Khi các chủ đầu tư dự án chung cư… "lặn mất tăm"

Thứ Bảy, 25/08/2018, 10:25
Gần đây, tại nhiều dự án bất động sản, khu đô thị ở TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng các chủ đầu tư bỗng nhiên "lặn mất tăm", khiến cho nhiều người mua nhà đất của các dự án này phải truy tìm và kéo đến trụ sở công ty căng băng rôn khiếu nại, kêu cứu; thậm chí cơ quan Công an phải ra quyết định truy nã với một chủ đầu tư… Những việc này đã gây ra bất ổn về an ninh trật tự, nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh bi đát do mất tiền.



Dấu hiệu bất thường của chủ đầu tư

Mới đây nhất, vào ngày 18-8-2018, nhận thấy chủ đầu tư có dấu hiệu tránh né trong thời gian đàm phán hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại khu đô thị Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, quận 9, TP Hồ Chí Minh), chủ đầu tư và đơn vị liên quan liên tục bắt buộc người mua phải thực hiện các yêu cầu vô lý, hàng chục khách hàng đã kéo đến văn phòng liên hệ của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm (Công ty Nhà Thủ Thiêm) trên đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, căng băng rôn phản đối, yêu cầu lãnh đạo ra đối thoại.

Theo tìm hiểu khu đô thị (KĐT) Đông Tăng Long do Công ty Nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) là đơn vị phát triển dự án.

Người mua nền đất tại dự án Đông Tăng Long căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại.

Trao đổi với phóng viên, đại diện cho tập thể khách hàng đã trình bày vụ việc như nội dung đơn kêu cứu (tập hợp hơn 150 hộ dân là khách hàng mua đất của Công ty Nhà Thủ Thiêm) mà họ gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan báo chí, truyền thông.

Các khách hàng này cho biết, họ muốn phản ánh những vấn đề bất cập, không rõ ràng từ phía chủ đầu tư là Công ty Nhà Thủ Thiêm liên quan đến hai hợp đồng, gồm hợp đồng hợp tác xây dựng nhà ở và hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai.

Trong đó, giai đoạn từ năm 2014 đến trước tháng 7-2018, các khách hàng đã ký kết hợp đồng hợp tác xây dựng nhà ở với Công ty Nhà Thủ Thiêm để mua nền đất tại dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long.

Và các khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán số tiền theo hợp đồng đã ký kết cho Công ty Nhà Thủ Thiêm. Công ty Nhà Thủ Thiêm đã tiến hành bàn giao nền đất cho từng khách hàng. Công ty Nhà Thủ Thiêm cũng đã thu của khách hàng một số tiền tương đương 10% giá trị hợp đồng này và giải thích đây là khoản thuế VAT phải nộp cho Nhà nước, nhưng chưa xuất hóa đơn tài chính cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo các khách hàng tìm hiểu được biết "đất nền không phải là đối tượng chịu thuế VAT". "Một số khách hàng hiểu rõ Luật Thuế đã cương quyết không đóng số tiền 10% VAT như chủ đầu tư yêu cầu. Đã có khách hàng làm đơn khiếu nại Công ty Nhà Thủ Thiêm gửi lên cơ quan Thuế thì công ty này đã chấp nhận không thu số tiền thuế này đối với khách hàng. Như vậy, đối với những khách hàng đã nộp số tiền 10% VAT, nhưng không được xuất hóa đơn tài chính có đúng với luật không?", nội dung đơn kêu cứu của tập thể khách hàng đặt vấn đề…

Điều đáng nói là gần đây, Công ty Nhà Thủ Thiêm thông báo cho khách hàng lên hủy hợp đồng này để chuyển sang ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, tức hợp đồng xây dựng nhà ở với những điều khoản bất hợp lý, giá xây dựng cao gấp đôi so với thị trường.

Do vậy, nhiều khách hàng đã không đồng ý ký và tỏ ý bức xúc vì cho rằng họ bị chủ đầu tư chèn ép, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Nhưng chủ đầu tư lại liên tục đưa ra cảnh báo "dọa" sẽ thanh lý hợp đồng, nếu khách hàng không ký theo thời gian quy định.

