Khi Công an chính quy về xã

Chủ Nhật, 08/12/2019, 10:07
Thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, cho tới thời điểm này đã có gần 50% số xã ở tỉnh Quảng Nam đã được Công an tỉnh bố trí cán bộ, chiến sĩ về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Theo kế hoạch, đến hết năm 2021, 100% xã được bố trí Công an chính quy.


Chuyện của nữ Công an xã duy nhất

Trong số cán bộ, chiến sĩ ở Công an tỉnh Quảng Nam được điều về Công an các xã, có duy nhất một nữ, đó là Trung uý Lê Thị Nhung, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đại Lộc, hiện về làm Công an viên xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn.

Trung úy Lê Thị Nhung giải quyết công việc tại Công an xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn.

Hôm chúng tôi đến Công an xã Điện Hòa, Trung úy Nhung mới nhận nhiệm vụ được 1 tháng. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng CSND 2, chị được phân công về công tác tại huyện Đại Lộc tỉnh, Quảng Nam. "Khi công tác tại Công an huyện Đại Lộc, tôi làm chuyên môn là Quản lý hành chính. Và khi được điều chuyển về làm Công an viên xã Điện Hòa thì tôi nhận nhiệm vụ tổng hợp. Do đó, thời điểm đầu vẫn còn có những bỡ ngỡ nhất định. Nhưng được sự chia sẻ, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Công an xã, tôi đã từng bước bắt nhịp được với công việc của mình", Trung úy Nhung chia sẻ

Về đơn vị mới, ngoài việc phải tiếp cận với công việc mới, chị Nhung còn phải khắc phục khó khăn khi gia đình ở TP. Đà Nẵng và chị mới sinh con được 10 tháng. Vì thế, hằng ngày chị Nhung phải vượt quãng đường gần 30km để vào xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn làm việc.

Con nhỏ chưa gửi đi lớp được phải nhờ bà nội chăm sóc. "Nhiều khi nghĩ cũng thương con lắm vì còn nhỏ nhưng mẹ phải đi làm xa. Cũng mừng là do con tôi quen ở với bà nội nên cũng ngoan lắm", Trung úy Nhung tâm sự.

Thiếu tá Hồ Văn Hùng, Trưởng Công an xã Điện Hòa cho biết, 4 cán bộ Công an chính quy của đơn vị được điều động về xã Điện Hòa công tác kể từ ngày 1-11-2019 với các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và 2 Công an viên. Xã Điện Hòa là địa phương có diện tích rộng khi giáp ranh với 7 xã thuộc thị xã Điện Bàn và 3 xã thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Xã có gần 4.000 hộ với 13.500 nhân khẩu, ngoài ra trên địa bàn xã còn có Cụm công nghiệp Trảng Nhật với hàng ngàn lao động làm việc nên tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp. Xác định được thực tế đó nên từ khi được điều chuyển về đảm nhiệm công tác tại Công an xã Điện Hòa, Ban Công an xã đã bắt tay ngay vào việc củng cố 11 đội dân phòng và lực lượng Công an viên bán chuyên trách tại 11 thôn của xã. Bên cạnh đó, Ban Công an xã còn đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban Công an xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn họp bàn công tác.

Mặc dù mới được kiện toàn bộ máy khi Công an chính quy được bố trí về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trong thời gian ngắn, song Ban Công an xã Điện Hòa đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã Điện Bàn đã nhanh chóng làm rõ 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy và 2 vụ đánh bạc trên địa bàn xã, qua đó tạo dựng được niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân địa phương.

 "Điều đáng mừng là khi được bố trí về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã hội ở địa phương. Nhằm giúp Ban Công an xã có nơi làm việc khang trang, lãnh đạo xã đang cho sửa chữa và xây dựng mới 5 phòng làm việc, 1 bếp ăn tập thể cho chúng tôi. Ngoài ra, lãnh đạo xã còn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các cán bộ Công an. Nhờ đó đã tiếp thêm nghị lực cho chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình", Thiếu tá Hồ Văn Hùng chia sẻ.

Về vùng giáp ranh

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, theo Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của Công an tỉnh, giai đoạn 1 từ nay đến hết tháng 3-2020, 50% xã bố trí Công an chính quy, giai đoạn 2 từ ngày 1-4-2020 đến hết năm 2021, 100% xã được bố trí Công an chính quy.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam trao quyết định điều động Công an chính quy về xã.

Đến nay, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động 87 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Ngày 12-11 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh khóa 1-2019 cho 120 đồng chí là cán bộ, chiến sĩ được bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã và là nguồn cán bộ điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã thuộc Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Tham gia lớp học, các học viên được phổ biến nhiều nội dung quan trọng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã; công tác cấp, quản lý CMND, căn cước công dân; công tác đăng ký, quản lý cư trú; công tác phòng, chống một số loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong số 33 xã đã bố trí Công an chính quy về, đã có những những địa bàn thay đổi tình hình rất tích cực, trong đó có nhiều xã của huyện Đại Lộc.

Huyện Đại Lộc nằm về phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, giáp ranh với huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Đại Lộc vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) như vấn đề liên quan đến tôn giáo, vấn đề ô nhiễm môi trường, tình hình hoạt động của các loại tội phạm.

Trước thực tế đó, nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Đại Lộc đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam bố trí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã trọng điểm về ANTT. Đến nay, trên địa bàn huyện Đại Lộc đã bố trí 9/17 xã có Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Trong đó, tại xã Đại Hiệp, địa bàn giáp ranh với TP. Đà Nẵng, địa bàn trọng điểm về ANTT, tháng 5-2015, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, cán bộ Công an huyện Đại Lộc, đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Đại Hiệp. Từ ngày 1-11-2019, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục bổ sung thêm 2 cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng Công an xã và Công an viên tại xã.

Nhờ đó, Công an xã Đại Hiệp đã tham mưu tốt cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp công tác, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều mô hình hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Ông Đỗ Thanh Cảng, Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại địa phương. "Xã Đại Hiệp đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu năm 2020 sẽ xây dựng là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Có được thành quả đó, lãnh đạo xã rất ghi nhận sự đóng góp của Công an xã trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn", ông Cảng nhấn mạnh.

Ngọc Thi
.
.
.