Khách hàng ngậm quả đắng vì Dự án TNR Đồng Văn

Thứ Hai, 28/09/2020, 10:44
Với những lời quảng cáo hoa mỹ về một khu đô thị đáng mơ ước, nằm tại vị trí “vàng” tại mặt đường quốc lộ 38, dự án TNR Star Đồng Văn đã khiến nhiều người “ngậm trái đắng” khi sau 3 năm (kể từ 2017) mua dự án, nhiều người đã đóng 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao đất. Đáng nói, các thỏa thuận của chủ đầu tư nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình chậm bàn giao cũng chỉ nằm trên giấy.


Đất "vàng" bị bỏ hoang

Dự án TNR Star Đồng Văn nằm tại vị trí đắc địa của thị trấn Đồng Văn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với diện tích 46ha gồm 1.570 lô biệt thự, liền kề và shophouse, có giá từ 7-12 triệu/m2 (500 triệu đồng-2 tỷ đồng/lô). Dự án này do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam (HNC) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là đơn vị triển khai dự án.

Với giá vừa phải, nằm ở vị trí đẹp lại được giới thiệu bằng những lời có cánh, nhiều người dân đã đổ tiền đầu tư vào dự án này. Nhưng cho đến nay, nơi đây chỉ là những mảnh đất bỏ không để cỏ mọc um tùm. Cổng vào khu dự án cũng chỉ là con đường sỏi đá, tạm bợ, không thể nhìn ra được một khu đô thị như lời quảng cáo.

Cổng dự án TNR Stars Đồng Văn.

Theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) chủ đầu tư ký với khách hàng, sau khi khách hàng đóng tiền theo tiến độ đến 95% giá trị lô đất thì Chủ đầu tư sẽ bàn giao đất, cấp phép xây dựng và làm các thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng.

Ngày 5-9-2018, Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam đã có văn bản gửi khách hàng Dự án TNR Stars Đồng Văn nêu rõ: “Thời gian được phép thi công xây dựng trên lô đất dự kiến tháng 10-2018; tất cả các lô đất tại dự án đều được miễn chậm lãi thanh toán đợt ký HĐCN và đợt bàn giao đất đến thời điểm dự án được thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của lô đất dự kiến đến ngày 31-10-2018”. Tuy nhiên cho tới hiện tại, dù hầu hết khách hàng đã đóng 95% giá trị lô đất, tuân thủ nghiêm các điều khoản hợp đồng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng cam kết.

Anh Hà, một nhà đầu tư tại dự án này cho biết, mặc dù chủ đầu tư đã 3 lần có thông báo về việc khu đất không có tranh chấp, đã đủ điều kiện bán hàng nhưng không đưa ra được thời gian cấp giấy phép xây dựng và thời gian cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng.  “Nhiều người để có tiền mua đất ở dự án này đã phải thế chấp nhà cửa, vay ngân hàng với lãi suất cao để mua đất sử dụng nhưng vẫn không được sử dụng mảnh đất đã mua gây ra rất nhiều khó khăn, hệ lụy, bức xúc suốt thời gian qua. Qua tìm hiểu tôi còn được biết, dự án này từng bị đóng băng vì tranh chấp giữa chủ cũ và mới. Tuy nhiên thời điểm còn đang đóng băng tài sản, chủ đầu tư đã phân lô và rao bán”, anh Hà nói.

Qua nhiều lần họp, chủ đầu tư dự án TNR Star Đồng Văn đã đưa ra 2 phương án hỗ trợ khách hàng. Trong hai cuộc họp ngày 11-12-2018 và ngày 15-7-2019, dù hai bên đã không thống nhất được những phương án nhưng chủ đầu tư vẫn đơn phương ra thông báo, áp đặt khách hàng phải thực hiện theo phương án tự đưa ra.

Hứa rồi lại thất hứa

Giữa tháng 7-2019, TNR Holdings phát đi thông cáo báo chí về kết quả buổi làm việc giữa chủ đầu tư TNR Stars và người dân mua đất. Nội dung thông cáo này khẳng định, đại diện chủ đầu tư cung cấp thông tin các vấn đề pháp lý dự án và khẳng định hiện dự án đang được các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, giải quyết các thủ tục nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Dự án TNR Stars Đồng Văn đã đủ điều kiện bán hàng, cơ sở hạ tầng đã hoàn thành vượt tiến độ, tuy nhiên, vì một số lý do khách quan nên tiến độ cấp sổ đỏ phân lô cho khách hàng kéo dài.