Các khách hàng cho biết với hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, Công ty Nhà Thủ Thiêm thực hiện việc định giá căn nhà (bao gồm giá trị nền đất cộng giá trị xây dựng ngôi nhà) theo thời giá hiện nay rồi trừ số tiền khách hàng đã nộp cho công ty theo hợp đồng hợp tác xây dựng nhà ở đã ký kết nêu trên để ra số tiền còn lại khách hàng phải thanh toán tiếp cho Công ty Nhà Thủ Thiêm.

Cách tính toán giá căn nhà này của Công ty Nhà Thủ Thiêm khiến khách hàng bức xúc, họ cho rằng không hợp lý vì khách hàng phải mua nhà ở dự án Đông Tăng Long theo thời giá hiện nay, trong khi tiền mua đất họ đã phải đóng từ cách đây 7-8 năm… Ngoài ra, các khách hàng này còn nêu ra không ít vô lý khác…

Từ những bức xúc trên, các khách hàng đã kiến nghị với chủ đầu tư và yêu cầu được trả lời bằng văn bản nhiều nội dung, trong đó có thể kể như vì sao với khoản thuế VAT lại người thu người không thu… Trước khi tiến hành ký kết Hợp đồng mua bán nhà, khách hàng yêu cầu Công ty Nhà Thủ Thiêm tiến hành thanh lý Hợp đồng hợp tác xây dựng nhà ở đã ký kết nhằm xác định quyền sở hữu của khách hàng đối với nền đất họ đã mua và thanh toán đủ tiền cho Công ty Nhà Thủ Thiêm theo hợp đồng Hợp tác xây dựng nhà ở.

Trong khi đó, đối với hợp đồng mua bán nhà, Công ty  Nhà Thủ Thiêm cần tách rời rõ ràng phần giá trị nền đất mà khách hàng đã mua và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán đủ tiền cho công ty vì khách hàng đã là chủ hợp pháp của nền đất đó; Trường hợp Công ty Nhà Thủ Thiêm xây dựng nhà cho khách hàng thì phải tính toán giá xây dựng là giá thị trường, trên cơ sở đấu thầu công khai…

Tiến độ thanh toán theo tiến độ xây dựng nhà; trường hợp khách hàng tự thuê nhà thầu xây dựng bên ngoài vào xây nhà trên nền đất đã mua trong dự án này, Công ty Thủ Thiêm cần cung cấp hồ sơ pháp lý, bản vẽ, mẫu thiết kế nhà đã được phê duyệt…

"Chúng tôi là tập hợp hơn 150 hộ dân là khách hàng mua đất của Công ty Nhà Thủ Thiêm, mong dự án được hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm sự hợp tác và đối thoại với đại diện có thẩm quyền của công ty, họ đã không cử đại diện có thẩm quyền để đối thoại với toàn thể cư dân nhằm giải thích thỏa đáng những điểm bất cập, không rõ ràng mà họ cứ như cố ý trốn tránh vậy", đại diện tập thể khách hàng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KĐT Đông Tăng Long đã khởi công từ năm 2005 với diện tích lớn nhất khu Đông TP Hồ Chí Minh gần 160ha, dân số dự kiến 35.000 người, từng được kỳ vọng sẽ tạo nên một đô thị hoàn chỉnh từ hạ tầng kỹ thuật đến tiện ích đô thị cao cấp tại thành phố. Sau đó, một số hạng mục, công trình được thi công, như một số căn biệt thự, nhà điều hành, công viên, lát gạch vỉa hè… Thế nhưng đến nay, KĐT này vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang.

Chủ đầu tư biến mất sau khi bán căn hộ cho nhiều người

Ở một dự án khác là chung cư Long Phụng Residence, ông Huỳnh Văn Ánh, Giám đốc Công ty cổ phần (CP) Địa ốc Bình Tân, chủ đầu tư dự án chung cư này, mới đây (ngày 12-8-2018) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP Hồ Chí Minh phát lệnh truy nã về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Dự án Long Phụng Residence nằm tại mặt tiền đường số 1, ngay trung tâm khu dân cư Tên Lửa, phường An Lạc A, quận Bình Tân, phía Tây TP Hồ Chí Minh, cao 17 tầng gồm có 105 căn hộ (diện tích từ 75 - 105 m2) và một hầm để xe.

