Khi “ông Phó” ra mắt

Thứ Hai, 01/05/2017, 11:22
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lần đầu tiên chính thức công du nước ngoài, từ ngày 15-4, thăm Nhật, Indonesia, Úc và Hawaii giữa lúc căng thẳng tại Ðông-Bắc Á leo thang.


Lần đầu ra mắt thiên hạ, ông được mọi người chú ý. Nguyên là Thống đốc bang Indiana trước khi được ông Trump vời ra liên danh tranh cử, thắng cùng, trở thành phó tướng như một cặp bài trùng.

Tổng Trump nguyên là doanh nhân thành đạt, hẳn xem xét nhân sự theo cách doanh nhân. Pence lọt mắt xanh vì có những thành công cải cách kinh tế khi kinh qua nhiều chức vụ trước đó.

Sáng kiến chính sách tài khóa và kinh tế của Pence gây ấn tượng. Khi ông nhậm chức Thống đốc bang, được giao quỹ dự trữ 2 tỷ USD đã không làm mất, lại còn ăn nên làm ra. Từ nền kinh tế phát triển vào loại chậm nhất trong nước, Indiana đã vượt khó, hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Pence đã thực hiện cải cách thuế, tức cắt giảm thuế thu nhập 10% trong năm 2013, hoàn thành mục tiêu cắt giảm thuế của chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên. Indiana được xếp hạng tín dụng AAA  từ năm 2010 và được duy trì suốt nhiệm kỳ của Pence.

Một thí dụ khác, năm 2014, Pence hỗ trợ dự án Indiana Gateway, một sáng kiến cải tiến đường sắt chở khách và hàng không trị giá 71,4 triệu đô la. Tháng 3-2016, Pence ký một đạo luật tài trợ cả gói trị giá 230 triệu USD trong 2 năm…

Pence có nhiều nỗ lực thúc đẩy các quỹ tài trợ cho trường học, làm tăng đáng kể số sinh viên, gỡ bỏ nhiều rào cản rắc rối trong quản lý giáo dục, tạo ra những "Trung tâm Cải tiến Giáo dục và Hướng nghiệp" mới (CECI), tái cấu trúc Hội đồng Giáo dục tiểu bang…

Năm 2015, Pence chỉ đạo mở rộng chương trình Medicaid phù hợp với Luật Chăm sóc sức khỏe giá rẻ.

Pence cũng hỗ trợ nhiều cho giới truyền thông theo cách mở dịch vụ "Justin",  nhằm tạo ra tin tức nóng bỏng, giúp phát triển những tờ báo nhỏ ít nhân viên, dùng trang web liên lạc trực tiếp với công chúng…

Những thành công và kinh nghiệm của Pence được chú ý, và Trump cần phó tướng như vậy.

Michael "Mike" Pence sinh năm 1959 tại Columbus, Indiana, trong gia đình có 6 người con của người điều hành một nhóm trạm xăng theo đạo Thiên Chúa giáo. Ông nội Pence di cư đến Mỹ từ Ireland, làm tài xế xe buýt ở Chicago.

Pence tốt nghiệp Trường Columbus năm 1977, Đại học Hanover năm 1981, lấy bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Trường Luật Robert McKinney ở Indianapolis năm 1986.

Ông từng là cảm tình viên của đảng Dân chủ và cho rằng có hứng làm chính trị. Nhưng rồi chuyển sang đảng Cộng hòa, theo "chủ nghĩa bảo thủ thông thường của Ronald Reagan".

Pence chạy đua nhiệm kỳ thứ hai làm thống đốc, nhưng bỏ vì được Trump mời về làm Phó Tổng thống thứ 48 của Hoa Kỳ.

Pence ủng hộ Nghị quyết Chiến tranh Iraq, cho phép hành động quân sự chống lại Iraq, tuyên bố ủng hộ Israel tấn công cơ sở tại Iran để ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân…

Cặp bài trùng với Trump, Pence đồng thời là người phát ngôn cho những chính sách cứng rắn khó lường của ông Tổng.

Minh Khang
.
.
.