Khi lòng tham không có giới hạn

Thứ Hai, 12/06/2017, 09:09
Kiến thức nền tảng, chăm chỉ lao động, kinh nghiệm thực tiễn, các mối quan hệ, chấp nhận mạo hiểm và một chút may mắn. Còn nếu kiếm tiền theo kiểu ăn xổi hay bất chấp mọi giá để có thì sớm hay muộn cũng thất bại và phải gánh chịu những hậu quả đau lòng.


1. Bạn có một công việc với thu nhập ổn định, đủ trang trải cho một gia đình, cộng thêm khoản dư để tích lũy hàng tháng, bạn có mơ ước đến cuộc sống giàu sang phú quý nữa không? Câu trả lời với bất cứ ai nếu được hỏi sẽ là "có". Đơn giản, ai cũng vậy, bởi đó là nguyện vọng chính đáng, là mơ ước của con người về một cuộc sống đủ đầy, viên mãn.

Vợ chồng anh họ tôi kinh doanh thiết bị y tế chục năm nay, vì gặp may nên việc làm ăn phất lên nhanh chóng. Khỏi phải nói về số tài sản vợ chồng anh đang sở hữu. Thế nhưng, với họ như vậy là chưa đủ. Đang yên đang lành, chị vợ quay sang làm tín dụng đen với phương thức cũ rích từ thế kỷ trước. 

Minh họa của Lê Tâm.

Nghĩa là lấy lý do mở rộng kinh doanh, chị đứng ra vay tiền của nhiều người, hứa trả lãi suất cao rồi dùng số tiền đó cho người khác vay với mức lãi suất cao hơn. Như vậy, chị chẳng phải làm gì mà vẫn hưởng chênh lệch.

Khổ thân anh họ tôi, mặc dù anh đã dùng mọi lời lẽ để thuyết phục chị dừng việc này lại, nhưng như con thiêu thân, chị bỏ ngoài tai tất cả. Anh tức giận bỏ nhà đi, chị mặc kệ. Nửa năm sau, chị vỡ nợ. Các chủ nợ đến nhà đòi tiền, chửi bới, đe dọa, ném chất bẩn… khiến chị không dám ra khỏi nhà.

Sau khi phải bán nhà và vay mượn thêm bạn bè để trả nợ, hiện hai vợ chồng bỏ trốn vào một tỉnh phía Nam. Anh gọi điện cho tôi, giọng đượm buồn: Cuộc sống của anh giờ như kết thúc. Anh không thiết sống nữa vì nhục nhã với người thân, bạn bè dù trong việc này anh không có lỗi. Bỏ vợ thì anh không nỡ, mà sống tiếp thì như địa ngục. Đúng là bạc như tiền. Nếu vợ anh không tham thì anh đâu bị đẩy vào đường cùng khốn khổ này?

2. Vào google để search cụm từ "cả nhà làm quan", bạn sẽ ngạc nhiên vì có hàng triệu kết quả. Vâng, quá nhiều câu chuyện tai tiếng, ê chề về những quan chức muốn dùng địa vị, quyền lực và ảnh hưởng của mình để "nâng" cả nhà lên những vị trí mà họ chưa thật xứng đáng.

Xin đơn cử một vài ví dụ: đó là trường hợp con gái lớn của một Bí thư huyện ủy ở tỉnh G chỉ trong một thời gian ngắn đã được bổ nhiệm thần tốc làm Phó trưởng ban Tổ chức huyện ủy; con gái thứ hai thì làm Phó trưởng phòng kinh tế - hạ tầng chẳng liên quan gì đến mảnh bằng ngữ văn đã học; là trường hợp Bí thư tỉnh ủy tỉnh B có đến 20 người là vợ con, anh em ruột, anh em họ, chị em dâu… giữ các vị trí quan trọng ở tỉnh và huyện khiến mạng xã hội nóng ran những ngày qua.

Vậy đấy. Sự tham lam của con người giờ đã ở ngưỡng trơ trẽn. Nó không chỉ dừng lại ở tham nhũng tiền bạc tư túi, mà còn là tham nhũng quyền lực, một tình trạng đáng báo động tại thời điểm này. Để thỏa mãn mục đích, họ sẵn sàng bất chấp tất cả.

Đừng nói chuyện "đúng quy trình" hay "trùng hợp ngẫu nhiên" trong những chuyện này, bởi để "chiếm đoạt" ghế cho con cháu nhà mình, các vị quan này đều đã "chỉ đạo" quyết liệt hoặc tạo ra "quy trình mềm" cho những chủ thể đặc biệt. Có thể nhiều người im lặng để đổi lấy sự yên ổn, nhưng báo chí đã lên tiếng. Hy vọng sau những cuộc thanh tra của cấp trên, các vị quan này sẽ nhận được những bài học đắt giá.

3. "Lạy các thánh bất động sản, làm ơn đừng nổ nữa!", đó là tiêu đề một bài báo đăng trên Vietnamnet cách đây không lâu khi viết về một diễn giả trẻ chiêu dụ mọi người nhảy sang kinh doanh bất động sản nếu có khát vọng đổi đời.

Trong mấy tiếng đồng hồ, diễn giả "chém gió" khoe nhà to, xe đẹp, tiện nghi sang trọng, tiền bạc rủng rỉnh hệt mấy anh đa cấp đi đâu cũng nổ vang trời. Anh ta say sưa nói về bản thân, về những thành công mỹ mãn chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đã tìm ra hướng đi đúng đắn cho đời mình. Để buổi diễn thuyết có không khí, anh còn tổ chức cả một đội "chân gỗ" đến vỗ tay rầm rầm.

Kiếm tiền không bao giờ là việc dễ dàng. Để kiếm được đồng tiền chân chính, con người phải hội tụ nhiều yếu tố cơ bản: Kiến thức nền tảng, chăm chỉ lao động, kinh nghiệm thực tiễn, các mối quan hệ, chấp nhận mạo hiểm và một chút may mắn. Còn nếu kiếm tiền theo kiểu ăn xổi hay bất chấp mọi giá để có thì sớm hay muộn cũng thất bại và phải gánh chịu những hậu quả đau lòng.

Tuấn Nguyễn
.
.
.