Theo các khách hàng mua căn hộ dự án Long Phụng Residence, họ mua căn hộ dự án từ khoảng năm 2010. Dự kiến cuối năm 2011 chủ đầu tư phải bàn giao nhà ở cho người mua. Tuy nhiên, dự án liên tục trễ hạn không bàn giao được nhà.

Sau nhiều lần khiếu nại, nhiều khách hàng phát hiện chủ đầu tư đã bán căn hộ cho họ vẫn tiếp tục mang căn hộ này bán cho nhiều người khác. Khách hàng khiếu nại thì chủ đầu tư bỏ trốn. Trong khi đó, dù đã bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư vẫn mang dự án thế chấp ngân hàng.

Phía ngân hàng sau khi phát hiện vụ việc cũng nhanh chóng nhảy vào tiếp quản dự án nhằm bảo vệ tài sản của mình. Phía khách hàng cũng sợ mất nhà nên liều mình vào ở dù dự án chưa được xây dựng hoàn thiện, cơ sở vật chất như điện, nước, phòng cháy chữa cháy… vẫn chưa có.

Khách hàng của dự án Đông Tăng Long muốn gặp đại diện có thẩm quyền để đối thoại.

Trước đó, một chủ đầu tư cũng "lặn mất tăm" sau nhiều năm để công trình hoang hóa và các khách hàng rơi vào tình trạng dở khóc dở cười là dự án chung cư Gia Phú (số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Và đáng nói, chủ đầu tư dự án chung cư này cũng "chơi chiêu" khi bán một căn hộ cho nhiều người.

Dự án chung cư này có thiết kế gồm 156 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng mức đầu tư là hơn 147 tỷ đồng, không kể giá trị khu đất (40 tỷ). Trong đó, vốn của chủ đầu tư chỉ hơn 22 tỷ đồng (15%). Công trình được khởi công xây dựng từ cuối 2010 và đến 2011 Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều khách hàng.

Nhưng sau đó, công trình mãi không được hoàn thiện nên khách hàng làm đơn tố cáo ông Nguyễn Hùng Nghiêm (dự án này do Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư, gồm hai thành viên là bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành) đến cơ quan pháp luật.

Mới đây, trước quá nhiều dấu hiệu phạm tội của chủ đầu tư dự án này như có một căn hộ bán cho nhiều người (31 căn hộ đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó, nhưng lại tiếp tục ký bán cho 39 khách hàng khác)…

Nghiêm trọng hơn, Công ty Gia Phú còn đóng mã số thuế, khách hàng và các cơ quan chức năng hoàn toàn không liên hệ được với ông Nghiêm. Do đó, Viện KSND tối cao cho rằng các hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm có đủ dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vì thế, cơ quan này đã có quyết định yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật…

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã công bố hàng loạt dự án chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng khiến khách hàng gặp không ít hoang mang. Theo các chuyên gia bất động sản, để xảy ra tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản như kể trên một phần do lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân, một phần do luật pháp không nghiêm. Các doanh nghiệp lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Đặc biệt là tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người hoặc căn hộ đã bán vẫn tiếp tục đem thế chấp ngân hàng sẽ không thể xảy ra nếu cơ quan quản lý như Sở Xây dựng và UBND cấp quận, huyện, cơ quan thuế… giám sát chặt chẽ, buộc các chủ đầu tư phải minh bạch thông tin về tiến độ xây dựng, về việc chào bán căn hộ, thông tin về thế chấp tài sản hình thành trong tương lai...

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cho biết, đối với trường hợp chủ đầu tư bỏ trốn, người dân nên khởi kiện chủ đầu tư ra tòa để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Bởi vì trong trường hợp dự án đã bị thế chấp tại ngân hàng, doanh nghiệp bị phá sản thì khi xử lý tài sản còn lại của doanh nghiệp, theo quy định sẽ ưu tiên giải quyết nộp ngân sách nhà nước, nợ thuế, nợ ngân hàng. Trong khi đó, đối với khách hàng và chủ thể liên quan khi khởi kiện tại tòa, sẽ được đưa vào danh sách ưu tiên được bảo vệ.

Tuy nhiên, qua những vụ việc kể trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo để răn đe.

Phú Lữ
.
.
.