Khi Công an chính quy về xã: Lãnh đạo xung phong, cán bộ hưởng ứng

Chủ Nhật, 07/07/2019, 09:17
Trong năm 2019, Công an tỉnh Đắk Lắk triển khai đưa trên 500 cán bộ chiến sĩ công an chính quy về phủ khắp 152 xã trên toàn tỉnh. Rất nhiều cán bộ đã xung phong về xã với tinh thần tuổi trẻ. Họ về cơ sở để được gần dân, sát dân và trên hết làm những việc dân cần. 


 Xung phong về cơ sở

Những ngày này, không khí làm việc khẩn trương, tích cực diễn ra ở khắp các đơn vị công an từ tỉnh xuống huyện. Tất cả những cán bộ tăng cường theo Đề án công an chính quy về xã đều đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng. Thiếu tá Lý Vĩnh Thành-một trong những cán bộ xung phong về cơ sở chia sẻ, anh rất hào hứng cho nhiệm vụ sắp tới của mình.

Thiếu tá Thành từng công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuật, sau đó được điều động về làm Phó Trưởng Công an phường Tân Hòa. “Về với dân”, điều đầu tiên người cán bộ công an phải làm chính là thái độ cả trong công việc lẫn ngoài đời. Bởi mọi việc làm tốt xấu dân đều biết và họ thể hiện tình cảm yêu ghét rõ ràng.

Công an xã tham gia lớp bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức trước khi xuống cơ sở.

Tất cả việc lớn việc bé, từ mất con gà, con chó đến việc vợ chồng bất hòa, xích mích nhau, dân đều tìm đến công an nhờ giải quyết phân xử. Rồi những vụ mà nội dung “lơ lửng” giữa hành chính và hình sự, đòi hỏi cán bộ công an phải tỉnh táo, phân tích thận trọng. Từ phường chuyển sang xã công việc không khác là bao nhưng địa bàn xã rộng, dân cư thưa và con người thuần nông hơn nên Trưởng công an xã phải học tập, tìm hiểu thật kỹ đặc thù này. Chúng tôi hỏi Thiếu tá Lý Vĩnh Thành tại sao anh lại chọn đi xã trọng điểm về ma túy?

Anh Thành cười, rất tự tin: “Ngày mới ra trường, tôi đã được phân công chuyên trách phòng chống ma túy. Tôi đam mê lĩnh vực này. Tôi tin, một khi mình đã nhiệt huyết với vấn đề nào thì chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Thiếu tá Lý Vĩnh Thành đã học xong chương trình thạc sĩ, cùng với kinh nghiệm công tác ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là có thời gian 2 năm “cọ xát” với dân tại phường nên việc đảm nhận chức danh Trưởng công an xã sẽ không mấy khó khăn.

Từ khi thực hiện Đề án công an chính quy về xã, Trung tá Nguyễn Danh Bằng, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh thường xuyên trở về nhà muộn, có những ngày phòng làm việc của anh chong đèn tới khuya. Phòng tổ chức được giao giúp việc cho Ban giám đốc xây dựng văn bản, đánh giá tình hình, tham mưu đề xuất trong Đề án tăng cường công an chính quy về xã.

Theo lộ trình, trong năm 2019 sẽ đưa hơn 500 cán bộ công an chính quy xuống 152 xã trên toàn tỉnh. Chính vì vậy, những người làm công tác tổ chức đã “căng mình” làm việc để đảm bảo kịp tiến độ. Đại úy Nguyễn Bá Thành, cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh sau những ngày thường xuyên làm việc liên quan đến đề án đã xung phong về làm Phó trưởng công an xã. Anh Thành cho biết, anh đưa ra quyết định này rất nhanh, gần như không có thời gian để đắn đo.

Trong hàng trăm cán bộ công an chính quy về xã có nữ Thiếu tá Nguyễn Trà My, Đội phó Đội An ninh các tôn giáo khác thuộc Phòng An ninh đối nội. Chồng Thiếu tá Trà My cũng đã đi cơ sở, đảm nhiệm Phó trưởng Công an huyện Ea Ka nên khi vợ quyết định về xã chồng rất ủng hộ. Đó chính là sự đồng cảm, đồng điệu và đồng lòng của hai vợ chồng cùng là những cán bộ công an, họ muốn trải nghiệm nhiệm vụ mới.

Công an xã tuy phạm vi địa bàn hẹp nhưng công việc thì rất nhiều, cả những việc có tên và không tên, Thiếu tá Nguyễn Trà My bảo rằng, bản thân hiểu rất rõ điều đó và đã chuẩn bị tinh thần vững vàng. Khó khăn vất vả, có lẽ không phải là vấn đề đối với Thiếu tá Trà My, bởi chị từng là một trinh sát an ninh dạn dày kinh nghiệm.

Đại úy (nay là Thiếu tá) Nguyễn Trà My nhận hoa chúc mừng từ lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trong lễ xuất quân điều động công an chính quy về xã tháng 6 năm 2019.

