Khắc phục “ma trận” số nhà ở TP HCM

Thứ Tư, 25/11/2020, 15:11
Quận 12 là địa phương đầu tiên của TP HCM đã ứng dụng công nghệ thông tin để khắc phục tình trạng số nhà phức tạp trên địa bàn một phường với gần 14.500 số nhà.

Những số nhà dài, quá nhiều “sẹc” từ lâu đã gây ra không ít phiền toái và bức xúc cho người dân nhiều quận, huyện TP HCM. Việc người dân đi tìm địa chỉ nhà nhiều khi là “ác mộng” bởi số nhà nhảy múa không theo trật tự nào… Mới đây quận 12 là địa phương đầu tiên của TP HCM đã ứng dụng công nghệ thông tin để khắc phục tình trạng số nhà phức tạp trên địa bàn một phường với gần 14.500 số nhà. Sau khi được điều chỉnh, số nhà ngắn hơn, dễ tìm hơn và có thể tìm được trên phần mềm trực tuyến...

Hoa mắt tìm vì số nhà

Anh Phạm Hữu Tâm, một người giao hàng ở khu vực quận Gò Vấp, quận 12…, cho biết làm nghề giao hàng nên đi lại nhiều, nhưng mỗi lần đi giao hàng ở khu vực đường Nguyễn Ảnh Thủ quận 12 là anh phải xin khách hàng gửi vị trí ngay trên google map (bản đồ trực tuyến) và chạy tới chứ không thể nào dò nổi, vì số nhà ở đây cực kỳ lộn xộn.

Bà Phan Thị Thu Thủy ở khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp kể trước đây có tình trạng hai nhà liền kề nhau nhưng số khác một trời một vực, nhiều nhà sát nhau nhưng nhà này không biết số của nhà kia.Vì thế, việc tìm kiếm nhà tại khu vực này không chỉ gây khó khăn cho những người từ địa phương khác mà còn là trở ngại cho chính quyền địa phương trong quá trình quản lý.

Ngày 14-11-2020, lãnh đạo quận 12 thực hiện nghi thức gắn bảng tên đường, tên hẻm, số nhà tại tuyến đường Tân Thới Hiệp 14.

Quận 12 có diện tích 52,78km2, là quận có diện tích lớn thứ 7 so với các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, đây là quận mới thành lập nên số nhà được cấp chưa phù hợp với hiện trạng là do dựa vào bản đồ trên giấy. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng người dân tự phân lô tách thửa trên đất của mình nên khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp điện, cấp nước thì các đơn vị này cấp cho số nhà để quản lý. Một thời gian Công an cũng cấp số nhà để dễ quản lý địa bàn. Có số nhà do UBND quận cấp khi cấp phép xây dựng nhưng dựa trên thực tế nên nhiều số không được thống nhất, liền lạc với các khu vực khác.

Từ năm 1998 đến cuối năm 2005, việc cập nhật số nhà thực hiện trên bản đồ giấy, phần lớn chưa đảm bảo theo nguyên tắc đánh số nhà. Hiện quận 12 có 44 tuyến đường đã được đặt tên đường, trong đó có 23 tuyến mới được đặt tên vào cuối năm 2014 nên cũng ảnh hưởng đến việc điều chỉnh số nhà (do số nhà gắn với tên đường). Các tuyến đường còn lại là đường số kèm ký hiệu tên phường viết tắt phía trước. Chính vì vậy, việc đánh số nhà, thu thập dữ liệu chưa đầy đủ, thông tin quản lý cập nhật không được kịp thời khiến nhiều nhà vẫn chưa được cấp số nhà mới, vẫn sử dụng số nhà cũ dẫn đến tình trạng trên một tuyến đường tồn tại hai số nhà. Trong khi đó, số nhà đã cấp mới trong hẻm thì vẫn dùng tới 3, 4 “sẹc”…

Đại diện lãnh đạo quận 12 trao số nhà mới cho người dân.

Lập lại “trật tự” số nhà bằng công nghệ

Trước thực trạng trên và qua kiến nghị phản ánh, góp ý của người dân, UBND quận 12 đã giao Phòng Quản lý đô thị rà soát và triển khai thực hiện thí điểm dự án “Điều chỉnh số nhà trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp, quận 12” bằng ứng dụng đánh số nhà dựa trên nền tảng công nghệ GPS tích hợp với dữ liệu hiện có của quận.

Theo đó, với phần mềm đánh số nhà mới, đối với đất quy hoạch dân cư, dự kiến cứ 4m (chiều ngang một lô đất đủ điều kiện tách thửa) đánh một số nhà; đối với đất quy hoạch khác (công trình công cộng, công trình giáo dục, công viên cây xanh...) có hiện trạng là đất trống thì đánh một số nhà cho cả ô phố quy hoạch. Ưu tiên việc giữ lại các số nhà đã được cấp mới, số đầu hẻm đã bảo đảm nguyên tắc và phù hợp để tránh sự xáo trộn nhiều trong việc điều chỉnh số nhà trong hẻm.

Đối với những tuyến đường đã được đầu tư thực hiện làm đường, đủ điều kiện được đặt tên đường nhưng chưa được Hội đồng đặt tên đường thành phố đặt tên theo quy định thì đánh số nhà lấy tên đường theo quy hoạch...

Số nhà mới tại đường Tân Thới Hiệp 14.

Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết để rút ngắn tình trạng số nhà có nhiều “sẹc”, quận đã áp dụng nhiều cách, như nâng một số hẻm lớn đã được quy hoạch thành đường; những hẻm nhiều ngách ngắn thì chọn cách đánh số kèm chữ A, B, C... sau mỗi số để tránh tăng thêm “sẹc”.

Với những hẻm ngoằn ngoèo, quận chọn tuyến đường gần nhất nhằm hạn chế độ dài của số nhà. Vì số nhà ngắn hơn, ít “sẹc” hơn nên nhà, đất của người dân có giá trị hơn trong giao dịch. Ở đầu mỗi hẻm, ngoài bảng tên ghi số hẻm, tên đường, nay thêm một bảng khác ghi số nhà phía lẻ và số nhà phía chẵn có trong hẻm để khách dễ tìm.

Việc đánh số nhà mới được sự đồng hành và hướng dẫn của Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc trên cơ sở quyết định về đánh và gắn biển số nhà của UBND TP HCM. Vì vậy, việc điều chỉnh số nhà lần này đồng bộ, có nguyên tắc khoa học, triển khai thực hiện thống nhất trên toàn địa bàn quận và đúng theo quy định của thành phố.

Ông Ngô Trung Phương, Trưởng phòng Khoa học công nghệ đối ngoại, Trường Đại học Giao thông vận tải, đơn vị phối hợp làm đề án chỉnh sửa số nhà ở quận 12, cho biết, phần mềm đánh số nhà được tích hợp từ các phần mềm hiện có của quận 12 trên nguyên tắc là vẫn sử dụng GPS và số trên nền tảng web để thực hiện quản lý số nhà một cách thông minh. Sử dụng phần ­mềm này, khi người dân được cấp quyền sử dụng đất là đã biết số nhà của mình. Việc sử dụng phần mềm, ngoài tăng giá trị nhà đất cho dân cũng sẽ nâng cao chất lượng quản lý về thủ tục hành chính. Đây cũng là cách góp phần triển khai thực hiện Đề án đô thị thông minh mà TP HCM đang triển khai...

Người dân hẻm 123, đường Tân Thới Hiệp 14 được lãnh đạo quận 12 trao giấy chứng nhận số nhà mới.

Vui mừng khi được thay đổi số nhà, bà Nguyễn Thị Lanh - hộ dân trong hẻm 123 đường 14, khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp - cho biết trước đây nhà của bà có địa chỉ ở đường số 7 với số nhà có hai “sẹc”, nay số nhà còn một “sẹc”, nghe ngắn gọn hẳn ra, bảng số nhà cũng sáng sủa chứ không dài dòng như trước. Theo bà Lanh, nhà và đường vẫn vị trí cũ nhưng địa chỉ dễ tìm hơn.

Còn ông Đặng Hồng Phú, một người dân vừa được điều chỉnh số nhà, cũng chia sẻ trước đây nhà ông có số là 49/44/18 đường Tân Thới Hiệp 7, nay được đổi thành số nhà 123/22 đường Tân Thới Hiệp 14. Như vậy, số nhà của ông từ nhà hai “sẹc” thành nhà một “sẹc” sẽ dễ tìm kiếm hơn.

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, phần mềm đã mang lại lợi ích rất nhiều cho người dân vì khi được cấp quyền sử dụng đất là đã biết số nhà của mình. Thứ hai là khi giảm “sẹc” thì giá trị nhà người dân cũng được tăng lên. Việc sử dụng phần mềm này sẽ giảm cơ quan chức năng trong việc quản lí dân cư, nâng cao quản lí về thủ tục hành chính… Việc điều chỉnh số nhà sẽ được mã hóa và tích hợp ứng dụng số nhà thông minh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, đảm bảo quyền lợi, không gây xáo trộn đời sống người dân, không gây phiền hà khi đổi giấy tờ khác, góp phần triển khai thực hiện đề án đô thị thông minh của UBND thành phố. Tuy nhiên, việc điều chỉnh số nhà chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân như thay đổi trong căn cước công dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Vì thế, quận đã chỉ đạo UBND phường, Cảnh sát khu vực thống kê những số nhà được điều chỉnh. Sau khi thống kê, UBND quận sẽ sớm cập nhật dữ liệu trên hệ thống phần mềm GPS để người dân dễ dàng tra cứu thông tin số nhà cũ và mới. Đồng thời, dữ liệu này sẽ được đồng bộ hóa trên hệ thống cơ quan Công an, phòng, ban chuyên môn để khi người dân liên hệ cấp đổi giấy tờ thì sẽ thực hiện đơn giản và nhanh nhất.

Việc đổi từ số nhà cũ sang số nhà mới sẽ duy trì trong hai năm. Khi người dân bắt đầu quen dần với số nhà mới thì sẽ không còn số cũ nữa.
Hiện TP HCM có khoảng 1.800 đường mang tên tạm, hàng trăm tên đường không có ý nghĩa hoặc trùng tên, kéo theo hàng ngàn ngôi nhà bị trùng số. Vì vậy, việc cấp lại số nhà trên bản đồ thực tế, thay vì như trước đây trên bản đồ giấy là rất cần thiết, không chỉ cho việc tìm địa chỉ nhà mà còn cho việc tổng hợp dữ liệu nhà ở chung của thành phố. Với hệ thống phần mềm này được kỳ vọng việc quản lý cấp số nhà trong thời gian sắp tới sẽ được cải thiện đáng kể.
Phú Lữ
.
.
.