Khi nạn nhân cũng có lỗi

Thứ Sáu, 03/06/2016, 14:24
Người thanh niên ấy có khuôn mặt khá bảnh bao, con nhà khá giả, học hành tử tế và nói chung hội tụ đủ điều kiện để có một tương lai sáng sủa, một cuộc sống ổn định nhiều người mơ ước. Vậy mà không ai có thể ngờ ẩn sau vẻ hào hoa, sang chảnh đó là một con người với những thú vui bệnh hoạn.


Lấy nick là “Mountain”, người thanh niên này lên mạng giới thiệu mình là hướng dẫn viên du lịch, được bay nhảy nhiều nơi trên thế giới cùng những bức ảnh minh họa cho cuộc sống tiện nghi đầy đủ rồi làm quen với các cô gái. Sau khi quen biết, anh ta rủ các cô đi ăn tối, đưa lên núi Sơn Trà ngắm thành phố Đà Nẵng về đêm trên chiếc ôtô 7 chỗ.

Tiếp đó, anh ta tìm nơi vắng để thực hiện hành vi đồi bại. Tất cả các nạn nhân đều tê liệt sự kháng cự khi anh ta chốt cửa xe và dùng roi điện khống chế. Sau khi thỏa mãn, anh ta tiếp tục chụp ảnh nạn nhân trong tình trạng khỏa thân coi như lưu lại “chiến tích”. Bỉ ổi hơn, những bức ảnh này còn được khoe với bạn bè như để chứng minh việc ăn chơi sành điệu của mình cũng như khả năng “hút” các cô gái trẻ.

Minh họa: Lê Tâm

Bước đầu, cơ quan điều tra đủ căn cứ khẳng định anh ta đã thực hiện hành vi phạm tội này với 3 cô gái chỉ trong… một tuần bằng thủ đoạn tương tự. Tất nhiên, với vẻ hào nhoáng của người thanh niên này thì việc tán tỉnh một cô gái không phải là điều khó khăn, song người ta chỉ thấy buồn một điều, rằng tại sao những cô gái trẻ lại cả tin và dễ dàng chấp nhận đi chơi với người thanh niên này nhanh đến thế? Và trước đó, bao nhiêu cô gái đã từng là nạn nhân của y mà không dám trình báo với cơ quan chức năng?

Phải chăng, một số cô gái giờ đây thích sống ảo và thực dụng, muốn có cuộc sống vật chất no đủ mà không phải lao động vất vả  gì? Các diễn đàn mạng mấy ngày gần đây cũng nóng lên câu hỏi đó để rồi đi đến kết luận, chính sự dễ dãi, ham sống hưởng thụ của các cô gái trở thành điều kiện thuận lợi để tên yêu râu xanh kia dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Nói một cách khác, các nạn nhân cũng có lỗi trong vụ việc này.

Chúng ta không khỏi ngạc nhiên bởi những nạn nhân này dễ dãi đến mức khó tin. Chỉ là quen biết trên mạng và hầu hết những thông tin để hiểu về đối tượng chỉ là ảo. Vậy mà đồng ý gặp mặt, vui vẻ đi chơi, ăn uống và tin vào những điều kẻ tốt mã kia khoe khoang.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, đối tượng hiểu rằng con mồi đã sập bẫy và khi đã cùng y trên ôtô ở nơi vắng vẻ thì việc y giở trò đồi bại trở nên đơn giản vì không hề gặp trở ngại gì.

Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, mỗi năm có gần 2.000 vụ án lạm dụng tình dục, trong đó hơn 50% nạn nhân là trẻ chưa thành niên. Điều đáng buồn là sau mỗi năm, số án này lại nhích cao hơn năm trước.

Các nhà xã hội học cho rằng, hầu hết các đối tượng phạm tội hiếp dâm bị ảnh hưởng bởi phim ảnh đồi trụy, có lối sống không lành mạnh, không ít đối tượng nghiện rượu bia, thiếu kiến thức nền tảng và không được sự giáo dục, định hướng thường xuyên của gia đình.

Phàm là người, ai cũng có mơ ước về một cuộc sống đủ đầy, nhưng quan trọng hơn cả, họ phải làm việc, tích lũy bằng chính đôi tay và khối óc của mình. Để đạt được điều này, cần phải học tập, nâng cao các kỹ năng, trau dồi kiến thức, đi qua những thành công và thất bại.

Tất nhiên, người ta có thể tới đích sớm hơn nhờ sự giúp đỡ của gia đình, song một người thật sự hạnh phúc chính là người tự lập, biết làm chủ cuộc sống của mình.

Sống lành mạnh, tự trang bị cho mình những kỹ năng bảo vệ cần thiết và thận trọng trước những quan hệ mới mẻ với người khác giới, đó chính là những giải pháp tích cực để các cô gái không trở thành nạn nhân của những gã trai có thú vui bệnh hoạn.

Mặt khác, với các em trong độ tuổi chưa thành niên, rất cần sự trang bị những kiến thức về giới tính, chịu sự giám sát, quản lý của gia đình, nhà trường bằng những hoạt động văn hóa lành mạnh.

Môi trường sống tích cực sẽ giúp các em định hình nhân cách, biết lựa chọn những việc nên hoặc không nên làm và tạo sự an toàn cho bản thân trong nhiều tình huống.

Tuấn Nguyễn
.
.
.