Joseph Yun cầu nối đối thoại Mỹ - Triều Tiên

Thứ Ba, 28/11/2017, 11:23
Ông Joseph Yun, Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, đã tới Hàn Quốc hôm 14-11 vừa qua, một chuyến viếng thăm thắp lên hy vọng sẽ làm giảm căng thẳng trên bán đảo này sau chuyến công du châu Á 12 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Joseph Yun sẽ gặp các quan chức Hàn Quốc và quốc tế, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy chuyến thăm của ông bao gồm các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ông Yun dự kiến có cuộc đối thoại với đối tác Hàn Quốc Lee Do-hoon vào ngày 17-11 bên lề một hội nghị quốc tế về giải trừ vũ khí, do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Liên Hiệp Quốc đứng ra đăng cai tổ chức trên đảo Jeju.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters vào đầu tháng 11 rằng ông Yun được gọi là “kênh New York”, đã tiếp xúc với các nhà ngoại giao tại Sứ quán Liên Hiệp Quốc của Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại vào ngày 30-10, ông Yun nói nếu Triều Tiên ngưng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong khoảng 60 ngày, nó sẽ là một dấu hiệu cho thấy Washington cần tìm cách khởi động lại cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng.

Kể từ khi ông Kim Jong-un ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo vào Nhật ngày 15-9, cho đến nay Triều Tiên vẫn chưa tiến hành thêm lần nào bắn tên lửa hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ông Joseph Yun (ngoài cùng bên trái)

Sinh năm 1954 tại Seoul, Hàn Quốc, năm 1964, Joseph Yun theo cha đến Nigeria (cha ông là Tiến sĩ Suk Woo-yun, bác sĩ của Tổ chức Y tế Thế giới). Yun học trung học tại  Anh, tốt nghiệp Đại học Cardiff năm 1976, lấy bằng Thạc sĩ Khoa học (1977) và Thạc sĩ Triết học (1981) của Trường Kinh tế London.

Ông kết hôn với Melanie Billings-Yun năm 1977. Họ có một con trai, Matthew Yun. Trước khi làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Yun là một nhà kinh tế học cấp cao của Data Resources, Inc., tại Lexington, Massachusetts.

Năm 2000, ông là Tham tán kinh tế tại Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok, quản lý các vấn đề kinh tế, lao động và môi trường. Năm 2004, ông theo học tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á - Thái Bình Dương, sau đó làm cố vấn cao cấp của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Năm 2005, ông là Cố vấn Bộ trưởng Bộ Tham mưu Chính trị phụ trách các vấn đề chính trị trong nước, khu vực và song phương tại Đại sứ quán Mỹ ở Seoul.

Năm 2009, trở về Mỹ, ông làm Giám đốc Văn phòng Hàng hải Đông Nam Á của Bộ Ngoại giao. Sau đó được bổ nhiệm làm Phó Trợ lý Bộ trưởng về Đông Nam Á, và năm 2011 là Phó Trợ lý Bộ trưởng Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương (EAP). Trong thời gian này, ông Yun đã có đóng góp đáng kể với chính sách cân bằng châu Á của Tổng thống Obama, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Các thành tựu đáng chú ý bao gồm: việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao của Mỹ với Myanmar; thành lập một phái đoàn Mỹ tại ASEAN và mở đầu việc Mỹ tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á hàng năm. Vì thế, ông đã được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh bằng 1 giải thưởng Tổng thống, 3 giải thưởng Siêu danh dự và 9 giải thưởng Dịch vụ nước ngoài.

Trong chuyến thăm tới Seoul mới đây, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Triều Tiên rằng ông sẵn sàng sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự của Mỹ để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào, nhưng sau đó trong một kêu gọi ưu tiên hòa giải hơn bao giờ hết, ông Trump khuyến khích Bình Nhưỡng “làm một thỏa thuận” để chấm dứt thử nghiệm hạt nhân.

Và chuyến đi của ông Joseph Yun được xem là một nỗ lực để “làm một thỏa thuận” như ý của ông Tổng thống Donald Trump.

Bảo Anh
.
.
.