Khi "tử thần" lơ lửng treo trên đầu hàng trăm hộ dân

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:37
Nhiều năm qua, người dân thuộc thôn Cao Thắng, xã Đức Long (Nho Quan, Ninh Bình) luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Hơn 200 hộ dân với gần 1.200 khẩu ngày ngày sống chung với đất đá bụi bặm từ mỏ đá.


Đặc biệt hơn nữa con đường độc đạo của 200 hộ dân để ra khỏi làng cũng chính là con đường vận chuyển đá đã khai thác của doanh nghiệp. Hàng nghìn con người không chỉ đối mặt với mối lo ô nhiễm mà cứ hễ bước ra khỏi nhà là có "tử thần" treo lơ lửng trên đầu.

Chúng tôi đến thôn Cao Thắng vào đúng những ngày miền Bắc đón những đợt nắng nóng đỉnh điểm. Con đường độc đạo dài 3km từ trung tâm xã luôn phải oằn mình chống đỡ với khói bụi, xe tải cỡ lớn chạy rầm rập suốt ngày đêm. 

Cao Thắng trước đây nổi tiếng là một vùng đất thanh bình, thế nhưng vài năm qua cuộc sống của họ bỗng nhiên bị đảo lộn. Hàng trăm hộ dân, hàng nghìn nhân khẩu luốn sống trong ô nhiễm, bụi bẩn và tiếng ồn. 

Anh Nguyễn Văn Khiển (49 tuổi) chỉ tay về phía con đường đã vào thôn cho hay: "Cả thôn chúng tôi có đến 120 hộ, gần 200 khẩu, con đường này là duy nhất để dẫn vào thôn. Vậy mà, nhiều năm qua các doanh nghiệp vào khai thác đá khiến cuộc sống của chúng tôi đảo lộn hết cả. Đường dân sinh doanh nghiệp biến thành đường đi vào mỏ. Khói bụi, ô nhiễm, tiếng ồn kinh khủng quá… chúng tôi sợ không trụ được ở đây nữa".

Cứ mỗi khi doanh nghiệp nổ mìn là người dân không ai dám ra khỏi nhà.

Theo như phản ánh của người dân, trước đây cũng có khai thác đá, tuy nhiên chủ yếu là các mỏ nhỏ và cách xa khu dân cư. Những năm gần đây, không hiểu cơ quan chức năng có tìm hiểu thực địa hay không lại cho phép Công ty An Thành Long vào khai thác gây ảnh hưởng đến người dân trong thôn. 

"Chúng tôi cũng không hiểu vì sao người ta lại cho công ty lớn về đây khai thác. Nhà tôi ngay cạnh bên mỏ khai thác đá đây này, sống như trong thời chiến vậy, lúc nào cũng lo sợ. Trước đây công ty khai thác cũng khá xa nhà tôi và đường của thôn. Gần đây doanh nghiệp khai thác với cường độ lớn, ngày một tiến sát đến khu vực nhà tôi và khu dân cư. 

Họ thường xuyên nổ mìn với lượng thuốc nổ lớn làm nhà tôi bị rung lắc như động đất, trong nhà thị bị nứt toác nhiều chỗ. Sợ nhất là khi họ nổ mìn, tiếng nổ khiến bà con trong thôn không ai dám ra khỏi nhà vì lo sợ đá bay vào người" - anh Đinh Văn Nhượng (48 tuổi) nói trong lo lắng.

Không chỉ những gia đình sống ngay sát mỏ đá bị ảnh hưởng mà các hộ sống cách đó vài trăm mét cũng cảm thấy bất an. Đặc biệt mỗi khi đơn vị khai thác nổ mìn phá đá. 

Chị Nguyễn Thị Ly (35 tuổi) nhà cách mỏ đá hơn 200m bức xúc nói với chúng tôi, dù nhà chị khá xa mỏ nhưng cũng không thể chịu đựng được mỗi khi công ty cho nổ mìn. Tiếng nổ chát chúa như thể sấm sét, đá văng tung toé bụi mù cả một góc trời. 

"Mỏ khai thác của Công ty An Thành Long nằm ngay sát đường dân sinh, lại rất gần khu dân cư. Gần đây doanh nghiệp nổ mìn khai thác đã khiến đất đá văng khắp vào nhà dân, ruộng lúa. Còn nhiều tảng đá vẫn treo lơ lửng trên đỉnh núi chưa lăn xuống. Đặc biệt doanh nghiệp này lại không có biện pháp gì để đảm bảo an toàn. Hàng ngày có hàng trăm người dân đi qua con đường để ra khỏi thôn cứ nơm nớp lo sợ đá rơi vào người" - chị Ly chia sẻ.

Đúng với những gì người dân phản ánh, con đường độc đạo từ thôn Cao Thắng cũng chính là đường vào mỏ đá của Công ty An Thành Long. Từ 10h30 đến 12h có rất đông người qua lại. Đặc biệt, đó cũng là lúc tan học của các em học sinh. Mặc dù chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra nhưng nhiều cha mẹ đã phải thuê ôtô chở con đến trường.

Theo người dân, con đường dân sinh có từ lâu đời để phục vụ thôn Cao Thắng đi lại nay lại bị doanh nghiệp chiếm dụng làm đường vào mỏ.

Nói về nỗi khổ cực của con em mình khi đến trường, chị Ly chia sẻ: "Nhà tôi có hai cháu đang học trường mầm non và tiểu học, mỗi tháng phải đóng 600.000 đồng để thuê xe cùng các học sinh khác trong thôn. Bản thân tôi mỗi ngày phải đi qua con đường này cũng vài lượt. Nỗi sợ hãi không chỉ là con đường xấu, bụi bặm mà còn treo lơ lửng trên đầu. Nhiều lần người dân chúng tôi đã phản ánh với Công ty An Thành Long nên giờ cũng hạn chế được đôi phần, tới đây không biết có xử lý được triệt để cho người dân hay không".

Ông Quách Văn Tuyển, Bí thư Đảng uỷ xã Đức Long cho hay, thôn Cao Thắng có trên 200 hộ với gần 1.200 dân, trong đó thôn chỉ có một con đường độc đạo kết nối với bên ngoài. Chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến của người dân phản ánh về việc Công ty An Thành Long nổ mìn khai thác đá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Hằng năm, Đảng uỷ đều chỉ đạo UBND xã tổ chức từ một đến hai cuộc họp với các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn. Từ đó, chúng tôi có nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về lượng mìn nổ, trọng tải xe… Không những vậy, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền người dân, đặc biệt là 3 trường học trên địa bàn.

Ông Tuyển cũng cho biết, hiện trên địa bàn có 4 mỏ đá đang được khai thác, trong đó mỏ đá của Công ty An Thành Long gần với khu dân cư nhất. Về việc Công ty An Thành Long nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng đến ruộng sản xuất của người dân, theo ông Tuyển, công ty này đã có thỏa thuận đền bù thỏa đáng cho người dân. 

Đảng ủy, UBND xã cũng tính đến việc xin chủ trương làm một con đường riêng cho các mỏ đá hoạt động, không đi vào đường của nhân dân. Tuy nhiên, việc này cần có thời gian lâu dài và sự chung tay vào cuộc tích cực từ phía các doanh nghiệp khai thác đá, bởi nguồn kinh phí tương đối lớn.

Trong khi chính quyền và các doanh nghiệp đang loay hoay tìm phương án vận hành, khai thác mỏ an toàn nhất thì hàng ngày, hàng giờ người dân thôn Đức Long vẫn phải đối mặt với hiểm nguy mỗi khi đi ngang qua mỏ đá.

Phong Anh
.
.
.