Khắc tinh của phường "đạo chích"

Thứ Tư, 22/04/2015, 08:00
Về thành Vinh (Nghệ An) khi CBCS Đội 4 - Phòng Cảnh sát Hình sự vừa hốt trọn ổ trộm vật nuôi, được đọc thư cảm ơn của người dân, mới thấy điều các anh đang làm không hề là nhỏ bé. Trước đó, hàng loạt băng nhóm đột vòm phá két, trộm cắp xe máy, tiêu thụ của gian liên tỉnh... đã sa lưới pháp luật bởi quyết tâm và nỗ lực cao độ của họ, vì bình yên cuộc sống người dân.

Thời gian qua ở nhiều địa phương đã xảy ra những trận đánh hội đồng kinh hoàng, mà nạn nhân chính là những tên trộm. Đó là giọt nước tràn ly, khi tâm lý luyến tiếc tài sản bị kích động bùng lên thành bạo lực. Bởi vậy, việc triệt phá được các ổ nhóm trộm cắp, không chỉ bảo vệ tài sản cho dân, mà còn loại trừ đi nguy cơ xảy ra các vụ trọng án thảm khốc.

Về thành Vinh (Nghệ An) khi CBCS Đội 4 - Phòng Cảnh sát Hình sự vừa hốt trọn ổ trộm vật nuôi, được đọc thư cảm ơn của người dân, mới thấy điều các anh đang làm không hề là nhỏ bé. Trước đó, hàng loạt băng nhóm đột vòm phá két, trộm cắp xe máy, tiêu thụ của gian liên tỉnh... đã sa lưới pháp luật bởi quyết tâm và nỗ lực cao độ của họ, vì bình yên cuộc sống người dân.

Đợi ngô lớn để... bắt

Những tên "đạo chích" gian manh như vi khuẩn độc hại, sống ký sinh trên cơ thể xã hội. Chúng khiến cho những miền quê không còn yên tĩnh, đẩy người dân vào cảnh nơm nớp lo âu. Tiền bạc, vật nuôi hay phương tiện đi lại luôn là thứ mồi ngon mà chúng nhắm tới. Chỉ cần một chút sơ sảy, mất cảnh giác.. là những đồng tiền chắt chiu dành dụm, những con thú bầu bạn bấy lâu hay chiếc xe máy thay thế đôi chân cuốc bộ...vĩnh viễn biến mất, trong nỗi luyến tiếc và tức giận đến nghẹn ngào.

Cán bộ chiến sĩ Đội 4, Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An giới thiệu tang vật của vụ án trộm cắp vật nuôi.

Có một thực tế, việc khám phá ra các ổ nhóm trộm cắp vặt khó khăn hơn hình dung rất nhiều. Không như các vụ trọng án được tập trung tối đa về quân lực, phương tiện, biện pháp để tổ chức truy xét, điều tra án trộm cắp, nhất là trộm cắp vặt tại các địa bàn dân cư, hầu như không có hỗ trợ từ bên ngoài. Những người lính chống trộm luôn phải "đơn thương độc mã" vào trận. Để một chuyên án thành công, cái giá phải trả luôn là những giọt mồ hôi trong hành trình lặn lội, "kỳ cạch" theo đuổi từng manh mối, dấu vết của tội phạm.

Tôi đến Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh Nghệ An trong những ngày "nổ" án. Một ổ nhóm "đạo chích" đã "ăn" hàng trăm con chó trên địa bàn TP Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc... suốt mấy năm qua, đã tệ tựu đông đủ tại trại tạm giam sau màn rượt đuổi, đánh bắt "như trong phim" của họ.

Thiếu úy Nguyễn Đình Khoa kể với tôi câu chuyện phá án thật ngộ: "Từ cuối năm 2014, qua công tác trinh sát, chúng tôi có manh mối về một tên trùm trộm. Y đang điều hành một ổ nhóm trộm cắp gần chục tên, hằng đêm cho quân đi sục sạo ở các khu dân cư, thôn xóm để câu trộm chó của dân. "Sản phẩm" được y bao tiêu toàn bộ, để bán ngoài chợ hoặc xuất đi tỉnh ngoài. Đó là Nguyễn Văn Sơn - 57 tuổi ở xã Nghi Ân, TP Vinh. Tên này đã có 2 tiền án về tội trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và 1 tiền sự.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đi sâu xác minh, chúng tôi đã lên được sơ đồ nhà và quy luật hoạt động. Ổ nhóm gồm 10 tên, ngoài hai vợ chồng Sơn còn có 8 "thợ" câu chó, chia làm 4 tốp, đều là đối tượng tù tha, nghiện hút. Hàng ngày chúng hoạt động theo ca, kéo dài từ 18h hôm trước đến 3-4h hôm sau.

