Vụ quảng cáo lô mỹ phẩm, thực phẩm chức năng 11 tỷ đồng:

Khi người nổi tiếng đặt cược danh dự vì tiền?

Thứ Ba, 07/11/2017, 14:33
Mấy ngày qua, thông tin lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng của công ty T'S Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ đã gây hoang mang dư luận. Đi cùng với đó là nghi vấn hàng loạt người nổi tiếng "tiếp tay" đưa hàng giả, hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, mua quảng cáo trên báo chí, các kênh truyền hình không còn là sự lựa chọn tối ưu của các đơn vị kinh doanh nữa. Thay vào đó, họ sẽ mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, mời livestream/ viết review (nôm na là giới thiệu sản phẩm - PV) trên trang facebook cá nhân của mình.

Các trang facebook cá nhân của người nổi tiếng luôn có lượt yêu thích cũng như theo dõi lớn. Nếu được chủ nhân của các trang facebook nhận lời viết hộ "vài dòng gọi là", sản phẩm nghiễm nhiên được nhiều người biết trực tiếp hơn, nhanh chóng hơn, vì vậy mà mức độ hiệu quả cũng cao hơn so với hướng đi cũ.

Về phía người nổi tiếng, thay vì một vài khoản thu nhập có mức độ từ công việc chuyên môn, việc nhận lời làm đại sứ thương hiệu, quảng cáo trên trang facebook cá nhân cũng mang lại một nguồn thu nhập lớn cho người mẫu, diễn viên, MC,… Thậm chí, nhiều người mẫu, diễn viên,… chăm livestreams bán hàng còn hơn xuất hiện trên sàn diễn hoặc trên truyền hình. Có người còn nói vui: "Không ít người đẹp đi thi hoa hậu, hòng để về bán kem trộn trên facebook. Bây giờ, cứ mở facebook ra thì thấy hoa hậu, hoa khôi, người đẹp, diễn viên, ca sỹ bán kem trộn…".

Câu chuyện người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, quảng cáo trên facebook không có gì là mới. Thế nhưng, khi vụ việc về lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng của công ty T'S Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ vừa qua, dư luận xã hội mới bàng hoàng khi nhận ra tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Bàng hoàng hơn bởi đây là một trong những đơn vị kinh doanh có "số má" khi sở hữu nhiều đại sứ thương hiệu là những người mẫu, diễn viên nổi tiếng nhất Việt Nam.

Lã Thanh Huyền cũng góp mặt vào chiến dịch quảng cáo của tập đoàn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng này.

Theo tìm hiểu, có khoảng 200 clip liên quan tới các người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang, chủ nhân của lô mỹ phẩm 11 tỷ nghi giả vừa bị bắt giữ. Trong đó phải kể đến những cái tên nổi như cồn như: người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Huyền My, diễn viên Bảo Thanh, MC Ốc Thanh Vân, diễn viên Lã Thanh Huyền, ca sỹ Trương Quỳnh Anh, Á hậu Dương Tú Anh, Jennifer Phạm, MC Thanh Vân Hugo...

Theo dõi các clip có thể thấy tất cả các sản phẩm đều được các diễn viên, ca sĩ đánh giá cao. Trong quá trình livestream, họ dành thời gian tương tác, chia sẻ về các thành phần, hiệu quả cùng cách sử dụng chi tiết đến độc giả. Không những thế, họ còn trực tiếp sử dụng sản phẩm lên cơ thể của mình cũng như người thân của mình để khẳng định sự an toàn và hiệu quả của chúng.

Sau khi thông tin về lô mỹ phẩm này được công bố, dư luận tỏ ra lo lắng, quan ngại về các sản phẩm, nhất là hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mà mình đang sử dụng. Không chỉ những sản phẩm của T'S mà cả những sản phẩm của những đơn vị khác nữa do các đại sứ thương hiệu, người mẫu, ca sỹ, diễn viên, hot girl quảng cáo.

Cho đến thời điểm chiều ngày 5-11, lô mỹ phẩm này vẫn đang đợi kết luận cuối cùng cũng như hướng xử phạt từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Còn những người đẹp có tên trong danh sách hợp tác với tập đoàn kinh doanh online "khủng" này, không rõ số tiền họ nhận được từ việc nhận lời quảng cáo là bao nhiêu; và dù họ vô tình hay hữu ý "tiếp tay" cho một sản phẩm mà chính bản thân họ không rõ nguồn gốc xuất xứ thì uy tín của họ, ít nhiều sau sự việc này bị suy giảm. Thậm chí, ngay lúc này, một số người đẹp đang hứng chịu những đòn đáp trả thẳng thừng từ phía người hâm mộ. Có fan bức xúc quá nên gọi thần tượng của họ là "đồ lừa đảo".

Người nổi tiếng nhận lời quảng cáo trên facebook giống như con dao hai lưỡi. Họ xem đó là "cần câu cơm" và điều này, cũng chẳng có gì là không chính đáng cả. Nhưng nếu không cẩn thận, rất dễ phản tác dụng. Bởi khi họ nhận lời quảng cáo, nhận lời làm đại sứ thương hiệu cũng có nghĩa, họ đang bán đi uy tín, danh dự và lòng tự trọng của mình. Bán đúng nơi đúng chỗ thì không sai. Nhầm chỗ thì coi như hỏng, mất cả chì lẫn chài.

