Hy vọng mới trong việc giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Chủ Nhật, 25/11/2018, 16:10
Các nguồn tin trong Chính phủ Mỹ cho biết Bắc Kinh đã chính thức phản hồi những đòi hỏi cải cách trên diện rộng về thương mại của Mỹ, làm dấy lên hy vọng sẽ giảm bớt những căng thẳng hiện tại.


Tờ Reuters dẫn 3 nguồn tin giấu tên của Chính phủ Mỹ khẳng định động thái này của Trung Quốc có thể là khởi đầu tốt cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, các nguồn tin không tiết lộ chính xác phản ứng của Bắc Kinh với các đòi hỏi của Mỹ, đồng nghĩa với việc chưa thể xác định Trung Quốc chấp thuận hay phản bác những luận điểm của Nhà Trắng. 

Theo Reuters, phía Trung Quốc không chỉ phản hồi những yêu cầu của người Mỹ mà còn đề cập tới các vấn đề khác.

Tuy nhiên, một quan chức trong chính quyền Trump cho rằng động thái này không tạo ra bất cứ đột phá nào; đồng thời tỏ ra nghi ngờ vì Trung Quốc trước đây từng ra những cam kết về cải cách kinh tế và thương mại nhưng không bao giờ hoàn thành. C

ũng theo quan chức này, Mỹ vẫn đang nghiên cứu danh sách được gửi tới vào tối 12-11, bao gồm 142 mục chia thành 3 nhóm: Các vấn đề mà người Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để tiếp tục hành động, các vấn đề Trung Quốc đang làm và các vấn đề Bắc Kinh đang xem xét ngoài giới hạn.

Do cần nhiều thời gian để phân tích danh sách này cũng như Hội nghị thượng đỉnh G-20 chỉ còn 2 tuần nữa là bắt đầu, vị quan chức Nhà Trắng cho rằng không nên kỳ vọng sẽ có một bước đột phá lớn trong các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina. 

"Kịch bản tốt nhất có thể xảy ra là 2 nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục nói chuyện và tuyên bố vấn đề đang đi theo hướng tích cực hơn", vị quan chức cho hay và nói còn quá sớm để kết luận động thái mới của Trung Quốc có đủ để ngăn Mỹ ngừng tăng thuế vào các mặt hàng Trung Quốc vào đầu năm 2019 hay không.

Tính tới nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ trước các yêu cầu thay đổi điều khoản thương mại giữa 2 nước của Mỹ. Bắc Kinh thay vì nhượng bộ đã áp mức thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ. Trước những diễn biến giằng co này, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp mức thuế bổ sung lên nốt 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh không đáp ứng được yêu cầu của Washington.

Dù vậy, vẫn có những diễn biến khá tích cực gần đây. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết hai nước đã nối lại đàm phán cấp cao sau thời gian dài gián đoạn. Phía Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết một phái đoàn do Bộ trưởng David Malpass dẫn đầu đã thảo luận các vấn đề thương mại với phía Trung Quốc thông qua video conference vào hôm 13-11. Tuy nhiên, nội dung cuộc đàm phán không được công bố.

Những thông tin tiến bộ liên tiếp về cuộc Chiến tranh thương mại, vốn từng bị đình trệ suốt thời gian qua, mở ra hy vọng cho việc giải quyết tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc điện đàm "dài và rất tốt" giữa ông Trump và ông Tập hồi đầu tháng 11 được xem là cú huých mạnh mẽ với những tiến triển của cả hai nước. 

Nửa tháng trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập, phía Mỹ và Trung Quốc đang cho thấy những sự chuẩn bị nghiêm túc và gấp rút nhằm đạt được những tiến bộ trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Một số nhà phân tích tỏ ra lạc quan về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập đồng thời cho rằng Bắc Kinh sẵn sàng nhượng bộ một số vấn đề vì lợi ích lâu dài của họ.

Tuy nhiên, vẫn rất khó để đoán được được kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Văn Nguyễn
.
.
.