Vụ tàu cá BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm cách Đà Nẵng 56 hải lý:

Khẩn cấp cứu 13 ngư dân sau 7h bị đâm chìm trên biển

Chủ Nhật, 09/11/2014, 09:43
Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h30 trưa 26/10, tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc - 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc. Đang nghỉ trưa để lấy sức tiếp tục đánh bắt hải sản thì bất ngờ một con "tàu lạ" đột ngột xuất hiện, đâm vào tàu cá BĐ 95393 TS khiến tàu chao đảo và chìm nghỉm chỉ sau 5 phút. Mạng sống của các thuyền viên cũng gặp nguy cấp, khi kẻ gây tai nạn đã vội bỏ chạy, phó mặc các nạn nhân chới với giữa biển khơi ...

Sau hơn 7h nhận được tín hiệu cầu cứu của ngư dân gặp nạn, tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã cứu hộ thành công, đưa 12 thuyền viên cùng thuyền trưởng cập bờ an toàn vào đêm  26/10/2014.

Bất ngờ bị tàu nước ngoài đâm chìm trong vùng biển của Việt Nam

Hằn nguyên sự hoang mang tột độ, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy (34 tuổi, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đã chia sẻ với chúng tôi khi anh và 12 thuyền viên của tàu BĐ 95393 TS được Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II - Danang MRCC (đóng tại Đà Nẵng) đưa vào bờ an toàn vào lúc 21h20' đêm 26/10. 12h trưa, mấy anh em trên tàu đang thả neo và nghỉ trưa để lấy sức cho tối đánh bắt hải sản thì ngay trước mặt bỗng lù lù  một tàu hàng lớn lao đến. Chưa kịp định thần, nổ máy điều khiển bánh lái để né tránh thì "rầm", toàn bộ con tàu chao đảo, một số anh em đứng ngay mạn tàu bị hất xuống biển. Những anh em khác đang mơ mơ tỉnh tỉnh thì vội choàng dậy, nhưng cũng không thể cứu được tàu cá, chỉ hơn 5 phút toàn bộ con tàu đã bị chìm nghỉm vì thân tàu bị đâm vỡ toác. Trong lúc nguy cấp, thuyền trưởng Lẫy chỉ kịp phát tín hiệu cấp cứu và cùng hai thuyền viên khác thả chiếc thúng chai xuống biển. Sau đó tiếp tục vớt và cứu các thuyền viên còn lại để cùng thoát thân. Tuy nhiên, hầu hết những giấy tờ quan trọng, gần 10 tấn cá và số tiền vừa bán cá đã bị chìm sâu xuống biển cùng con tàu trị giá 5 tỉ đồng.

Thuyền viên tàu BĐ 95393 TS thuật lại giây phút kinh hoàng khi bị tàu nước ngoài đâm chìm.

Tiếp lời thuyền trưởng, thuyền viên Võ Văn Thanh (SN 1968, trú Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định) kể: Sau khi bị tông chìm, anh em nhảy xuống thuyền thúng, ra sức chèo đến khoảng 16h mới gặp được tàu bạn cũng của Bình Định vớt lên rồi sau đó tàu cứu  hộ SAR 412 tiếp cứu. Lúc đó biển gió khoảng cấp 4-5, trời nhiều mây, tính mạng của các thuyền viên đều nguy cấp vậy nhưng con tàu hàng gây tai nạn rồi bỏ đi mà không hề quay lại cứu hộ.

Phạm Minh Ánh (SN 1997, trú Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), thuyền viên nhỏ tuổi nhất thì bàng hoàng: Tôi mới theo tàu chỉ được gần năm ni nên kinh nghiệm, bất trắc trên biển hầu như còn rất non kém. Lúc tàu bị đâm, đang lơ mơ ngủ, bất ngờ tỉnh dậy không biết chuyện gì cứ tưởng sẽ bỏ mạng nơi biển khơi rồi. Lúc đó hoảng quá, cũng không ai trong số các thuyền viên có thể dùng điện thoại di động ghi lại chiếc tàu hàng. Trên người chỉ duy nhất có một bộ đồ đang mặc chứ không ai kịp cứu lấy vật dụng gì trên tàu. Giữa biển, thúng chai chòng chành, tất cả 12 thuyền viên và chú thuyền trưởng đều cố gắng vừa chèo vừa tát nước liên tục đến cạn kiệt sức lực trong lúc tâm trạng ai nấy đều rất hoang mang. Anh Nguyễn Thành Được (55 tuổi, trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kể lại: Sau khi tông chìm tàu và bỏ đi thì khoảng gần 4 tiếng sau chiếc tàu gây ra tại nạn đã trở lại, một số anh em thuyền viên cũng kịp ghi nhớ được tên, số hiệu của tàu này, tuy nhiên tàu đó không hề tham gia cứu vớt chúng tôi. Chỉ có tàu SAR 412 của Danang MRCC kịp thời đến, tiếp cận và đưa tất cả các thuyền viên vào bờ an toàn...

