Khi U70 hành nghề mua bán "cái chết trắng"

Thứ Sáu, 27/10/2017, 16:27
Bà Thảo năm nay đã 67 tuổi, vậy mà ở cái tuổi "đổ xuôi triền dốc" ấy bà ta không chịu an nhàn, điền viên với con cháu lại ngược xuôi Nam - Bắc buôn bán "cái chết trắng".

Khi bị bắt quả tang khi đang trên đường vận chuyển 360g ma túy từ Quảng Bình vào Đà Nẵng, bà Thảo cứ than trách cái nghiệp nó hại cái thân, xin xỏ đủ điều rằng: "Mệ mới vừa mãn hạn 14 năm tù, lại thường xuyên chay tịnh. Mần răng tha cho mệ, chứ những ngày tuổi già cuối đời còn lại mà phải tiếp tục ở trại giam thì nhọc thân lắm lắm"...

U70 và 360g ma túy trên chuyến xe đi "lễ chùa"               

Chiều tối 5-10, Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nhận điện khẩn của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu yêu cầu chuẩn bị lực lượng, cơ động sẵn sàng phối hợp với Phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy (Phòng 9, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an) đánh án.

Ngày càng nhiều phụ nữ phạm tội mua bán trái phép ma túy (Ảnh minh họa).

Theo thông tin bấy giờ, trong đêm 5 rạng sáng 6-10, có một phụ nữ tầm 60, 70 tuổi trong diện nghi vấn sẽ vận chuyển trái phép lượng lớn chất ma túy từ phía Bắc vào Nam. Nhiều khả năng quận Hải Châu sẽ là bến đáp hàng của tình nghi. Thông tin gấp rút, trong khi tội phạm có thể "đột nhập" Đà Nẵng bất cứ lúc nào khiến trọng trách đặt lên vai các trinh sát Công an quận Hải Châu vô cùng nặng nề.

Cũng ngay trong đêm đó, cuộc họp phối hợp diễn ra giữa 2 đơn vị Phòng 9 và Công an quận với yêu cầu cấp bách là phải truy bằng được hành tung của người phụ nữ U70 nói trên. Các mũi trinh sát đầu tiên nhận lệnh lên đường.

Thực tế, tuyến QL1A, hay tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, rồi hàng trăm nẻo đường ngang dọc từ các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng thì đâu mới là điểm để nữ tình nghi cùng số lượng ma túy khủng trên chọn tiếp cận thực sự trở thành lời giải khó khăn cho các trinh sát. Ròng rã một đêm truy xét, một thông tin của "kẻ vận chuyển" mới dần được hé lộ.

Đó là một xe ô tô BKS 37A-073.24 khả nghi xuất phát từ tỉnh Nghệ An, trên xe có 2 đối tượng, 1 nam lái xe và một nữ khoảng trên 60 tuổi là đúng như thông tin trước đó cơ sở báo về. Không chút chậm trễ, các trinh sát nhận lệnh lập tức một mặt truy bám chiếc xe khả nghi, mặt khác bí mật chốt chặn khắp các nẻo đường vào nội đô Đà Nẵng. Thời điểm này, trời đã dần khuya, cơn mưa bắt đầu nặng hạt vẫn không ngăn được quyết tâm đấu tranh tội phạm ma túy của các trinh sát phòng 9 và Công an quận Hải Châu.

Cho đến 6h sáng 6-10, chiếc xe ôtô BKS 37A-073.24 vượt đèo Hải Vân về hướng Đà Nẵng. Tuy nhiên, rất bất ngờ, các đối tượng trên xe đổi hướng không đi vào địa phận thành phố mà lao lên tuyến đường tránh QL14 nối dài lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi.

Thông tin cấp báo khiến Ban chỉ huy chuyên án không khỏi lo lắng. Có khi nào các đối tượng đã "đánh hơi" được nguy hiểm nên theo cao tốc bỏ chạy vào các tỉnh phía Nam? Nhưng nhận định của các trinh sát không thể lầm, đến khoảng 7h cùng ngày, chiếc xe tình nghi lại đổi hưởng rẽ vào đầu đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Đà Nẵng).

Và ngay khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe BKS 37A-073.24 để kiểm tra, cũng là lúc hàng chục trinh sát mặc thường phục bất ngờ xuất hiện và tiếp cận. Không ngoài dự liệu, khám xét nhanh trong túi xách của người phụ nữ U70 ngồi trên xe, các trinh sát phát hiện một gói ni lông hình chữ nhật lớn, bên trong có 360g ma túy. Còn tung tích của phụ nữ U70 kia cũng nhanh chóng được làm rõ, chính là "người quen trong diện theo dõi" Nguyễn Thị Thảo (quê quán thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).

