Khi tội ác nhân danh tình yêu

Chủ Nhật, 03/06/2018, 08:17
Cứ vài ba ngày, trên mạng lại xuất hiện một clip đánh ghen, xảy ra từ vùng núi cao tới đồng bằng, từ nông thôn ra thành thị, từ trong nhà ra ngoài phố, từ người già tới người trẻ…


Tóm lại là rất đa dạng về kẻ đánh ghen, người bị đánh ghen và hiện trường nơi xảy ra. Các vụ đánh ghen còn lên hẳn “kịch bản” chi tiết, nghĩa là được quay từ lúc chuẩn bị tới khi “tác nghiệp” tại hiện trường.

Thú thật, tôi chưa bao giờ xem hết một clip dù nó chỉ vẻn vẹn vài chục giây. Cảm giác chung của tôi lúc đó là rất buồn, căm giận về cách hành xử của con người với nhau. Họ coi nhau như kẻ thù, ném vào mặt nhau những lời chửi bới tục tĩu và cuối cùng là thực hiện những hành vi man rợ, độc ác.

Kinh khủng hơn, những hành vi đó là của nhiều người đối với một người. Nạn nhân - thường là nữ chỉ biết ngồi thụp xuống lấy tay che mặt, họ đã mất hết khả năng tự vệ.

Minh họa của Lê Tiến Vượng.

Vụ đánh ghen ồn ào trên mạng mấy ngày qua được diễn ra ở Cà Mau. Ông T và chị P đều là cán bộ nhà nước, dù đã có gia đình nhưng vẫn yêu nhau thắm thiết, ngày nào không nhìn thấy nhau là nhớ nhung.

Tối hôm đó, ông T dối vợ là đi ăn tiệc rồi ngủ lại nhà bạn. Còn chị P cũng dối chồng là về nhà bố mẹ đẻ trông nhà để ông bà về TP Hồ Chí Minh khám bệnh.

Biết chồng mình có thói trăng hoa nên bà D (vợ ông T) giả vờ như không biết gì, nhưng khi ông T vừa ra khỏi nhà, bà rủ thêm 6 người nữa đi cùng hợp sức đánh ghen.

Cả nhóm đi một quãng đường hơn 50 km để đến xã Đông Hưng lúc 1 giờ đêm. Tiếp đó, nhóm của bà D gửi xe máy và thuê hai người chạy đò dọc để vào ấp Tân Phong.

Khi cả nhóm ập vào nhà của chị P thì nhìn thấy chị P và ông T trong đó. Theo sự chỉ đạo của bà D, cả nhóm đã trói hai người lại, lột hết quần áo trên người rồi lao vào đánh ghen tàn bạo.

Chưa hết, một người trong nhóm được phân công quay lại chi tiết toàn bộ cảnh trên để phát tán lên mạng xã hội.

Bà D hẳn sẽ hả dạ khi bắt quả tang chồng đang quan hệ “ngoài luồng” với người khác. Càng hả hê hơn khi đã dằn mặt tình địch trước mặt nhiều người. Sau vụ việc này, ông T sẽ hoàn toàn chấm dứt quan hệ với chị P và hạnh phúc gia đình bà có vẹn nguyên như trước không, đó là câu hỏi không ai có thể trả lời được.

Nhưng lẽ đời, khi một người vợ thực hiện những hành vi bỉ ổi nhất để bôi đen danh dự của chồng thì đừng bao giờ hy vọng được tha thứ!

Tất nhiên, việc quan hệ bất chính của ông T với chị P là trái với đạo lý, đáng bị phê phán và cần phải chấm dứt để giữ gìn hạnh phúc cho hai gia đình. Song, hành vi dùng số đông để đánh đập dã man, thô bạo do người vợ chủ mưu là vi phạm pháp luật, đáng bị lên án và xử lý làm gương cho kẻ khác.

Mới đây, Công an huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can về hành vi “Làm nhục người khác” và phiên tòa sẽ diễn ra vào một ngày gần đây.

Những vụ đánh ghen kinh hoàng đã, đang và tiếp tục diễn ra. Nó cho thấy văn hóa ứng xử và đạo đức xã hội đang ngày càng xuống cấp. Chủ nghĩa thực dụng và đề cao cá nhân đã khiến con người sống ngày càng vội vã, nóng nảy, hành động bạo liệt hơn để bảo vệ cái tôi của mình.

Không ít vụ kẻ đánh ghen có tư tưởng không ăn được thì đạp đổ hoặc đã muốn vỡ thì cho vỡ luôn, không cần gì phải sĩ diện nữa.

Có muôn vàn kiểu đánh ghen được các chị em áp dụng, nhưng hầu hết là dùng số đông uy hiếp rồi đánh đập dã man, lột quần áo nơi công cộng khiến nạn nhân cảm thấy bị làm nhục...

Tuy nhiên, dù có đánh ghen theo hình thức nào đi nữa thì kết quả cũng đều không như mong đợi ban đầu. Cả vợ, chồng và người tình đều trở thành nạn nhân hứng chịu sự chỉ trích, lên án của dư luận. Trong một số vụ, người đánh ghen bị khởi tố và lĩnh án về tội làm nhục người khác.

Đừng chà đạp lên nhân phẩm, danh dự người khác rồi chụp cho nó cái mũ là nhân danh tình yêu. Hãy nhớ, yêu là hy sinh vì người khác và không bao giờ làm tổn thương người mình yêu. Một khi đã xúc phạm, làm nhục người mình yêu thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc tự mình hủy hoại những điều tốt đẹp nhất giữa hai người.

Tuấn Nguyễn
.
.
.