Nhà của Sơn ở giữa cánh đồng ngô, xa cách khu dân cư, là địa điểm tập kết của cả nhóm trước và sau khi gây án. Các đối tượng đến đây thay quần áo, lấy dụng cụ câu chó gồm cành tre già buộc dây phanh xe đạp, băng keo dán mõm, bao tải, kiếm, chai...rồi cứ 2 tên một xe máy (đã che BKS) tỏa đi sục sạo các nơi. Tuyến hoạt động chủ yếu của chúng là QL 46 Vinh- Cửa Lò và tuyến đường tránh Vinh qua địa bàn huyện Nghi Lộc.

Sau khi "ăn" được "hàng", chúng chở về cân, giao cho Sơn và lĩnh tiền. Cuối năm 2014 khi đã nắm chắc về chúng, anh em tôi tính toán phương án triệt phá. Yêu cầu đặt ra là phải bắt được quả tang, thu được tang vật để chứng minh tội phạm. Muốn vậy cần phải "ém" quân quanh nhà tên Sơn. Hiềm nỗi ngô đã hết vụ, đồng không mông quạnh trống trải nên biết giấu người vào đâu. Nếu nôn nóng làm ngay mà bị động là bao công sức bị đổ đi cả. Anh em bàn nhau thôi đợi đến vụ...ngô xuân. Cây lá lên xanh tha hồ giấu quân mật phục.

Đêm mùng 6, rạng ngày 7/4/2015 toàn đội ém trong ruộng ngô, tiếp cận sát nhà tên Sơn mà y không hề hay biết. Khoảng 3h, tốp đầu tiên trở về với 3 con chó câu được, vợ chồng Sơn đang đem chó ra cân thì chúng tôi ập vào bắt gọn. Bắt xong, anh em khống chế chúng trong nhà, tắt điện tối om để "đón" những tốp còn lại đang trên đường trở về. Chừng 30 phút sau, thêm hai cặp nữa trở về.

Anh em đổ xô vào bắt. Chúng điên cuồng chống trả để chạy thoát thân. Dưới xe máy của các đối tượng đều dắt những thanh đao, kiếm dài sắc lẹm, nhưng vì bị chúng tôi tấn công đột ngột nên cả bọn chạy toán loạn, chỉ kịp ném chai thủy tinh tạo mảnh vỡ để cản đường.

Truy đuổi liên tục chừng 1 km thì bắt được. Chúng tôi khám xét khẩn cấp nhà tên Sơn, phát hiện thu giữ 6 con chó mà chúng vừa bắt trộm được. Khi anh em trao trả tài sản cho dân, nhìn cảnh những con thú mừng rỡ, vẫy đuôi cuống quýt lúc gặp chủ, anh em tôi rất vui".

Ông Phan Đăng Hiếu - (ở Khối 9, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An) kể chuyện nhận lại tài sản.

Ông Phan Đăng Hiếu - thương binh hạng 2/4, nhà ở khối 9, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò xúc động cho biết: "Nhà tôi có con chó mực nuôi đã lâu. Nó rất khôn và bện người. Buổi tối ngày 7/4 tuột xích chạy ra đường nên bị câu trộm. Cả nhà tôi rất buồn bực và tiếc nhớ nó. Thật may là ngay sáng hôm được các anh Công an đã mang về tận nhà giao lại. Chúng tôi rất xúc động. Tuy tài sản không lớn, nhưng tinh thần làm việc tận tụy vì nhân dân của các anh rất đáng biểu dương, khen ngợi. Vừa qua thay mặt bà con, tôi đã viết thư bày tỏ lòng biết ơn các chiến sỹ CSHS Công an tỉnh Nghệ An".

Thư cảm ơn của ông Phan Đăng Hiếu.

Săn lùng trộm đột nhập

Thời gian qua người dân thành Vinh đã rất lo lắng, hoang mang khi trên địa bàn xảy ra hàng loạt vụ đột vòm, phá két. Chỉ tính từ cuối năm 2011 đến nay, kẻ gian đã thực hiện trót lọt 17 vụ đột nhập, "cuỗm" đi số tiền và tài sản trị giá hàng tỷ đồng. Địa điểm tấn công của phường "đạo chích" là những nhà dân đi vắng hay các công sở mà việc bảo vệ có sơ hở, lỏng lẻo.

