Khi bệnh nhân trở thành nạn nhân

Thứ Sáu, 03/08/2018, 20:25
Điều kinh khủng nhất với một người đang khỏe mạnh là tự nhiên thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, đi khám, làm các xét nghiệm bác sĩ kết luận là có tế bào ung thư.


Nếu là ung thư giai đoạn đầu thì có nhiều khả năng chữa trị, tất nhiên chi phí cũng không hề nhỏ dù đã có bảo hiểm. Còn nếu ung thư giai đoạn cuối thì coi như nhận “giấy báo tử”, nghĩa là cái chết đã được báo trước, là cuộc sống chỉ còn tính bằng tháng, bằng ngày.

Thật buồn khi Việt Nam là nước có số người mắc ung thư rất cao. Hầu như gia đình nào cũng có người bị bệnh này và tất nhiên, trong số những người đọc bài viết này, tôi tin họ đã có ít nhất một lần bước chân vào Bệnh viện K. Bệnh viện nằm ở trung tâm thành phố, lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Minh họa Lê Tiến Vượng.

Gương mặt ai cũng hiện rõ sự mệt mỏi, lo âu. Rất nhiều người trong số đó ở tỉnh ngoài về. Còn nước còn tát, họ mong mình hoặc người thân được gặp một phép màu, để sự sống kéo dài hơn.

Có bệnh thì vái tứ phương. Đến bệnh viện làm xét nghiệm, tới các phòng khám đông y, tìm về các bản làng xa xôi gặp thầy lang với hy vọng những chiếc lá kỳ diệu trên rừng sẽ chữa khỏi bệnh.

Tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Không ít người đã phải bán nhà để có tiền chữa bệnh, bởi họ cho rằng, còn người là còn của…

Trong khi những bệnh nhân ung thư ngày ngày phải gặm nhấm nỗi đau, chết dần chết mòn và những liều morphine không còn tác dụng thì lại có những kẻ bất nhân, vì đồng tiền mà sẵn sàng làm những trò bẩn thỉu nhất. Đó là bán thuốc chữa bệnh giả nhằm trục lợi.

Khi mạng xã hội phổ cập đến ngóc ngách mỗi gia đình thì họ cũng lợi dụng triệt để lợi thế này để kiếm ăn. Đó là những lời quảng cáo có cánh về một loại “thần dược” có khả năng “đánh tan” tế bào ung thư mà nhiều bệnh nhân trên thế giới đã chữa khỏi; là một loại lá cây nào đó do các bà lang tìm kiếm trên rừng, bệnh nhân chỉ cần dùng liên tục trong một vài tuần là có dấu hiệu chuyển biến; là phòng khám X với nhiều máy móc hiện đại nhất, có thể phát hiện và ngăn chặn tế bào ung thư từ xa…

Mới đây, dư luận ồn ào về vụ phù phép bột than tre thành thuốc chữa bệnh ung thư được Công ty Vinaca đóng gói bán ồ ạt ra thị trường với cái giá không hề rẻ để trục lợi công khai từ chính nỗi đau của những bệnh nhân ung thư.

Kết quả sau khi sử dụng loại thuốc này chưa thấy đâu, chỉ thấy bệnh nhân thêm đau đớn, bệnh tình nặng hơn và cái chết cũng đến nhanh hơn.

Trước đó, dư luận lại ồn ào vụ nano vàng chữa được ung thư khiến nhiều bệnh nhân nháo nhác tìm kiếm. Mặc dù Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định, sản phẩm nano vàng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh và cơ quan quản lý dược phẩm của Mỹ, châu Âu cũng chưa cấp giấy phép để nghiên cứu thử nghiệm nano vàng trong điều trị ung thư trên người, nhưng thị trường loại thực phẩm chức năng này vẫn sôi động.

Có thể, khi mới sử dụng, loại thực phẩm này có những dấu hiệu tích cực, tăng cường miễn dịch khiến người bệnh lầm tưởng là có tác dụng. Song, dùng một thời gian dài sẽ thấy bệnh vẫn phát triển và những cơn đau vẫn giày vò người bệnh.

Có bệnh đã khổ, không có tiền chữa bệnh lại càng khổ, nhưng kiếm được ít tiền để rồi mua phải những loại thuốc giả không có tác dụng thì rõ ràng, nỗi khổ đã tăng nhiều lần.

Bởi ngoài nỗi đau thể xác, họ còn phải chịu nỗi đau tinh thần, khi họ là nạn nhân của trò lừa đảo. Còn thủ phạm lừa đảo, vì trục lợi mà sẵn sàng bất chấp tất cả, kiếm tiền trên nỗi đau của người bệnh.

Vi phạm trong kinh doanh thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng thì rất nhiều. Thanh tra, kiểm tra liên ngành cũng không ít. Nhưng sau đó chỉ là những quyết định xử lý hành chính mang nặng tính hình thức để rồi những sai phạm tiếp tục xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn.

Dư luận cho rằng, cần xử lý theo pháp luật nghiêm khắc hơn. Đó là một trong những giải pháp ngăn chặn hàng giả nói chung, thuốc giả nói riêng hiện nay.

Còn người bệnh, trong khi chờ các cơ quan chức năng vào cuộc, hãy tìm hiểu, cân nhắc kỹ khi sử dụng thuốc cũng như các thực phẩm chức năng. Đừng tin vào những lời quảng cáo của bọn lừa đảo để rồi tiền mất tật mang.

Tuấn Nguyễn
.
.
.