Những khu đất tiền tỷ như bị bỏ hoang.

Phía Chủ đầu tư đã đưa ra giải pháp, đối với những khách hàng tiếp tục đồng hành cùng dự án thì sẽ được hỗ trợ mức lãi suất 7% trên toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng theo tiến độ hợp đồng kể từ ngày 1-7-2019 cho đến khi đủ điều kiện xây dựng công trình. Với các khách hàng không muốn tiếp tục đồng hành cùng dự án, toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ được hoàn trả trong vòng 60 ngày kể từ ngày khách hàng hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Xuân (trú tại đường Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn), một khách hàng mua đất tại dự án, cho biết sau khi chủ đầu tư hứa trả lãi cho các khách hàng tiếp tục đồng hành, bà Xuân chỉ nhận được tiền của 2 đợt lãi (6 tháng). Đến ngày 30-12-2019 thì chủ đầu tư đã dừng trả lãi theo như đã cam kết trước đó.

“Trong khi chúng tôi nộp chậm tiền ngày nào thì bị phạt ngày đó, họ thất hứa nhiều lần thì lại không làm gì được. Họ thỏa thuận bàn giao vào ngày 30-6-2019, đến thời điểm đó họ chỉ cho mình xem lô đất, có điểm cột mốc, có số lô số thửa nhưng lại không cung cấp đủ giấy tờ cho chúng tôi tiến hành xây dựng. Tới thời điểm hiện tại, hơn 1 năm lại trôi qua mà lô đất vẫn chưa có giấy tờ”, bà Xuân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Xuân bức xúc về việc chủ đầu tư làm sai cam kết.

Sau 8 tháng không trả lãi như đã hứa, mới đây chủ đầu tư dự án TNR Stars Đồng Văn đã ra thông báo 133 gửi khách hàng mua đất tại dự án. Thông báo này cho biết, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý để khách hàng được tiến hành xây dựng trước ngày 30-12-2020. Nếu sau thời điểm trên, người dân chưa thể triển khai công tác xây dựng tại dự án, chủ đầu tư cam kết tiếp tục trả lãi suất 7% trên tổng số tiền người dân đã đóng. Thời điểm tính lãi từ ngày 1-1-2020 cho đến ngày người dân có thể triển khai xây dựng tại dự án.

Đáng nói, thông báo này đồng nghĩa với việc nếu đến thời điểm 30-12-2020, chủ đầu tư hoàn thiện được thủ tục pháp lý thì tiền của người dân “đổ” vào dự án trong 1 năm qua không được tính lãi như cam kết của chủ đầu tư vào tháng 7-2019.

Khu đất dự án vẫn để cho cỏ mọc.

Trước đó, cũng chính những khách hàng của dự án này cho biết, họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, làm việc với chính quyền địa phương sở tại nơi vị trí dự án nhưng từ huyện tới tỉnh đều không có câu trả lời thỏa đáng, không giải quyết được vấn đề. Chính quyền cũng không đưa ra được thời gian cụ thể có thể hoàn thiện pháp lý cho người dân để họ có thể chính thức là chủ sở hữu mảnh đất của mình. Nhiều lần làm việc không giải quyết được vấn đề khiến khách hàng càng thêm bức xúc.

Vì sự bức xúc ấy mà trong 3 năm qua, người dân mua đất tại dự án TNR Star Đồng Văn đã nhiều lần đến căng băng rôn phản đối trước trụ sở Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) tại 54 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để phản đối chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng của chủ đầu tư.

Chờ lời giải thích của Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam

Để tìm hiểu về thông tin pháp lý, những vướng mắc khiến hàng trăm người phải chờ đợi được xây nhà trên mảnh đất mình đã mua trong suốt những năm qua, phóng viên Chuyên đề CSTC đã liên hệ với Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh Hà Nam đề nghị cung cấp thông tin. Đại diện Sở này cho biết, hồ sơ liên quan đến dự án này phần lớn thuộc quản lý của Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam vẫn chưa có câu trả lời về những câu hỏi của phóng viên, cũng là những thắc mắc, bức xúc của hàng trăm người dân mua nhà tại dự án TNR Stars Đồng Văn về những vướng mắc về pháp lý của dự án.

N. Anh - N. Trâm
.
.
.