Khi U70 xộ khám vì lừa đảo

Chủ Nhật, 09/07/2017, 14:24
Tuổi đã cao, đáng ra “lão” Thìn phải đạo mạo, làm bậc cha, ông để đám con cháu kính trọng lúc tuổi đã về già… Ấy vậy mà, già vẫn sinh tật, đi đâu ông Thìn cũng “lấy lòng tin” của các phụ nữ đơn thân, quả phụ bằng “võ mồm” rằng có rất nhiều mối quan hệ thân quen với cán bộ huyện.

Rồi ông Thìn tiếp tục khiến làng trên, xóm dưới xôn xao, dè bỉu vì bị xộ khám về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với chiêu chạy “hồ sơ chế độ, chính sách” dễ như trở bàn tay?!... 

Lão Thìn tên đầy đủ là Lê Hoàng Thìn (65 tuổi), trú xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn. Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Công an huyện đã bắt tạm giam Thìn để điều tra làm rõ sự việc nhiều người dân tố cáo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và chính sách với người có công (ảnh minh họa).

Riêng người dân ở xã Quế Hiệp, mấy hôm nay ai cũng vô cùng sửng sốt vì thông tin cái lão Thìn tóc bạc trắng, trông đạo mạo, khả kính thế kia lại bị Công an bắt giữ. Theo lời người dân, quãng thời gian qua, người này bẵng đi đâu không ai hay biết, nhưng đến người hay đùa nhất cũng không nghĩ ra rằng Thìn đi trốn tránh pháp luật.

Nhưng sự thật vẫn phải phơi bày, do bởi quá trình tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo của một số người dân trên địa bàn huyện, lực lượng chức năng xác định, từ khoảng tháng 3-2014 đến khi bỏ trốn, thông qua những mối quan hệ xã hội, lão Thìn đã lừa chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của nhiều người bằng hình thức giả làm hồ sơ người có công với cách mạng, hồ sơ chính sách.

Hai phụ nữ đơn thân và gia đình chính sách tố cáo lão Thìn lừa đảo không ai xa lạ là các bà Nguyễn Thị B. (61 tuổi) và Nguyễn Thị L. (63 tuổi), cùng trú xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn. Từ mối “quen biết”, gặp gỡ, Thìn biết bà L và bà B  được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người có công với cách mạng với mức 900 nghìn đồng mỗi người.

Vốn thông thạo nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách với người có công, lão Thìn nói rằng có thể thay đổi chế độ bà B. và bà L. sang hưởng chế độ chính sách người có công với cách mạng nhận tiền hằng tháng.

Lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của nạn nhân, lão Thìn trưng ra nhiều giấy tờ liên quan đến hồ sơ chính sách, lừa bịp rằng mình có quen biết với nhiều cán bộ trong Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam, cán bộ huyện Quế Sơn. Lão Thìn còn vẽ ra tên tuổi, địa chỉ ảo của hàng loạt người đã từng được mình “giúp đỡ” thành công.

Tất cả mọi yếu tố trên cộng với vẻ ngoài đạo mạo, điềm tĩnh chẳng khác nào một cán bộ hưu trí, Thìn nhanh chóng chiếm trọn sự tin tưởng của 2 nạn nhân. Sau khi ẵm trọn 20 triệu đồng của 2 người, lão Thìn mất hút.

Nhưng, trước khi đi, để “nạn nhân” yên tâm, lão cho biết, số tiền này chỉ là tiền “truy thu” do 2 bà từng nhận chế độ 1 lần trước đó và thêm chút đỉnh tiền bồi dưỡng cho các cán bộ.

Về phần mình, lão Thìn cam đoan chưa nhận một đồng tư túi nào nên 2 bà cứ yên tâm mà chờ đợi. Sau này khi có “quả ngọt” thì thưởng cho lão Thìn cũng chưa muộn. Trường hợp không được việc, lão Thìn sẽ hoàn trả 2 bà toàn bộ số tiền.

“Tiếng lành đồn xa”, thông tin về lão Thìn được người dân xã Quế Xuân 2 truyền tai nhau như một người tốt. Nhờ đó, lão Thìn tiếp tục tiếp cận được với bà Thị Ng. (67 tuổi), bà Nguyễn Thị K. (75 tuổi) và một người khác, tất cả cùng trú xã Quế Xuân 2.

Đây là 3 trường hợp đang trong quá trình làm thủ tục đi giám định để hưởng chế độ chất độc da cam theo quy định. Tuy nhiên, cả 3 đều lúng túng trong quá trình thực hiện hồ sơ cũng như lo lắng không biết mình có được hưởng chế độ này hay không?

Cũng bằng màn “võ mồm”, lão Thìn lại gieo vào đầu 3 người này hình ảnh lão không chỉ quen nhiều cán bộ huyện, cán bộ làm công tác chính sách, mà còn thân thuộc hết người trong Hội đồng giám định, quen biết đến nhiều bác sĩ ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

Để dễ dàng cho công việc, mỗi người phải đưa cho lão 10 triệu đồng. Chưa hết, để nạn nhân thêm phần tin tưởng, lão Thìn “vẽ” ra hàng loạt thông tin lừa đảo như việc giám định muốn suôn sẻ cần thêm nhiều thông tin xác nhận từ bệnh viện (bệnh án, đau ốm…). Từ đây, lão Thìn tiếp tục chiếm đoạt thêm 10 triệu đồng của mỗi nạn nhân để “nước nôi” cho các bác sĩ.

Tiếp nhận thông tin bị hại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn nhanh chóng điều tra xác minh. Nhưng trên thực tế, sau khi nhận tiền, lão Thìn hoàn toàn không hỗ trợ gì trong việc thực hiện hồ sơ chính sách cho người dân. Thực tế, đối tượng này cũng không quen biết nhiều với các cán bộ làm công tác này ở tỉnh Quảng Nam.

Đối tượng U70 lừa đảo chế độ chính sách Lê Hoàng Thìn.

Theo tìm hiểu của PV Chuyên đề CSTC, việc thực hiện công tác chính sách ở tỉnh này được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Không hề có chuyện can thiệp, chạy hồ sơ để được hưởng chế độ.

Về phần mình, lão Thìn khai nhận, do trước đó có nghiên cứu, tìm hiểu nhiều về các chế độ chính sách, người có công với cách mạng; Lão Thìn cũng nắm được thông tin của một số người từng tham gia cách mạng nhưng đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ hưởng chế độ nên đã lợi dụng đi gạ gẫm chiếm đoạt tài sản. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, lão Thìn sử dụng để tiêu sài cá nhân.

Khi hay tin Công an  đang điều tra những bê bối liên quan đến mình, lão Thìn ngay lập tức cao chạy xa bay. Bi hài hơn, trước khi lặn mất tăm, đối tượng này còn lén lút tìm gặp các nạn nhân của mình rồi năn nỉ ỉ ôi xin lỗi, xin rút đơn tố cáo rồi lão sẽ hoàn lại tiền.

Tất nhiên đó chỉ là lời hứa suông của lão. Ngay khi bỏ trốn, lão Thìn cắt đứt toàn bộ liên lạc với gia đình, người thân. Ngày 13-6, sau quá trình dài theo dõi, truy xét, Công an huyện Quế Sơn đã bắt giữ được đối tượng này.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam thông tin thêm, hiện vụ án vẫn đang được thụ lý điều tra. Bước đầu, lão Thìn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn thông báo, ai là bị hại hoặc có liên quan đến vụ án thì khẩn trương đến trình báo, cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

Hoài Thu
.
.
.