Khởi tố, điều tra hàng loạt sai phạm ở Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba

Thứ Bảy, 21/09/2019, 15:44
Thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã gây sự chú ý lớn của dư luận.


Chiều 18-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, thường trú tỉnh Gia Lai; tạm trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) - Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba (viết tắt Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Thái Lĩnh là em trai của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.

Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cùng các lực lượng phối hợp tiến hành khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba. Các Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông cùng các lực lượng liên quan đã phong tỏa khu vực xung quanh trụ sở này trên địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho mọi công tác theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với lãnh đạo Công ty Alibaba.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an phối hợp với Công an các tỉnh, thành vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ. Cơ quan CSĐT - Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba (địa chỉ số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh) và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh.

Đáng chú ý là trong chiều 18-9, ngoài thông tin chính thức Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh thì nhiều tờ báo và trang mạng cũng đồng thời đăng tải thông tin ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, cũng bị bắt giam cùng thời điểm với em trai mình. Tuy nhiên, sau đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh đều chưa có thông tin xác nhận về điều này.

Theo tìm hiểu, Công ty Alibaba đặt trụ sở chính tại 120-122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Chưa kể có chi nhánh tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh và tại một số tỉnh thành kể trên.

Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT góp vốn 80%, hai cổ đông là em ruột ông Luyện - ông Nguyễn Thái Lĩnh và ông Nguyễn Thái Lực. Công ty Alibaba được thành lập ngày 6-5-2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản.

Bị can Nguyễn Thái Lĩnh.

Trên trang thông tin của Alibaba, công ty này tự giới thiệu là tập đoàn kinh doanh địa ốc có vốn điều lệ tới 5.600 tỷ đồng với hơn 2.500 nhân viên, 48 dự án... Định hướng đến năm 2023 sẽ tạo nên các khu đô thị mang đẳng cấp quốc tế. Giúp khách hàng giàu lên “có số má ở Đông Nam Á, riêng lãnh đạo và nhân viên Alibaba ai cũng có nhà và xe hơi”!?

Trong thời gian gần đây, Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh cũng như Công an các tỉnh, thành khác đã và đang điều tra nhiều vụ việc liên quan đến Công ty Alibaba. Nguyên nhân xuất phát từ việc công ty này bị nhiều khách hàng tố cáo nhận tiền bán đất nền tại các dự án ở nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận…

Kết quả điều tra ban đầu, Công ty Alibaba và hơn 20 công ty do các cổ đông của Alibaba lập ra đã tự vẽ các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng ngàn khách hàng với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng để chiếm đoạt tại 48 khu đất phân lô trên địa bàn các tỉnh, thành kể trên với hàng ngàn nền đất.

Chính quyền các địa phương này khẳng định những vị trí đất do Công ty Alibaba rao bán không có dự án phân lô bán nền, là đất nông nghiệp, do các cá nhân đứng tên. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh này đã có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo về tình hình quảng cáo các dự án của Công ty Alibaba trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tính từ năm 2016 đến tháng 7-2019, Công ty Alibaba đã quảng cáo trên website diaocalibaba.vn thành lập 29 dự án khu dân cư trên địa bàn các huyện Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, tại huyện Long Thành, công ty này có 27 dự án, chỉ riêng xã Long Phước có đến 21 dự án.

Tuy vậy, về mặt pháp lý, Công ty Alibaba không có dự án nào được cấp phép. Thay vào đó, công ty này đã dùng chiêu trò núp bóng, đứng phía sau một số chủ đất để thực hiện việc rao bán nền dưới tên nhiều dự án khác nhau. Bởi theo đúng quy định pháp luật, muốn thực hiện dự án, doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều thủ tục, khu đất phải phù hợp quy hoạch... Trong khi đó, Công ty Alibaba hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu này và thực tế doanh nghiệp hầu như không làm gì cả, chỉ đứng sau “vẽ” ra dự án…

Trong chiều 18-9, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng đã triển khai lực lượng thực hiện lệnh khám xét văn phòng Công ty Alibaba tại ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Theo Công an Đồng Nai, đây cũng là vị trí Công ty Alibaba làm nơi giao dịch, sau đó tổ chức rao bán dự án “ma” trên mạng tại huyện Long Thành. Trong số 27 dự án “ma” của Công ty Alibaba ở huyện Long Thành không có phép, xây dựng “chui” trên đất nông nghiệp thì riêng xã Long Phước có đến 19 dự án “ma”.

Nhiều hồ sơ, tài liệu được niêm phong tại trụ sở Công ty Alibaba ở quận Thủ Đức.

Tại địa bàn thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa- Vũng Tàu, vào tháng 6 vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế dự án “ma” Alibaba Tân Thành Center của Công ty Alibaba (ở xã Tóc Tiên). Khi đó, nhiều nhân viên “An ninh địa ốc Alibaba” đã có những hành động ngăn cản, chống đối, đập phá tài sản của đoàn cưỡng chế, gây náo loạn. 

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt khu đất nông nghiệp cá nhân đứng tên sở hữu bị phân lô bán nền dưới danh nghĩa “khu dân cư Alibaba”. Hàng ngàn lô đất đã được Công ty Alibaba phân phối, thu về hàng trăm tỷ đồng. Đã có hai dự án của công ty này bị thị xã Phú Mỹ cưỡng chế nhưng gặp phải phản ứng từ hàng chục nhân viên “An ninh địa ốc Alibaba”.

Trong đó, nữ nhân viên Huỳnh Tú Trinh liên tục hô hào đập xe múc của lực lượng cưỡng chế. Sau đó, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vào cuộc tiến hành điều tra; Trinh và hai nhân viên khác đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản và Gây rối trật tự công cộng.

Sau đó, nhiều khách hàng đã đến trụ sở Công ty Alibaba để đòi lại tiền đã đóng mua đất nhưng không được; ngược lại còn bị nhân viên của công ty này hành hung, gây thương tích. Vụ việc này, Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cũng đang điều tra, đã khởi tố, bắt giam một nhân viên của Công ty Alibaba để làm rõ, xử lý.

Liên quan tới vụ việc trên địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Công ty Alibaba thuê trụ sở tại đây từ tháng 6-2017. UBND phường Hiệp Bình Chánh đã ba lần gửi công văn cho UBND quận Thủ Đức kiến nghị hỗ trợ kiểm tra, giám sát hoạt động công ty này.

Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông cùng các lực lượng liên quan phong tỏa khu vực trụ sở Công ty Alibaba trên địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Tại nhiều địa phương khác, Công ty Alibaba cũng gây rất nhiều xôn xao và tai tiếng tương tự khiến chính quyền sở tại nhiều lần phải lên tiếng cảnh báo cho người dân và nhà đầu tư tránh mua đất nền tại các dự án “ma” của công ty này…

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra làm rõ những sai phạm của Công ty Alibaba như báo chí đã phản ánh trong thời gian qua, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Cơ quan điều tra đề nghị người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất, các bị hại bị Công ty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ với Phòng 15 Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (địa chỉ 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) hoặc Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu -Công an TP Hồ Chí Minh (địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh) và Công an 24 quận, huyện để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra...

Phú Lữ
.
.
.