Về phía người tiêu dùng, qua câu chuyện này có lẽ cũng rút cho mình được một bài học lớn. Không phải cái gì người nổi tiếng nói cũng là đúng, là tốt. Bản thân họ cũng phải là người tiêu dùng thông minh, có tìm hiểu kĩ càng trước khi chọn mua một sản phẩm nào đó, không chỉ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mà cả những mặt hàng khác nữa. Kênh quảng cáo của người nổi tiếng, nói cho cùng cũng chỉ là một địa chỉ để tham khảo mà thôi.

MC, diễn viên Ốc Thanh Vân: "Đây là một vụ việc không mong muốn"

Đầu tiên, Ốc xin lỗi các bạn vì vụ việc của T'S Group làm các bạn lo lắng, bất an. Ốc có đôi lời muốn nói, xin các bạn đọc cho hết những dòng này. Đọc để hiểu và nhìn sự việc đa chiều hơn. Đúng là Ốc có nhận lời làm đại sứ cho một sản phẩm nước uống đẹp da, ngừa ung thư từ tháng 11 năm ngoái và hợp đồng làm đại sứ thương hiệu này đã kết thúc từ tháng 3 năm nay. Từ khi bắt đầu kí kết làm việc, Ốc đã tìm hiểu rất kĩ và có lí do chính đáng để nhận, không dựa vào yếu tố lợi nhuận. 

Khi quyết định nhận lời làm đại sứ, Ốc đã tìm hiểu rõ sản phẩm này được sản xuất trực tiếp tại Tây Ban Nha và T'S Group là đơn vị đầu tiên nhập khẩu, phân phối độc quyền dòng sản phẩm này tại Việt Nam. 

Hơn nữa, đây là thức uống phòng ngừa ung thư, cũng như các chiến dịch đến các trung tâm ung bướu và có thông điệp ý nghĩa cho xã hội, cộng đồng. Thời điểm đó, sản phẩm có những chứng từ rõ ràng, đàng hoàng về việc T'S Group nhập khẩu hàng từ Tây Ban Nha, có nguồn gốc xác thực. Bản thân tôi có uống và vẫn hay uống thức uống này.

Sau này, với việc tiêu thụ sản phẩm tốt, có lẽ đã khiến cho đơn vị phân phối tham lợi nhuận, dẫn tới việc tự sản xuất nhanh hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Nếu thông tin này là đúng sự thật, bản thân tôi cũng không chấp nhận được. Mặc dù tôi đã dừng hợp đồng với T'S Group nhưng tôi nghĩ, đơn vị cần công khai xin lỗi khách hàng và các đại sứ vì điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chúng tôi.

Ngoài ra, Ốc cũng có bán vài dòng sản phẩm khác từ T'S do các Đại sứ khác làm đại diện, tức là nó phải là sản phẩm có giấy phép, có công văn liên quan đến kiểm định và y tế. Vì các Đại sứ khác cũng như tôi, chắc chắn không ai nhận lời làm cho sản phẩm giả mạo!

Cuối cùng, trong câu chuyện này, Ốc mong các bạn hiểu, không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo. Vì bản thân làm nghệ thuật, là đã có thể kiếm tiền chân chính, lương thiện.

Đây là một vụ việc không mong muốn. Và Ốc hay những ai đã từng cộng tác cùng T'S đang đợi ánh sáng của pháp luật, đang đợi kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền!

Hiện tại, cửa hàng của Ốc không còn bán bất kì một sản phẩm nào liên quan đến T'S, ngay từ khi có thông tin về vụ việc này. Cũng như tất cả những khách hàng, nếu đã mua sản phẩm của T'S và muốn gửi lại, mình xin nhận lại hết và bàn giao cho T'S.


Diễn viên Bảo Thanh: "Tôi đang cảm thấy rất hoang mang"

Tôi vẫn đang chờ câu phản hồi chính thức từ đại diện thương hiệu và sẽ sớm có câu trả lời chính thức cho các cô chú, anh chị và các em đã tin tưởng và thương yêu mình trong thời gian qua. Nhưng có một điều Thanh muốn nói, đó là Thanh sẽ không bao giờ đánh đổi niềm tin đâu ạ!

Thanh cũng muốn làm rõ câu chuyện này vì không chỉ mình mà mẹ mình cũng dùng sản phẩm mình làm đại sứ. Bạn nghĩ, Thanh biết nó không tốt mà lại dùng và thậm chí cho mẹ mình dùng ư? Đừng nên áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác như vậy.

Trước thời điểm bắt tay vào ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm của T'S Group (tháng 7-2017), Thanh có yêu cầu công ty này cho xem giấy tờ chứng minh tính pháp lý của sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy phép quảng cáo và các loại giấy tờ được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Các loại giấy tờ được xem đều có chữ ký và con dấu của cơ quan chức năng nên đương nhiên mình không có chút nghi ngờ nào cả. Mãi đến mới đây, khi đọc thông tin trên báo chí thì mình mới biết và cũng cảm thấy rất hoang mang. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Nếu T'S Group đã làm giả giấy tờ hoặc có vi phạm pháp luật thì tôi sẽ mời luật sư để đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đồng thời, T'S sẽ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại hình ảnh của Bảo Thanh và đương nhiên T'S Group cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.


Đậu Dung
.
.
.