Khi cây xanh bị lột vỏ, đóng đinh và "còng lưng bán hàng"

Thứ Năm, 16/02/2017, 16:33
Vì sự thiếu hiểu biết và lợi ích cá nhân mà một số người dân đã đang tâm bức tử lá phổi xanh bằng nhiều cách. Đây là hiện tượng đáng buồn, đáng lên án và cần xử lý nghiêm khắc.


Nơi thành phố với mật độ dân cư đông, cùng lượng khí thải từ nhiều nhà máy, xí nghiệp, xe cộ… làm môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những tác dụng lớn nhất của cây xanh cho đô thị đó là cải thiện môi trường sống của người dân, cải thiện chất lượng không khí bằng cách hấp thu những khí độc như NO2, CO2… Thế nhưng, vì sự thiếu hiểu biết và lợi ích cá nhân mà một số người dân đã đang tâm bức tử cây xanh bằng nhiều cách. Đây là hiện tượng đáng buồn, đáng lên án và cần xử lý nghiêm khắc để bảo vệ “lá phổi xanh” của đô thị.

Trong năm 2016, cơn bão số 1 đã làm gãy, đổ hơn 600 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có cả những cây cổ thụ, cây gỗ quý khiến bao người dân cảm thấy tiếc nuối, xót xa. Vậy mà, chỉ vài ngày sau đó hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô như Lê Duẩn, Kim Mã và đường Láng lại bị những vết chém sâu.

Hàng xà cừ trên đường Lê Duẩn cạnh cổng Công viên Thống Nhất nhiều cây to, tán rộng trên thân cây dọc tuyến đường này xuất hiện tình trạng vỏ cây bị lột những mảng lớn.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với hàng cây trên đường Kim Mã. Hàng chục cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường này đã bị lột vỏ và bị chém, băm bổ những vết sâu vào thân cây, có mảng vỏ cây bị lột rộng hàng chục centimét.

Một số người dân khi đục đẽo cây lấy vỏ đã nói dối là để lắp biển cây.

Mới đây nhất, những ngày đầu xuân năm 2017, dư luận không khỏi bất bình khi hàng chục cây xà cừ trên đường Láng bị đục khoét lấy vỏ. Các cây xà cừ bị đẽo vỏ đều có kích thước giống nhau 30cmx40cm. Để tránh bị người dân sinh sống trên địa bàn nghi ngờ, một số người dân khi đục đẽo cây lấy vỏ đã nói dối là đục khoét để lắp biển cây.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an phường Láng Hạ, quận Đống Đa cho biết: “Hiện tượng đục đẽo vỏ cây xà cừ trên đường Láng đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng các năm trước thì số lượng ít. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2017 đến nay số lượng cây xà cừ bị đục đẽo vỏ nhiều hơn. Cụ thể, chỉ trên địa bàn phường Láng Hạ, từ số nhà 456 đến 594 đường Láng đã có hơn 30 cây bị đục đẽo vỏ.

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, Công an phường Láng Hạ đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy, có một số người dân đục đẽo vỏ thân cây xà cừ về làm nước tắm chữa ngứa ghẻ theo cách của dân gian. Hiện, Công an phường Láng Hạ đang phối hợp với Công an quận Đống Đa để điều tra, làm rõ các đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời sẽ tổ chức lực lượng tuần tra thường xuyên để phát hiện và kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi tương tự”.

Nhiều cây xanh ở đường Láng bị bóc vỏ với kích thước giống nhau.

Không chỉ lột vỏ, chém, chặt mà một số người dân thiếu ý thức còn đóng đinh vào thân cây rồi treo biển quảng cáo, rao vặt, ba lô, túi xách… Thậm chí còn đóng cả những chiếc đinh thuyền lớn vào thân cây xanh để treo quạt điện, mắc võng nằm “vô tư” ngủ nơi vỉa hè!

Trước một cửa hàng bán cây cảnh ở đường Hoàng Hoa Thám, đinh được đóng lên thân cây để treo các chậu hoa cảnh lủng lẳng. Tại phố Lò Sũ một cửa hàng bán túi xách, va li và ba lô thản nhiên đóng hàng trăm cái đinh để treo đồ lên bán. Nhìn cây cổ thụ “còng lưng” đeo gần một trăm chiếc ba lô, từ gốc lên đến gần nửa thân cây, đến nỗi mỗi khi có khách mua, người bán hàng phải lấy chiếc gậy móc dài chừng 3m để đưa đồ xuống, ai nấy đều cảm thấy ái ngại!

Và hàng loạt cây xanh bị một số quán nhậu quấn dây đèn điện chi chít để trang trí... Thậm chí, có người bán quần áo, giầy dép còn dùng đinh đóng cọc gỗ lên thân cây để làm dàn phơi bày đồ ngay lề đường.

Thường thì những cây xanh ở gần ngã tư, nơi có nhiều xe cộ qua lại còn bị đóng đinh gắn biển quảng cáo nhiều hơn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những cây xanh bị “bạo hành” bởi những chiếc đinh dài và biển quảng cáo. Có những cây xanh thân khẳng khiu nhưng bị gắn 4-5 biển quảng cáo, mỗi biển găm ít nhất 2 cây đinh, gây ảnh hưởng nặng đến sinh trưởng của cây.

Cây xanh “còng lưng bán hàng”.

Theo các chuyên gia của Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam cho biết: “Đóng đinh vào thân cây sẽ khiến đường dẫn thức ăn lên cây bị hạn chế. Sau đó, cây có thể bị bệnh sùi, bệnh sẽ phát sinh từ chỗ đóng đinh và lan ra các vị trí khác”.

Không khó để bắt gặp trên rất nhiều tuyến phố của Thủ đô xuất hiện những kiểu treo sản phẩm, quảng cáo hàng hóa vô cùng bất cập. Cây xanh, cột điện… đã trở thành "giá" treo đồ bất đắc dĩ của các tiểu thương. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng tới việc phát triển của cây xanh mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

Theo các điểm a, b, c khoản 1, điều 44 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ; phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; vứt rác không đúng quy định hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ; xây bục bệ bao quanh gốc cây ở đường phố, công viên và những nơi công cộng khác không đúng quy định. Hình phạt này cũng áp dụng đối với các hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo và các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên.

Thực hiện chủ trương trồng thêm 1 triệu cây xanh từ năm 2016 đến năm 2020, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện công tác trồng trên 200.000 cây xanh trên địa bàn thành phố trong năm 2016. Trong đó có gần 20.000 cây xanh đô thị có đường kính lớn được nghiên cứu trồng tại những tuyến phố trung tâm. Tính đến hết năm 2016, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã thực hiện trồng cây bổ sung và cải tạo chỉnh trang hệ thống cây xanh đô thị trên 48 tuyến đường, tuyến phố.

 Chúng ta thấy rằng, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng vì nó bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và trang trí cảnh quan môi trường đô thị. Vì thế, hơn lúc nào hết, chúng ta cần chung tay bảo vệ cây xanh. Nếu cần thay thế, trồng mới cây xanh thì cần được xây dựng quy hoạch một cách có hệ thống và được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Tuấn Trình
.
.
.