 Có điều, mặc dù bị bắt quả tang đang vận chuyển số lượng ma túy khủng trên người, nhưng Thị Thảo vẫn cứ leo lẻo chối cãi, bà ta cho rằng: Tui thuê xe đi lễ chùa, và không hề biết trong túi xách của mình có ma túy. Vì đây là "gói quà" của một người quen gửi nhờ cầm hộ vào Đà Nẵng"?!…

Bi hài hơn, ngay cả tài xế lái xe chở bà Thảo là ông Nguyễn T (49 tuổi, quê quán Nghệ An) cũng khai báo với cơ quan điều tra, khẳng định rằng: Chỉ là người được bà Thảo thuê chờ từ Quảng Bình vào Đà Nẵng với giá 2 triệu đồng chứ không hề biết bà ta có mang ma túy trong người.  Thời điểm các lực lượng dừng xe, kiểm tra, bắt quả tang lượng lớn ma túy trong người bà Thảo, ông T. tái mét mặt mày. Rối rít bày tỏ lời cảm ơn đến cơ quan chức năng đã sớm phát hiện sự việc, xử lý nhằm tránh "tai bay vạ gió" cho ông khi vô tình tiếp xúc với loại tội phạm nguy hiểm…

Chân dung U70 buôn bán cái chết trắng

Nguyễn Thị Thảo quê gốc ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An nhưng lại chủ yếu sống ở tỉnh Quảng Bình và ra vào TP. Đà Nẵng theo những "chuyến hàng" như đi chợ. Ngược với tuổi 67, đầu tóc bạc trắng, chẳng phải là bà chủ trong một gia đình có của ăn của để hay con cháu thuộc hàng khá giả gì, nhưng bà Thảo lúc nào cũng rất sành điệu, mặc đúng mốt và không kém phần sang trọng.

Đặc biệt hơn, với tiền án 14 năm tù về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, cùng những mối kết giao với không ít đối tượng đang trong diện "sổ đen" về ma túy của Phòng 9, Cục CSĐT tội phạm về Ma túy - Bộ Công an, nên dĩ nhiên Thảo luôn nằm trong tầm ngắm theo dõi… nhưng bà Thảo vẫn bất chấp. 

Trên đường bị áp giải về trụ sở Công an quận Hải Châu, ban đầu với bộ quần áo nâu của Phật tử, luôn miệng niệm "nam mô" cùng tay lần tràng hạt, Thảo đóng vai người vô tội, đầy oan ức. Vỏ bọc đạo mạo ấy chỉ lừa được người lái xe nhẹ dạ chứ chẳng qua mắt nổi lực lượng chức năng.

Và với bản hồ sơ tiền án, mọi chứng cứ mà cơ quan điều tra thu được cùng số heroin trên người Thảo đã quá rõ ràng, cùng nghiệp vụ điều tra sắc bén của các trinh sát Phòng 9 thì cuối cùng Thảo cũng "lộ nguyên hình" là một bà trùm ma túy thứ thiệt, với nhiều chiêu trò và thủ đoạn tinh vi.

Bà Thảo còn khai nhận, vào chiều 5-10, Thảo được một người tên Hương (trú Quảng Bình) thuê vận chuyển 1 bánh heroin từ khu vực chùa Đèo Ngang (Quảng Bình) với tiền công 10 triệu đồng vào Đà Nẵng giao cho "cơ sở" tại đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Hải Châu.

Đối tượng Nguyễn Thị Thảo.

Nhưng kế hoạch tỉ mẩn của "kẻ vận chuyển" đóng vai phật tử đi chùa chẳng thể qua nổi lưới trời. Đáng trách hơn, chỉ ngay sau khi mãn hạn tù, kẻ đầu đã 2 thứ tóc này vẫn chưa chịu "an nhàn" mà kết giao với đủ thành phần xã hội, bập vào ma túy và liên tục trở lại lối mòn cũ.

Khác với những kẻ buôn bán ma túy, hay những kẻ mới vào nghề, Thảo đủ độ lọc lõi, tinh quái của mình. Tại phi vụ cõng ma túy liên tỉnh lần này, Thảo lên kế hoạch thuê xe ôtô đi từ Vinh, trang bị chuỗi hạt lớn đeo cổ, mua quần áo nâu sòng của Phật tử cộng vàng mã, nhang đèn rồi thẳng tiến Đà Nẵng.

Chưa hết, trong những cuộc trò chuyện trên đường với người lái xe hay ở các hàng quán lúc nghỉ ngơi, Thảo bảo rằng mình là Phật tử chính danh, theo lối tu hành tại gia nhiều năm. Nay muốn vào Đà Nẵng đi lễ vì ở địa phương này có nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Trong bộ dạng hiền lành, cùng lời nói đầy tâm ý, gian xảo ấy, Thảo đắc chí sẽ vượt qua mọi chướng ngại vật.

Nhưng không ngờ, dẫu quỷ kế đến đâu thì hành vi phạm tội vẫn phải nhận sự trừng trị của pháp luật. Hiện Công an quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục phối hợp với Phòng 9 (Cục CSĐT tội phạm về Ma túy - Bộ Công an) mở rộng điều tra, làm rõ vụ án. Qua đây, lực lượng chức năng cũng khẳng định, tội phạm ma túy là tội phạm gian manh, nguy hiểm bậc nhất. Ma túy cũng chẳng trừ một ai, chẳng trừ tuổi tác trong xã hội.

Hoài Thu
.
.
.