Để vượt qua các loại lưới, cửa bảo vệ và mở được két sắt, các đối tượng sử dụng xà beng, đòn bẩy, búa tạ, đèn khò...Tài sản bị chiếm đoạt chủ yếu là tiền, vàng. Điển hình như vụ trộm tại nhà chị Phạm Thị Thủy (ở xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh) thiệt hại hơn 400 triệu đồng; nhà chị Phạm Thị Phương (ở khối 6, phường Hà Huy Tập, TP Vinh) bị mất hơn 600 triệu đồng.

Trong tháng 4/2014, liên tiếp xảy ra những vụ đột nhập táo tợn vào trụ sở Cục Thống kê và cơ quan chính quyền tỉnh Nghệ An, TP Vinh...đã gây bàng hoàng dư luận, đe dọa cuộc sống của người dân nơi đây.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã giao Phòng CSHS phối hợp với Công an TP Vinh xác lập chuyên án truy xét thủ phạm gây ra những vụ án trên. Với chức năng chống tội phạm xâm phạm sở hữu, toàn thể CBCS Đội 4 đã vào trận với quyết tâm cao nhất. Triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, lần theo từng manh mối quan hệ hay biểu hiện bất minh của các đối tượng nghi vấn, đồng thời truy xét theo "dòng chảy" của số tài sản bị trộm cắp. Đến đầu tháng 5/2014 Đội có tin về "nhóm tác giả" của nhiều vụ đột vòm.

Đêm 15/5/2014, Ban chuyên án đã đồng loạt "cất vó", hốt trọn ổ nhóm trộm cắp do tên Nguyễn Văn Hải cầm đầu. Chúng khai nhận đã gây ra 12 vụ đột nhập nhà dân (trong đó có 4 vụ trộm két sắt) và gần 50 vụ trộm cắp xe đạp điện trên địa bàn TP Vinh. Tổng tài sản chiếm đoạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Ban chuyên án đã thu hồi 270 triệu đồng tiền mặt, 1,5 chỉ vàng 24K, 30 chỉ vàng 18K và một số tài sản khác để trả lại cho người bị hại.

Chặn đứng những "cú nhảy"

"Đạo chích" gọi việc sục sạo là "đi chợ", bẻ khóa lấy xe là "nhảy". Thời gian qua, những vụ "nhảy xe" ở TP Vinh liên tiếp xảy ra. Chỉ cần sơ ý không khóa cổ, khóa càng, hay để xe hớ hênh không có người trông nom, là khối tài sản mấy chục triệu đồng sẽ "bay hơi" chỉ sau vài giây. Đội 4 lại lập án đấu tranh. Đột phá khẩu của chuyên án là cuộc kiểm tra đột xuất nhà ở của Thái Doãn Hà (ở khối Mỹ Thành, phường Đồng Vĩnh, TP.Vinh) và chiếc xe khách giường nằm BKS 37B- 00387của anh ta. Kết quả thu giữ được 10 chiếc xe máy không giấy tờ.

Truy tiếp về người gửi hàng, các trinh sát lần ra ổ trộm chuyên nghiệp gồm 6 đối tượng, do tên Trần Hữu Quý cầm đầu. Điều thú vị là chúng bị "xích" ngay sau khi vừa "đi chợ" về, đang vùi mình nghỉ ngơi ở nhà trọ.

Khai thác nóng, chúng khai ra một cái tên Hoan "lò" ở tỉnh Bình Dương là đầu nậu tiêu thụ xe. Không địa chỉ cụ thể, chỉ vỏn vẹn một cái tên, đôi dòng mô tả về hình dáng của Hoan, nhưng Đại úy Hà Huy Đức (Phó đội trưởng) cùng Thượng úy Nguyễn Văn Quyết vẫn tức tốc lên đường. Hành trình "mò kim đáy biển" qua nhiều tỉnh, thành phố đã mang về cho họ một thông tin quan trọng: Công an huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) đang tạm giữ của Hoàng Văn Hoan (sinh năm 1976, ở phường Tân Bình, TX. Dĩ An, Bình Dương) 1 chiếc xe máy không giấy tờ.

Xác định y đúng là người cần bắt, Đại úy Đức đã phác thảo một kịch bản "đưa chim về tổ" hoàn hảo. Ngày 8/10/2014 Hoan ung dung xuống nhận lại xe, để rồi ngỡ ngàng khi bị các trinh sát hình sự Nghệ An khóa gọn.

Kết quả điều tra xác định Hoan đã tiêu thụ tổng cộng 22 chiếc xe máy trộm cắp của nhóm Trần Hữu Quý, trong tổng số 52 chiếc mà ổ trộm này đã "nhảy" được chỉ trong vòng 2 tháng.

Đào Trung Hiếu
.
.
.