Khi con người ngày càng hung bạo

Thứ Hai, 25/12/2017, 13:50
Nghi ngờ chồng có quan hệ bất chính với một phụ nữ khác cộng với những áp lực trong đời sống đã khiến mâu thuẫn của cặp vợ chồng Hàng Thị Hồng Diễm và Trần Anh Tú ở Bình Dương bị đẩy tới đỉnh điểm.


Theo lời khai của đối tượng tối  đó, Tú đi uống rượu về, cuộc cãi vã lại nổ ra như đã từng xảy ra nhiều lần trước đó. Rồi cả hai lao vào nhau, quyết liệt, hung hãn. Trong cơn phẫn uất, Diễm đã dùng con dao bầu sát hại chồng và vẫn con dao đó, Diễm phân xác nạn nhân làm nhiều phần rồi phi tang tại nhiều khu vực khác nhau quanh nhà trọ.

Hành vi tước đoạt mạng sống của người khác luôn được pháp luật coi là tội phạm nguy hiểm nhất, đáng bị trừng phạt nghiêm khắc nhất. Bất kể với lý do gì, khi hậu quả xảy ra bao giờ cũng để lại nhiều nỗi đau, sự ám ảnh cho những người thân.

Ở vụ án này, kẻ giết người lại là phụ nữ, thực hiện tội ác trong đêm và quyết tâm thực hiện tội phạm tới cùng lại càng khiến nhiều người phẫn nộ bởi nạn nhân không ai khác chính là người chồng đã từng có những ngày tháng gắn bó, sẻ chia.

Minh họa của Lê Tâm.

Cùng thời gian, tại Cà Mau cũng xảy ra một vụ án đau lòng. Ông N (ở xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau) cho con trai là T thuê vuông nuôi tôm của mình. Do làm ăn thua lỗ, anh T không trả đủ tiền cho cha ruột khiến cha con mâu thuẫn. Sáng 19-12, ông N sang nhà con đòi tiền, hai bên lời qua tiếng lại. Sãn con dao trong tay, ông N đâm T một nhát khiến T gục xuống. Ngay sau đó, T được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên T đã tử vong.

Mấy năm trở lại đây, những vụ án mà thủ phạm và nạn nhân có quan hệ ruột thịt, thân thiết, từng gắn bó dưới một mái nhà không phải là hiếm. Anh em tranh giành nhau đất cát, nhà cửa cũng có thể giết nhau; vợ chồng do ghen tuông, bất đồng về quan điểm sống cũng có thể cư xử với nhau bằng bạo lực; con cái lao vào những cuộc đỏ đen, nghiện ngập về nhà đòi tiền cha mẹ không được cũng sẵn sàng ra tay với người đã sinh ra mình…

Những câu chuyện quá buồn thảm, đau đớn trong một gia đình bởi không chỉ là chuyện người chết, kẻ vào tù mà buồn hơn, đó là lời cảnh báo về lối sống lệch lạc, mất nhân tính trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

Vậy đâu là nguyên nhân của lối sống này? Phải chăng con người ngày càng trở nên hung bạo hơn? Hãy nghe nhà văn hóa học, GT-TSKH Trần Ngọc Thêm chia sẻ về điều này trong một bài phỏng vấn:

“…Hệ giá trị Việt Nam truyền thống đã bị phá vỡ cấu trúc, còn hệ giá trị mới thì đang tự phát hình thành với vô vàn những xung đột, mâu thuẫn. Trách nhiệm của chúng ta là phải tìm hiểu quy luật để tác động một cách có ý thức, giúp cho quá trình thay đổi tính cách người Việt diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Các nước đang phát triển như Đông Nam Á đều đã và đang tích cực xúc tiến công việc này. Những nước có hệ thống quản lý chưa hoàn thiện, còn nhiều kẽ hở cho tham nhũng, bất công lộng hành đều có thể xảy ra tình trạng tội phạm gia tăng.

Trong những quốc gia này, chúng ta thấy người dân cũng thể hiện tính cách ngày càng hung bạo hơn, vì họ bị chất chứa, chôn sâu quá nhiều uất ức trước những bất công do sự phân hóa xã hội, sự phân hóa vùng miền, sự tham nhũng, cửa quyền, vi phạm dân chủ mà giới quan lại gây nên.

Người dân nghèo trở thành nạn nhân trực tiếp của sự suy thoái về đạo đức và lối sống, của tình trạng bạo lực xã hội, sự ô nhiễm môi trường. Người ta ngày càng nói nhiều đến sự bất ổn xã hội, sự xung đột tầng lớp trong xã hội”.

Mong một cuộc sống bình yên, mọi người tôn trọng, yêu thương nhau, biết nâng niu những giá trị sống…, đó là mơ ước của tất cả chúng ta trước sự nhộn nhạo của cuộc sống hôm nay. Có thể nhịp sống hiện đại đã khiến mối quan hệ của các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo, thiếu bền vững, song những giá trị truyền thống tốt đẹp, nhân văn chắc chắn sẽ ở lại và lưu giữ. Điều đó phụ thuộc rất lớn vào sự nỗ lực của các thành viên, nhất là những người lớn biết đứng ở cương vị mình và làm tấm gương cho con cháu noi theo.

Tuấn Nguyễn
.
.
.