Tàu SAR 412 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đưa các thuyền viên vào bờ an toàn vào 21h ngày 26/10.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo khẩn trương cứu hộ tàu BĐ 95393 TS và 13 thuyền viên

Sáng 27/10, thông tin chính thức từ DaNang MRCC cung cấp, khoảng 13h10 ngày 26/10, Trung tâm đã nhận được thông tin từ ông Nguyễn Hiển Phức (Thuyền trưởng tàu cá BĐ 95969) cho biết: Tàu cá BĐ 95393 bị một tàu nước ngoài đâm chìm lúc 12h30 ngày 26/10/2014 tại tọa độ: 17000 N - 108040 E. Hiện tại, tất cả 13 thuyền viên của tàu BĐ 95393 đã xuống một thúng chai, đang trôi dạt trên vùng biển có dông và gió giật mạnh, nguy hiểm. Tinh thần của các thuyền viên rất hoang mang và lo sợ. Nhận tin báo, Danang MRCC đã thực hiện phương châm 4 tại chỗ, thông báo cho các tàu thuyền hoạt động gần khu vực biết để hỗ trợ. Tuy nhiên, ở thời điểm này, không có tàu thuyền nào hoạt động gần khu vực trên. Danang MCRR đã cấp báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng cho các thuyền viên, đồng thời khẩn trương cứu nạn, cứu hộ trên biển, đích thân Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp lệnh cho Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều lệnh cho tàu SAR 412 khẩn trương lên đường tìm kiếm cứu nạn 13 thuyền viên của tàu BĐ 95393. Lúc 14h05 ngày 26/10, tàu SAR 412 đã rời cầu cảng, mở hết tốc lực đi cứu nạn. Đến 17h cùng ngày, tàu SAR 412 đã tiếp cận hiện trường và đưa 13 thuyền viên lên tàu SAR 412 để chăm sóc. Sức khỏe và tinh thần của toàn bộ thuyền viên đã dần ổn định. Sau 7h tích cực cứu hộ, cứu nạn sức khỏe các thuyền viên đã được kiểm tra và ổn định, lúc 21h30 tối 26/10, tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II cập cảng đưa 12 thuyền viên cùng thuyền trưởng cập bờ an toàn.

Thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS - anh Võ Văn Lẫy (trái) và thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn làm việc với các cơ quan chức năng về vụ việc.

Theo thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 - ông Phan Xuân Sơn - cho biết, khi tàu cứu hộ ra đến nơi thì thấy tàu hàng nghi đâm chìm tàu cá ngư dân quay trở lại. Khi hỏi các ngư dân thì ai cũng xác định đó là tàu đã tông chìm tàu cá của mình. Ông Sơn cho biết lúc đầu có liên lạc với tàu này nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Sau khi liên tục phát tín hiệu thì hai bên có trao đổi thông tin nhưng tàu này khẳng định họ không tông chìm tàu cá ngư dân Bình Định. Sau khi trao đổi vài thông tin ngắn ngủi thì tàu kia bỏ đi. Qua nhận dạng của ngư dân và sau khi tra trên mạng, ông Phan Xuân Sơn cho biết, tàu nước ngoài nghi gây tai nạn có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Liberia. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore. Sau khi đưa các ngư dân vào bờ an toàn, lực lượng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã đến làm việc, ghi nhận lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên, sau đó sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để xúc tiến việc điều tra vụ tai nạn.  

Tàu cá BĐ 95393 có công suất 420CV trị giá 5 tỷ đồng, trên tàu có 13 thuyền viên làm nghề lưới vây. Khi bị đâm chìm, tàu đã đánh được khoảng 10 tấn cá và phí tổn khoảng 300 triệu đồng. Lúc 12 giờ 30 ngay 26/10, tàu cá BĐ 95393 hành nghề cách Đà Nẵng 60 hải lý về phía đông bắc thì bị một tàu chở hàng nước ngoài gây tai nạn. Theo trình báo ban đầu của các ngư dân gặp nạn thì tàu hàng gây tai nạn có tên NFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu hàng này đã đâm vào mũi tàu trái, khiến tàu cá BĐ 95393 nhanh chóng bị chìm chỉ trong 5 phút. Tuy nhiên, hiện phía tàu NFINITY không thừa nhận đã gây tai nạn. Nhận tin báo lúc 13 giờ 10 cùng ngày, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng đã đề nghị Đà Nẵng MRCC hỗ trợ và đến 14 giờ 5 tàu SAR 412 lên đường ứng cứu, đến hiện trường lúc 17 giờ cùng ngày và nhanh chóng tìm được các thuyền viên và đưa vào bờ an toàn. Hiện các ngư dân được bàn giao cho lực lượng biên phòng để tiếp tục làm rõ.

Thu Hoài
.
.
.