặc biệt hơn, đã có trường hợp tủ vong sau 10 ngày thanh lọc cơ thể. Gần đây một cô gái 18 tuổi ở Hà Nội bị bất tỉnh sau 10 ngày chỉ uống nước cầm hơi để thanh lọc cơ thể, giảm béo theo phương pháp detox trên mạng. Khi đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn, cô gái này đã bị trụy tim mạch, sau đó rơi vào tình trạng chết não và tử vong sau đó ít ngày.

Được biết, do quá mặc cảm với thân hình hơn 80kg của mình, cô đã lên mạng học cách giảm cân bằng thanh lọc cơ thể. Cô đã thực hiện hành trình 12 ngày nhịn ăn. Chỉ sau 10 ngày, cô đã giảm được hơn 10kg nhưng đã không giữ được tính mạng của mình.

Cách đây ít ngày, bác sĩ Ngô Hùng (Bệnh viện Đại học Y, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện, một bệnh nhân đã trung tuổi được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đi ngoài liên tục, tim đập loạn nhịp, chân tay run, huyết áp tụt. Kíp trực hôm đó khẩn cấp đặt cho bệnh nhân 2 đường truyền xả dịch, khoảng 2 ngày sau đó bệnh nhân mới hồi tỉnh.

Bác sĩ hỏi, bệnh nhân chỉ nói được 1 câu “detox” rồi lại nhắm mắt ngủ ly bì. “Thực ra bệnh nhân này nhịn ăn thức ăn, lại uống nhiều nước hoa quả vì thế sẽ dẫn đến việc đi ngoài, khiến các mảng tế bào niêm mạc đường tiêu hóa bị bong ra, nhiều vi khuẩn sống cộng sinh trong đó giúp tiêu hóa thức ăn và bị tống ra ngoài. Chưa kể những thứ nước mà họ truyền tai nhau uống để giảm cân đó chứa đầy acid citric.

Mọi người vẫn đùa với nhau, giảm cân bằng phương pháp tháo dạ, thà uống một cốc nước chứa đầy vi khuẩn tả vào bụng để giảm cân cho nhanh. Bệnh nhân vừa rồi đã đứng tuổi vì thế mất nước, suy thận cấp, rối loạn điện giải nặng. Với những người trẻ thì có sức đề kháng chịu đựng được. Nếu với người già mà dùng phương pháp này để giảm cân tôi cho rằng rất nguy hiểm, thậm chí còn mất mạng” – Bác sĩ Hùng chia sẻ.

Phải hiểu đúng về thanh lọc cơ thể

Detox không hẳn là phương pháp ăn kiêng giảm cân, mà là một phương pháp thanh lọc cơ thể khỏi các chất độc hại tích tụ lâu ngày trong ruột, máu, phổi, thận, gan, da…

Detox là thải độc tuy nhiên các cơ sở hướng dẫn detox hay công thức detox đều không chỉ ra được họ thải loại độc gì, công thức hóa học là gì, tốc độ thải được bao nhiêu một ngày. Với xu thế hiện nay, kinh doanh detox có thể hái ra tiền. Có nơi làm detox giá 7 triệu/liệu trình 7 ngày.

Để có vóc dáng khỏe đẹp, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải tập luyện thể thao và có chế độ ăn uống phù hợp

Tuy nhiên, theo TS Cao Thị Thu Hương, Trưởng khoa Dinh dưỡng và bệnh không lây nhiễm, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định: Trên thế giới chưa có kết quả nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của việc thanh lọc cơ thể từ chanh, ớt, mía, cà phê, dầu olive… Tôi không hiểu vì lý do gì mà những loại này được coi là “thực phẩm vàng” giúp detox cho cơ thể. Nếu thanh lọc cơ thể được hiểu đúng, làm đúng sẽ không có hại cho sức khỏe.

Việc thay đổi chế độ ăn uống đột ngột, cắt giảm tối đa khiến cơ thể khó có thể thích ứng được. Khi đó con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch. Nguy hiểm hơn, rất nhiều người lại áp dụng không đúng cách thực hiện bằng mọi giá dẫn đến cơ thể suy kiệt.

“Nếu muốn hiểu đúng thanh lọc cơ thể và quyết định áp dụng cần đi thăm khám bác sĩ, chuyên gia y tế để có hướng dẫn cụ thể. Chị em muốn giảm cân, không nên áp dụng phương pháp detox, bởi mỗi người còn phải lao động, sinh hoạt, học tập… trong khi detox sẽ thiếu chất khiến cơ thể mệt mỏi. Trước khi bước vào quá trình giải độc cơ thể, mọi người cần tìm hiểu cả những tác dụng phụ chúng mang đến, tốt nhất cần đến bác sĩ tư vấn. Tuyệt đối không “thử” nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Cần dừng ngay detox khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi. Đặc biệt, những người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp… cần cân nhắc kỹ khi detox. Một cơ thể khỏe mạnh là điều ai cũng mong muốn, nhưng đừng chạy theo các phương pháp detox chưa được ngành Y khuyến cáo” - TS Cao Thị Thu Hương cho biết thêm.

Phong Anh
.
.
.