Chị đi khắp các buôn làng, kinh nghiệm tiếp xúc, xây dựng mối quan hệ với người dân đã được khẳng định trong nhiều năm bám địa bàn. Việc gia đình rồi việc phải vắng nhà thường xuyên, việc trực đêm tại cơ quan chị đã có phương án sắp xếp, tuy không trọn vẹn nhưng cũng ổn thỏa. Hiện tại, Thiếu tá Trà My đã học xong lớp bồi dưỡng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, chị đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Thị Xuân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trước khi triển khai Nghị quyết, Công an tỉnh mở nhiều đợt sinh hoạt chính trị để làm công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ. Trong số xung phong có nhiều đồng chí là lãnh đạo đội và đặc biệt có 2 đồng chí là Phó trưởng Công an huyện xung phong về làm Trưởng công an xã.

Anh em ở các đội, phòng nghiệp vụ cũng xung phong khá đông, từ đó tạo được khí thế rất cao. Có những đồng chí lại xung phong về xã xa nhất, giáp biên giới, đặc biệt khó khăn về kinh tế và phức tạp về an ninh trật tự để thử thách bản thân. Đề án này được Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm và đã trực tiếp chỉ đạo sát sao.

Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, từ chủ trương đến bố trí con người. Đồng thời, Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban, hành Nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, các cấp chính quyền cùng vào cuộc bố trí, sắp xếp đội ngũ công an bán chuyên trách vào những vị trí phù hợp, đảm bảo quyền lợi và chế độ chính sách”.

Chỗ dựa tin cậy của nhân dân

Trong câu chuyện của Đại tá Nguyễn Thị Xuân, người được giao phụ trách xây dựng Đề án tăng cường Công an chính quy về xã của Công an tỉnh Đắk Đắk, không khó để chúng tôi nhận ra những trăn trở. Việc bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, số lượng cán bộ về cơ sở vài trăm con người nên không tránh khỏi những băn khoăn.

Từ tâm sự của Đại tá Nguyễn Thị Xuân, chúng tôi đã lên đường tới Bản Đôn, Ea Súp. Đây là những địa bàn xa ngái, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thượng tá Đinh Quang Thành, Trưởng Công an huyện Buôn Đôn đích thân dẫn chúng tôi tới hai xã trọng điểm đã được bố trí công an chính quy.

Thượng tá Thành cho biết, từ ngày có công an chính quy về, địa bàn hai xã thay đổi rõ rệt, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, có sự gắn kết chặt chẽ giữa công an với bà con các thôn buôn. Những vấn đề phức tạp trong đời sống, trong các mối quan hệ trước đây cơ bản được công an xã xử lý hài hòa kết hợp giữa công tác tư tưởng, dân vận tốt nên hạn chế thấp nhất xảy ra các xung đột, mâu thuẫn hoặc vi phạm pháp luật.

Người “cắm” địa bàn lâu nhất là Đại úy Hoàng Châu Tùng. Khi ấy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ea Wer tương đối phức tạp, tai nạn giao thông xảy ra liên tục nhưng lại khuyết vị trí Trưởng công an xã nên lãnh đạo địa phương đã đề nghị “xin” một cán bộ công an chính quy về. Tháng 2-2015, Đại úy Hoàng Châu Tùng đang là Đội phó Đội Tổng hợp Công an huyện Buôn Đôn đã xung phong về làm Trưởng công an xã. Lúc ấy, ý niệm công an xã chính quy còn mới mẻ đối với người dân địa bàn miền núi, sự xuất hiện của anh công an Hoàng Châu Tùng như một làn gió khác, mang tới nhiều lạ lẫm và thú vị.

Đại úy Hoàng Châu Tùng giải quyết thủ tục hành chính cho bà con xã Ea Wer.

Thời gian đầu về xã, thật sự là rất khó khăn, những điều trước khi đi, Đại úy Tùng chưa lường trước được. Bản thân anh được đào tạo chuyên ngành an ninh nhưng khi về xã thì vô số việc, chẳng khác nào một công an huyện thu nhỏ mà Trưởng công an xã phải cáng đáng hết. Tuy nhiên, ngày đầu bỡ ngỡ cũng qua. Khi đã vào guồng máy, Đại úy Tùng bắt đầu tự học, tự trau dồi thêm kiến thức.

Ở xã, chủ yếu phải giải quyết những vấn đề về mâu thuẫn đời sống, gia đình, hôn nhân và giao thông. Trong vòng một năm mà xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, chết 5 người tại một địa bàn xã vùng cao, nghèo khó thì quả là khủng khiếp. Đại úy Tùng tham mưu nhiều vấn đề cho Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của xã, Ban an toàn giao thông. Đến năm 2016, tai nạn giao thông chuyển biến rõ rệt, các vụ việc phạm pháp hình sự giảm sâu.

Theo Đại úy Tùng thì điều căn cơ nhất là phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho bà con, đặc biệt là những người đứng đầu thôn buôn, người có uy tín trong cộng đồng. Gần 5 năm qua, hình ảnh của công an chính quy hiện diện tại xã Ea Wer đã trở nên thân thuộc. Từ trong nhà ngoài ngõ, từ chuyện nhỏ chuyện to người dân đều tìm đến công an, đôi khi có những vụ việc chẳng liên quan đến chức năng của công an.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Wer cho biết: “Từ ngày có công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương đều rất tốt. Hàng năm, xã đều tổ chức hội nghị công an xã lắng nghe ý kiến của bà con, đa số đều hài lòng, họ an tâm, tin tưởng vào công an xã”.

Ngọc Hoa
.
.
.