Julian Assange: Đường đến Ecuador vẫn xa xăm

Thứ Năm, 25/01/2018, 10:52
Ngày 11-1 vừa qua, Ngoại trưởng Ecuador tuyên bố nước này đã cấp quyền công dân cho Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks.


Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đăng tải các nội dung rò rỉ của các loại tài liệu mật, ra mắt vào năm 2006. Mục đích của Wikileaks là đăng tải những tài liệu mật theo tinh thần Assange tuyên bố là “đấu tranh với bộ máy kiểm duyệt toàn thế giới”.

Khó rời Đại sứ quán

Tuyên bố nêu trên của Ngoại trưởng Maria Fernanda diễn ra tại một hội nghị báo chí ở thủ đô Quito của Ecuador. Theo đó, Julian Assange, người Úc 46 tuổi, đã trở thành công dân Ecuador từ ngày 12-12-2017.

Ecuador cũng đã yêu cầu London công nhận Assange là một nhà ngoại giao. Việc này sẽ giúp Assange an toàn ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London mà không sợ bị bắt giữ. Tuy nhiên, đề nghị chấp nhận địa vị ngoại giao cho Assange của Ecuador vào ngày 20-12-2017 đã bị Anh bác bỏ  ngay sau khi nhận được yêu cầu. "Vương quốc Anh đã không chấp nhận yêu cầu đó, và cũng không đối thoại với Ecuador về vấn đề này. Ecuador biết rõ cách để giải quyết vấn đề này là để Assange rời khỏi đó và đối diện với công lý", Yahoo dẫn lại các phản hồi của Bộ Ngoại giao Anh.

Đại sứ quán Ecuador tại London là nơi Assange đã ẩn náu trong suốt 5 năm qua để tránh bị các nước bắt giữ. Assange tới đây từ năm 2012, sau khi bị Thụy Điển cáo buộc tội cưỡng hiếp. Assange không dám ra ngoài vì sợ bị dẫn độ về Mỹ, nơi ông sẽ bị bắt vì Wikileaks đã tiết lộ hàng ngàn trang tài liệu về quan hệ ngoại giao và quân sự bí mật của nước này hồi năm 2010, và các email của bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Năm 2017, Thụy Điển đã bãi bỏ cuộc điều tra của họ nhưng Cảnh sát Anh vẫn tìm cách bắt giữ Assange vì tội vi phạm các điều khoản bảo lãnh.

Nỗ lực giành địa vị ngoại giao cho Assange của Ecuador là một phần trong các nỗ lực lớn hơn nhằm giải quyết trường hợp của người thuê nhà dài hạn của họ. Nếu trở thành một nhà ngoại giao của Ecuador, Assange sẽ có được các quyền đặc biệt về miễn trừ pháp lý và di chuyển an toàn theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Theo Ngoại trưởng Espinosa, Chính phủ Ecuador đang tìm kiếm khả năng "một quốc gia hay một người nổi tiếng" bên thứ ba nhảy vào để giải quyết bất đồng về trường hợp Assange. "Không có giải pháp nào có thể đạt được mà không có sự hợp tác quốc tế và sự hợp tác của Vương quốc Anh".

Được cấp quyền công dân vì… ở dơ?

Nhân viên Đại sứ Ecuador ở London, Anh, ngày càng không chịu nổi Julian Assange, bởi nghe nói là ít chăm sóc cho bản thân, theo New York Daily News. Chính sự dơ bẩn này cùng không ít chuyện khác, là lý do mà mới đây Ecuador định chấm dứt thời gian 5 năm cư ngụ của ông ta ở Tòa đại sứ, International Business Times cho biết.

Ông Assange ở trong một phòng dành cho nữ ở Tòa đại sứ, được sửa thành phòng ngủ cho ông. Ông phải xài chung phòng tắm với một nhân viên tòa đại sứ. “Có vẻ như ông ấy không tắm”, một người “ở ngay bên trong tòa đại sứ” cho báo Times biết, và người này nói rằng đây là vấn đề làm cho nhân viên Tòa đại sứ phàn nàn liên tục.

Đây không phải là lần đầu tiên những người sống xung quanh ông Assange thắc mắc về chuyện ông ở dơ. “Julian ăn mọi thứ bằng tay và luôn chùi tay vào quần”, ông Daniel Domscheit-Berg, một trong những phụ tá thân cận nhất của Assange, nói với báo Times.

Ông Jérémie Zimmermann, một người bạn và từng là cộng sự của ông Assange, nói rằng “trừ khi những người xung quanh nhắc ông ấy đi tắm, nếu không, ông sẽ không thay quần áo trong nhiều ngày”.

Vào năm 2010, một luật sư tố cáo rằng Wikileaks đã "xù" số tiền hàng chục nghìn USD dành để bào chữa cho nguồn tin hiện đang bị bắt vì giúp tổ chức cung cấp những tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq. Trong khi đó, Julian Assange, Tổng biên tập của Wikileaks, bị một vài đồng nghiệp lúc đó cáo buộc là "độc tài" trong cách thức điều hành tổ chức.

Julian Paul Assange sinh ngày 3-7-1971 ở thành phố Townsville, bang Queensland, miền Bắc Australia. Ông được biết đến nhiều với tư cách là người sáng lập, là Tổng biên tập và phát ngôn viên của Wikileaks. Ông Assange cũng từng là một hacker nổi tiếng. Tháng 11-2010, ông được tạp chí Forbes xếp hạng 68 trong danh sách Những người quyền lực nhất thế giới.

Gia Hân
.
.
.